Hà Nội: Phát hiện thịt lợn nhiễm chất tạo nạc

Sức khỏeThứ Sáu, 27/04/2012 03:36:00 +07:00

Trong 227 mẫu gồm thức ăn chăn nuôi, thịt lợn đem đi kiểm nghiệm có 8 thịt mẫu dương tính với chất tạo nạc (gốc Beta- Agonits).

Sở NN&PTNT TP Hà Nội vừa đưa ra thông tin gây sốc: Trong  227 mẫu gồm thức ăn chăn nuôi, thịt lợn đem đi kiểm nghiệm có 8 thịt mẫu dương tính với chất tạo nạc (gốc Beta- Agonits).  

Ngoài ra, cơ quan này còn cho biết, xét nghiệm 45 mẫu rau, đã phát hiện năm mẫu có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép.
Ông Nguyễn Huy Đăng, phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết: 8 mẫu thịt lợn bị phát hiện nhiễm chất tạo nạc là mẫu ngẫu nhiên tại một số chợ, siêu thị trên các địa bàn Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân. Kết quả xét nghiệm cho thấy, các mẫu trên dương tính trên 30% với chất tạo nạc (có tồn dư Beta-agonist).
Cũng theo ông Đăng, với loại lợn siêu nạc giống tốt nhất trong nước hiện nay, người dân phải mất 5 tháng mới đạt trọng lượng 95-100 kg/con nhưng cho thêm 1 thìa cà phê thần dược Beta-Agonist vào thức (cho 10 con lợn loại 70-80 kg/con), thời gian xuất chuồng rút ngắn chỉ còn ba tháng. Ông Đăng khẳng định, vì lý do kinh tế nên nhiều hộ gia đình đã dùng chất này để tạo nạc và tăng năng suất.
Theo ông Nguyễn Xuân Dương, phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, (Bộ NN&PTNT), nếu nhìn bằng mắt thường khó phân biệt thịt lợn được nuôi bằng thức ăn tạo nạc và thịt nạc bình thường. Tuy nhiên, người dân nên tránh những loại thịt lợn phần nạc có màu đỏ giống thịt bò.
Bởi vì, tỷ lệ nạc lớn, phần nạc sát với da, phần mông và đùi bung nở khác thường có dấu hiệu sử dụng chất cấm. Theo ông Dương, Bộ NN&PTNN đã có văn bản mời Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia (Bộ Y tế) tham gia lấy mẫu thịt trên thị trường, để kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm thêm mộåt lần nữa.
Được biết, nhiều cuộc khảo sát lấy mẫu thịt lợn ở Thủ đô trước đây chưa từng phát hiện thấy loại chất cấm này.
Ngay sau khi thông tin này được đưa ra, người dân Hà Nội khá hoang mang. Thậm chí, có khu chợ, nhiều người phản ứng bằng cách tẩy chay loại thịt này. Trong khi lợn nhiễm chất siêu tạo nạc, rau nhiễm thuốc bảo vệ thực vật, người dân ra chợ không biết nên chọn loại thực phẩm nào để bảo vệ chính mình.
Theo Người đưa tin


Bình luận
vtcnews.vn