Hà Nội như chảo lửa khiến ai cũng sợ, chỉ những nghề sau là hốt bạc ầm ầm

Kinh tếThứ Năm, 05/07/2018 15:27:00 +07:00

Thời tiết thủ đô Hà Nội đang trải qua những ngày oi bức nhất, khiến ai cũng khó chịu và mong muốn qua nhanh những ngày này để hết nóng, chỉ có những người kinh doanh các nghề sau là vẫn muốn trời nóng để kiếm bộn tiền.

Lắp đặt, sửa chữa điều hòa

Trong thời tiết nắng nóng đỉnh điểm như hiện nay, chỉ có điều hòa là vị cứu tinh duy nhất giúp người dân vượt qua thời tiết oi ả, nóng bức như này. Cũng vì vậy mà nghề lắp đặt, sửa chữa điều hòa trở thành một nghề "hot", bất cứ ai cũng phải cần đến trong thời điểm này.

Chia sẻ với PV, anh Quốc (Hà Nội) cho biết, nhà anh mới chuyển nên chưa lắp được điều hòa. Mấy hôm Hà Nội nắng nóng đỉnh điểm, anh gọi thợ đến để lắp điều hòa thì tất cả các nơi đều từ chối.

lap dieu hoa

Lắp đặt, sửa chữa điều hòa thành nghề "hot" dịp hè năm nay. 

"Chưa lúc nào mà thấy thợ lắp điều hòa "chảnh" như thế này, gọi cho ai cũng bảo đang có 5, 6 người đặt trước trong ngày rồi. Gọi trong ngày không được, tôi phải hẹn đến 2 hôm anh thợ đấy mới xếp được lịch rảnh để qua nhà lắp".

Chưa kể, giá lắp điều hòa những ngày này cũng cao "cắt cổ". Theo anh Quốc, giá lắp đặt điều hòa trọn gói những ngày này phải lên đến tiền triệu, nhưng anh vẫn phải chấp nhận vì "thà có người lắp còn hơn không". Không chỉ giá lắp điều hòa, những chi phí lặt vặt khác như sửa chữa, bảo dưỡng... cũng tăng đáng kể trong dịp này.

Kinh doanh nhà nghỉ, nhà cho thuê

Nắng nóng đỉnh điểm, các nhà nghỉ giá bình dân tiếp nhận một lượng lớn khách là những người thu nhập thấp, người dân sống tại các khu trọ đông đúc, không có điều hòa...

Một đặc điểm của các nhà trọ bình dân là giá rẻ, cho sinh viên và người lao động thuê. Do vậy, một phòng trọ có đến 6, 7 người cùng ở là chuyện bình thường. Việc phải xoay sở gần chục con người trong căn phòng bí bách, nóng nực khiến nhiều người không chịu nổi, phải ra nhà nghỉ thuê phòng để vượt qua cơn nóng.

thue tro

Tiêu chí của các phòng nghỉ, nhà trọ trong thời điểm này đều là có điều hòa, nhưng cũng vì vậy mà giá thuê tăng lên nhiều so với trước. 

Nắm bắt được nhu cầu của khách, số lượng các nhà trọ cho thuê mọc lên như nấm, với điều kiện tiên quyết để thu hút khách đó là "có điều hòa". Tuy nhiên, mức giá của những căn phòng này cũng vì thế mà "đội" lên so với các nhà trọ bình dân khác.

Mặc dù vậy, những nhà trọ này lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Theo Linh (sinh viên lên thuê trọ ở Hà Nội), việc tìm kiếm nhà trọ giá tương đối, có điều hòa, lại nằm gần trường học ở thời điểm này là rất khó. Vì vậy, em chấp nhận thuê phòng với mức giá cao gần gấp đôi so với nhà trọ bình thường để có điều hòa.

Nhà nghỉ bình dân ở các khu vực đông khách thuê trọ, sinh viên và người lao động ở tỉnh lên thành phố học tập và kiếm tiền thường có giá dao động từ 120.000 - 200.000 đồng/đêm. Vào mùa cao điểm, lượng khách tăng chóng mặt. Trung bình mỗi ngày, chủ nhà nghỉ có thể kiếm được hàng triệu đồng, sau khi trừ hết các chi phí. 

Kinh doanh quán nước, đồ uống giải khát

Bên cạnh kinh doanh nhà nghỉ, kinh doanh đồ uống, nước giải khát cũng là nghề "hốt bạc" trong mùa hè năm nay. Những tưởng trời nắng nóng như vậy, các hàng quán, đặc biệt là hàng quán vỉa hè sẽ bớt khách vì không ai chịu nổi cái nắng nóng như thiêu đốt ngoài đường, ấy vậy mà khách uống trà đá, trà chanh vỉa hè vẫn tấp nập, chen nhau chật chội giữa thời tiết oi bức của mùa hè.

tra-da

Mặc trời nóng, các quán nước vìa hè như trà đá, trà chanh, các quán ăn vặt giải khát vẫn đông khách nghìn nghịt.

Hà Nội nổi tiếng là thành phố có nhiều món ăn vặt, đặc biệt là những món ăn vặt giá rẻ. Khi trời nóng, những món ăn vặt có thể giải khát được dân tình đua nhau săn lùng. Ở ngoài phố, những quán ăn như chè, kem, nước mía, tào phớ, hoa quả dầm... lúc nào cũng trong tình trạng đông nghịt khách. Với tâm lý ăn cho mát, cùng với giá rẻ nên những cửa hàng này hút khách từ học sinh, sinh viên đến các cặp đôi, gia đình...

Chị Trang, chủ một gánh bán tào phớ rong trên đường Minh Khai (Hai Bà Trưng) cho biết, đây đang là thời điểm bán hàng đắt khách nhất trong năm của chị.

"Mặc dù trời nắng nhưng ngày nào tôi cũng đạp xe từ nhà đến phố này để bán cho khách quen, hầu hết là dân công sở, văn phòng đang làm việc ở các tòa nhà cao tầng. Trời mát là số lượng khách giảm đi ngay, chỉ bán đông ở mấy ngày nắng nóng như thế này thôi", chị Trang tâm sự.

Video: Thanh niên cặm cụi rán trứng giữa thời tiết nóng như đổ lửa

Mai Tâm
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn