Hà Nội sẽ dành cả tháng ‘khuyến mại’ cho du khách

Thời sựThứ Năm, 27/06/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Từ ngày 1/11 tới, du khách nước ngoài khi đến thăm Việt Nam sẽ được mua hàng giảm giá tại 1.000 điểm khuyến mại.

(VTC News) – Từ ngày 1/11 tới, du khách nước ngoài khi đến thăm Việt Nam sẽ được mua hàng giảm giá tại 1.000 điểm khuyến mại.

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội và Sở Công thương Hà Nội vừa công bố kế hoạch tháng khuyến mại Hà Nội (từ ngày 1 đến 30/11/2013). Đây là hoạt động thường niên nhằm bình ổn giá và kích cầu tiêu dùng cuối năm.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, có gần 1.000 điểm khuyến mại giảm giá trên địa bàn thành phố trong tháng này. Năm nay, chương trình bán hàng khuyến mại trực tuyến sẽ được kéo dài thành 15 ngày (1/11/2013 đến 15/11/2013), dài gấp đôi so với năm 2012 để người tiêu dùng có thêm nhiều thời gian mua sắm hơn.

Điểm mới nổi bật của Tháng khuyến mại năm nay là nhân dịp Đại hội Quảng cáo châu Á lần thứ 28 do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ ngày 11 - 14/11/2013 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình Hà Nội (đây cũng là thời gian diễn ra Tháng khuyến mại);

Sở Công Thương Hà Nội và Ban tổ chức Đại hội quảng cáo Châu Á 2013 cùng ký kết biên bản hợp tác để tuyên truyền sâu rộng về Tháng khuyến mại Hà Nội đến với bạn bè quốc tế, tăng lượng khách du lịch vào Hà Nội và thực hiện mua sắm.


Từ ngày 1/11 tới, du khách nước ngoài khi đến thăm Việt Nam sẽ được mua hàng giảm giá tại 1.000 điểm khuyến mại.
Từ ngày 1/11 tới, du khách nước ngoài khi đến thăm Việt Nam sẽ được mua hàng giảm giá tại 1.000 điểm khuyến mại.  

Đồng thời, Ban tổ chức cũng thực hiện hợp tác với Tổng cục du lịch trong việc tuyên truyền và quảng bá cho tháng khuyến mại đến các công ty Lữ hành, Các khách sạn để du khách biết và mua sắm trong Tháng Khuyến Mại.


Đây cũng là một lợi ích gia tăng cho khách du lịch đến với Hà Nội trong Tháng Khuyến Mại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của thành phố Hà Nội.

Để hiểu thêm về chương trình này, phóng viên VTC News đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành – Tổng cục Du lịch và Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Văn Đồng.

- Được biết, đây là lần đầu tiên ngành du lịch tham gia vào tháng khuyến mại Hà Nội. Ngoài mục đích gắn kết các công ty du lịch với các doanh nghiệp thương mại, Tổng Cục du lịch còn đặt mục tiêu nào khác?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Tháng khuyến mại phù hợp với chương trình kích cầu du lịch, gắn với việc thúc đẩy, phát triển các ngành dịch vụ do Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch chủ trì phối hợp với Bộ Công thương triển khai.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Ảnh: Minh Quân)
Ông Nguyễn Anh Tuấn (Ảnh: Minh Quân) 
Mục đích của chương trình là thu hút được nhiều khách du lịch quốc tế cũng như khách du lịch nội địa tới thủ đô để mua sắm, biến địa điểm khuyến mại thành nơi mà các doanh nghiệp du lịch có thể chào bán tour khuyến mại cho khách du lịch vào dịp tết dương lịch và tết Nguyên Đán sắp tới.


Không chỉ ở Hà Nội, trên địa bàn cả nước, chúng tôi cũng đã có chỉ đạo để triển khai chương trình kích cầu du lịch gắn với việc thúc đẩy, phát triển các ngành dịch vụ này.

- Đến nay có bao nhiêu công ty du lịch đăng kí tham gia  chương trình này?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Tháng khuyến mại do Sở công thương tổ chức nên số lượng cụ thể các doanh nghiệp tham gia do Sở quản lý, liên hệ. Được biết, sau khi phát động trên địa bàn cả nước, đến nay đã có hàng trăm doanh nghiệp đăng kí tham gia.

- Quyền lợi của du khách nước ngoài có gì khác so với người tiêu dùng Việt khi tham gia tháng khuyến mại này?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Có nhiều hình thức khuyến mại và phiếu giảm giá chỉ là một trong số đó. Tổng Cục du lịch sẽ thông báo cho các công ty du lịch tham gia vào tháng khuyến mại này để họ liên hệ với Sở công thương hoặc đơn vị tư vấn nhận phiếu giảm giá phát cho khách du lịch.

- Ngoài việc triển khai chương trình, Tổng cục du lịch còn có biện pháp nào khác để dẹp nạn chặt chém du khách?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Thời gian qua, hàng loạt báo chí đã nêu về hiện tượng chặt chém, lừa đảo, đeo bám khách du lịch, làm xấu hình ảnh của Việt Nam.

Tổng cục du lịch  – ngành trực tiếp tiếp xúc khách quốc tế đã có chỉ đạo tới các địa phương, cũng như tham mưu cho Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch cách chấn chỉnh việc đeo bám, chặt chém khách du lịch nhằm tạo hình ảnh tốt trong mắt họ khi họ tới tham quan ở các địa phương.

Nhờ vậy, ở một số địa phương như Sầm Sơn (Thanh Hóa), tình trạng chặt chém du khách đã được cải thiện rõ rệt.

- Có hay không việc thành lập cơ quan chuyên trách “xin lỗi du khách”?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Làm gì có chuyện đó? Đó chỉ là ý tưởng một vài cơ quan báo chí nêu thôi. Tại sao phải hình thành một cơ quan như thế?

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Văn Đồng (Ảnh: Minh Quân)
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Văn Đồng (Ảnh: Minh Quân) 
- Việc khuyến mại sẽ được thực hiện như thế nào?


Ông Nguyễn Văn Đồng: Ban tổ chức không quy định ngành hàng nào giảm bao nhiêu % mà tùy vào từng doanh nghiệp, có thể giảm từ 20 – 50% trong ngày vàng khuyến mại.

- Ban tổ chức sẽ xử lý các khiếu nại của du khách nước ngoài ra sao?

Ông Nguyễn Văn Đồng: Chúng tôi đã ủy quyền và giao cho đơn vị tư vấn tiếp nhận các thông tin của khách hàng trong quá trình mua sắm của người dân cũng như thực hiện các hoạt động của tháng khuyến mại.

Dù là người dân Việt Nam hay du khách nước ngoài đều được bảo đảm lợi ích, quyền lợi bình đẳng như nhau. Khi có khiếu nại, người dân và du khách sẽ chuyển tới các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị, cơ quan chức năng để xử lý triệt để nhất.

Lực lượng quản lý thị trường cũng sẽ vào cuộc để xử lý các doanh nghiệp có hành vi gian lận thương mại để đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng. Tôi xin khẳng định dù là khách nước ngoài hay trong nước đều được đảm bảo lợi ích bình đẳng như nhau.

Xin cảm ơn hai ông!

Minh Quân (thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn