Hà Nội rét đậm dưới 9 độ C, số người nhập viện vì méo mồm, trợn mắt gia tăng

Sức khỏeThứ Năm, 21/12/2017 15:29:00 +07:00

Do ảnh hưởng của thời tiết lạnh, tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương, bình quân mỗi ngày có đến 20-30 bệnh nhân nhập viện khám và điều trị liệt mặt, méo mồm.

Bị liệt mặt, méo mồm do ra ngoài trời lạnh đột ngột

Những ngày gần đây, miền Bắc liên tục chìm trong lạnh giá, thậm chí tại Hà Nội có thời điểm nhiệt độ còn xuống dưới 9 độ C.

Việc nhiệt độ xuống thấp làm số bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên (liệt mặt) gia tăng nhanh chóng.

Theo Ths.BS Dương Văn Tâm - Trưởng khoa Liệt vận động và Ngôn ngữ trẻ em (Bệnh viện Châm cứu Trung ương), do thời tiết lạnh trong vòng hơn 1 tuần qua, số bệnh nhân đến khám và nhập viện do bị liệt mặt gia tăng.

2

BS Tâm đang tiến hành điện châm và thủy châm cho một bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên. 

“Bình quân tại bệnh viện mỗi ngày có khoảng 20-30 bệnh nhân đến khám và điều trị vì bị liệt mặt”, BS Tâm thông tin.

Cho con điều trị tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương được 3 tuần, chị Minh cho biết con chị là cháu Nguyễn Minh Khai (4 tuổi) bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên do ra ngoài lạnh đột ngột vào buổi sáng.

Tuy nhiên, ban đầu, chị không nghĩ con mắc bệnh, chỉ đến khi con khóc thấy con méo mồm, chị Minh mới tá hỏa đưa con đi viện khám.

“Lúc đầu, khi con lớn chạy vào nói em Minh Khai xấu lắm, miệng méo xệch tôi không tin và cho rằng do lạnh, cháu bị nẻ mặt nên vậy. Đến khi bị các anh chị trêu nhiều, cháu Khai khóc tôi chạy ra xem thì mới phát hiện cháu bị liệt mặt”, chị Minh chia sẻ.

Có những trẻ còn rất nhỏ cũng liệt mặt

Chị Đỗ Thị Hoa (42 tuổi, ở Hà Nội) đã điều trị ở viện gần môt tháng, nhưng cũng chỉ cải thiện được 70% tình trạng liệt mặt. Theo chia sẻ của chị Hoa, nguyên nhân khiến chị mắc bệnh đó chính là tập thể dục buổi sáng quá sớm.

“Hôm đó, tôi đi tập thể dục như thường ngày, vừa mở cửa ra thì bị gió lạnh lùa vào và bắt đầu có cảm giác căng cơ mặt, sau đó là đau đầu. Khi về nhà ăn sáng thì mới phát hiện mình bị méo mồm, ăn vào cứ rơi hết ra”, chị Hoa chia sẻ.

1

 Có những trẻ còn rất nhỏ cũng liệt mặt

Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi

BS Dương Văn Tâm cho rằng, bệnh liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên có thể gặp ở mọi lứa tuổi, không phân biệt già trẻ, nam nữ và thường gặp nhiều ở mùa lạnh, hoặc khi thời tiết giao mùa.

Theo BS Tâm, đa số các bệnh nhân nhập viện đều ở trong tình trạng mắt mở không nhắm được (trợn ngược), hoặc mắt nhắm mắt mở, mồm bị méo, ăn uống rơi vãi, miệng không huýt sáo, thổi lửa được…Một số trường hợp nhẹ còn không biết mình mắc bệnh, chỉ khi cười và nói chuyện mới phát hiện mình bị méo mồm và đến viện khám.

Khi người bệnh được chẩn đoán liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên, về tây y sẽ được điều trị bằng cách dùng kháng sinh để chống viêm và phù nề. Còn đông y sẽ kết hợp các phương pháp: điện châm, thuỷ châm, cấy chỉ cagut vào huyệt, xoa bóp bấm huyệt, chiếu đèn hồng ngoại nhằm làm ôn ấm các huyệt ở mặt.

Video: Bệnh nhân chảy máu ồ ạt sau khi bác sĩ châm cứu

Cùng với các phương pháp trên, người bệnh có thể kết hợp tự tập cơ mặt của mình bằng cách: tập há mồm, nhai kẹo cao su, giữ ấm cơ thể…

Để phòng căn bệnh này, BS Tâm cho rằng mọi người phải đặc biệt chú ý khi ra thời tiết lạnh. Không ra trời lạnh một cách đột ngột, không đi tập thể dục quá sớm, không tắm quá muộn và luôn phải giữ ấm cơ thể khi ra ngoài.

(Nguồn: vtc.vn)
Bình luận
vtcnews.vn