Hà Nội ngày lễ: Quán lớn ế khách, quán nhỏ đắt hàng

(VTC News) - Thông thường ngày nghỉ lễ là dịp để các gia đình có thể “cải thiện” bữa cơm hoặc đi du lịch, ăn uống thoải mái, nhưng trong khi bão giá hoành hành thì mọi dự định đó đã phải tạm dừng lại để tiết kiệm chi tiêu cho những việc cần thiết hơn.  

Thắt chặt chi tiêu ngày nghỉ lễ

Cùng chung sở thích đi du lịch, vì thế cứ mỗi dịp nghỉ lễ gia đình anh Vũ (Làng Quốc Tế Thăng Long) thường chọn những tour ngắn ngày để thay đổi không khí, thư giãn sau những ngày làm việc vất vả. Tuy nhiên, với việc giá cả tăng cao như hiện nay, mọi chi phí để chi cho việc đi du lịch cũng vì thế mà đội lên. Anh Vũ và vợ đã quyết định không đi du lịch như thường lệ, mà tổ chức bữa cơm đoàn viên mấy gia đình cùng quê tại Hà Nội.

Thực đơn của anh chị vạch ra có đủ các món từ rau đến thịt và đồ hải sản rồi đồ uống, hoa quả. Tính sơ bộ, nếu ăn uống thoải mái với  2 mâm cơm 10 người số tiền bỏ ra cũng chỉ vào khoảng 1 triệu đồng. Nếu so với số tiền đi du lịch ít hơn gần 8 lần.

Anh Vũ cho biết, hôm trước vợ anh có xem giá tour ngày giỗ Tổ Hùng Vương, nhưng ở đâu cũng thấy mức giá tăng từ 10-20%. Ngoài ra, trong thời điểm giá cả leo thang như hiện nay khi đi du lịch dù theo tour thì cũng ngốn thêm một khoản tiền không nhỏ như mua sắm, ăn uống thêm chưa kể đến những dịch vụ phát sinh có thể bị “chém đep” ngay tại các khu du lịch, vui chơi giải trí từ những người bán hàng. 

Anh Vũ nói: “Cả năm chẳng có mấy ngày nghỉ, muốn nhân cơ hội này để nghỉ ngơi thật thoải mái. Nhưng nếu chấp nhận mức giá trên dưới 10 triệu thì đi du lịch về lại dè sẻn hết mức. Nghĩ lại cần gì làm thế cho khổ, cứ ở nhà để tự tổ chức ăn uống vừa rẻ, lại ngon. Với lại giúp mọi người trong gia đình có cơ hội đoàn viên, vì ngày thường bữa đực bữa cái rồi, thậm chí có khi cả ngày không được bữa cơm nào ăn cùng nhau”.

Mặc dù, đã có kế hoạch từ cách đây mấy tuần và lên lịch đặt bàn tiệc nhỏ ở một nhà hàng chuyên bán các món ăn hải sản. Nhưng khi được nhân viên báo giá, chị Lệ (Quận Hoàn Kiếm) than ngắn thở dài và đi tới quyết định hủy hoàn toàn những dự định ngay từ trong “ trứng nước”. Bởi, để có được một bữa ăn ngon tại nhà hàng hải sản thì mức tiền mà chị phải thanh toán cũng lên tới hàng triệu đồng, trong khi để tự mình mạo hiểm “bạo tay” chi một số tiền như vậy, khiến chị Lệ không nỡ lòng nào.

Nhiều gia đình tự tổ chức nấu nướng tại nhà thay vì đi ăn nhà hàng như trước đây để thắt chặt chi tiêu.

Theo lời chị Lệ, cả 2 vợ chồng đều làm trong ngành xây dựng – kiến trúc túi tiền cũng vào hàng “rủng rỉnh” so với nhiều người. Nhưng, khi giá cả vật liệu đội lên từng ngày, nhiều công trình mà công ty TNHH của anh chị đang nhận đứng trước nguy cơ lỗ, thậm chí vốn bỏ ra cũng chật vật lắm mới thu hồi được, thì việc chi 4-5 triệu đồng cũng không thể hào phóng như những năm trước đây.

Chị Lệ cho biết: “Ở nhà hàng chị định đặt đưa ra mức giá bữa ăn gồm 4 người là 3,5 triệu đồng, số tiền đó trước đây nhìn có thể nhỏ nhưng bây giờ làm ăn chật vật quả thực chị thấy tiếc lắm.Nghĩ đi nghĩ lại, chị đã chuyển sang một nhà hàng bình dân hơn với món cơm gà và thực đơn tùy chọn. Nếu ăn uống cực kỳ thoải mái thì cũng chỉ mất 1,5 triệu đồng là hết cỡ”.

Không chỉ có việc hoãn những chuyến đi khá tốn kém và những bữa ăn ở nhà hàng để thay đổi không khí. Mà nhiều gia đình có ô tô riêng đã chọn cách ra bến xe mua vé để về quê hay có một số người đã kết hợp 2 gia đình cùng đi một ô tô để đi du lịch những địa điểm gần nhằm chia sẻ tiền dầu mà vẫn có được những ngày nghỉ hết sức thoải mái.

Vừa mới “tậu” một chiếc Toyota Innova bóng loáng, dự tính đợt nghỉ lễ này anh Sang cùng vợ và 2 con trai sẽ thực hiện hành trình về quê ở Cao Bằng để thăm ông bà nội ngoại. Nhưng giá dầu tăng lên trong đợt vừa qua, đã làm anh “nhụt chí” cách đây cả tuần. Theo lời anh Sang, nếu tính cả 2 lượt đi và về số tiền chi để mua nhiên liệu cho hơn 600 km cũng phải gần 1 triệu đồng. Kế hoạch đưa xe về quê giới thiệu cho họ hàng của anh Sang đã phải tạm gác lại.

Anh Sang cho biết: “Sau khi dự tính sơ qua chi phí nhiên liệu, khoảng 7 lít/100km với 600 km cả 2 chặng thì tự nhiên phải thêm 900.000 đồng. Còn nếu đi ô tô thì chi phí chỉ khoảng 600.000 đồng vẫn tiết kiệm được 1 khoản tiền nhỏ”.

Nhưng điều anh Sang suy nghĩ thêm nữa là việc đi xe đường dài cũng không hẳn đã an toàn. Trên đường đi cũng chưa biết được những chuyện gì có thể xảy ra. Vì thế, đi xe ô tô vẫn là lựa chọn hàng đầu để đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi tiêu.

Còn gia đình anh Toàn (Quận Hà Đông) lại chọn một cách làm khác để tiết kiệm mà vẫn thực hiện được dự định đi du lịch Mộc Châu như đã dự định từ hôm ra Tết. Anh Toàn đã vận động gia đình hàng xóm cùng tham gia chuyến du lịch, chiếc xe 7 chỗ vừa vặn cho tất cả các thành viên của 2 gia đình. Tuy nhiên, cái lợi lớn nhất là số tiền gia đình anh phải trả cho mua nhiên liệu cũng như các chi phí trong chuyến đi được san sẻ và giảm ½. Với cách làm này, kế hoạch vẫn trôi chảy dù bão giá đang hoành hành, giá xăng dầu cũng vừa tăng lên.

Anh Toàn chia sẻ: “Thu nhập của nhà mình cũng vào hàng trung bình khá từ 8-9 triệu đồng, mà bây giờ đi cả chuyến cũng hết tới 7-8 triệu đồng. Nếu đi riêng gia đình anh, thì tha hồ thanh toán mệt nghỉ những chi phí tính trước và chi phí phát sinh. Còn đi cả 2 gia đình càng đông vui mà tự nhiên túi tiền lại được tiết kiệm”.

Quán lớn ế khách, quán nhỏ đắt hàng

Trong khi người dân tiết kiệm chi tiêu bằng mọi cách thì chẳng phải người nào cũng sẵn sàng mở ví chi số tiền lớn để ăn uống một cách thoải mái. Vì thế nhiều nhà hàng đã phải dè dặt chuẩn bị lượng thức ăn và theo dõi tình hình. Ngoài ra, một số nhà hàng đã phải ngay lập tức quên đi những kỳ vọng cho đợt kinh doanh trong mấy ngày nghỉ lễ.

Anh Sơn Hà – Quản lý một nhà hàng trên đường Nguyễn Khánh Toàn cho biết: Lượng khách hàng ngày giảm rõ rệt rồi, hôm qua đến hôm nay (11/4) lượng khách lại càng ít vì nhiều người họ về quê. Năm ngoái, riêng khách đặt chỗ trước cũng phải lên tới 40-50 người với khoảng 7-8 bàn. Còn năm nay lèo tèo vài khách đi đơn lẻ uống bia là chính, còn lại chẳng có mấy gia đình kéo nhau đi ăn.

Theo quan sát của chúng tôi, nhân viên của quán khá nhàn rỗi, không hề có cảnh phải tất bật hết chạy qua bàn này rồi lại đến bàn khác vì khách í ới. Trước tình hình này, anh Sơn Hà đã cho gần một nửa số nhân viên về quê nghỉ lễ. Được biết, từ khi anh bắt đầu nghiệp kinh doanh từ 5 năm trước chưa bao giờ có điều này xảy ra, bởi theo lý giải của anh Hà: “Thường những ngày nghỉ là ngày bận rộn nhất, năm nay khách ít nên anh cho mấy đứa về quê nghỉ ngơi vài bữa rồi lại xuống làm cho có khí thế, chứ như này có nước đóng quán sớm”.

Qua khảo sát một số nhà hàng khác, chúng tôi đều nhận được những lời phàn nàn về việc kinh doanh ế ẩm, mấy ngày nghỉ càng “héo hắt” khi đa số mọi người tranh thủ về quê hoặc ở nhà tự tổ chức ăn uống, thay vì chi một số tiền kha khá để ăn tiệc như những năm trước đây.

Anh Minh Anh – Chủ nhà hàng món ăn Á - Âu than thở: “ Lượng khách của quán giảm gần 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Người ta gọi điện đến đặt bàn trước thấy giá tăng lên là sẵn sàng thông báo hủy hoặc ngập ngừng gọi lại sau. Còn ai chọn đi ăn tiệc ở đây, thường kéo cả nhà nhiều người hoặc tụ tập bạn bè thật đông để đỡ chi phí. Muốn giảm giá để kéo khách, nhưng mà chi phí đầu vào từ đồ ăn đến rau cỏ lại không hề rẻ”.

Không chỉ có các quán ăn, mà nhiều nhà hàng giải khát quán cafe cũng lâm vào tình trạng tương tự. Anh Chí – Nhân viên quán cà phê trên đường Trần Duy Hưng cho biết: “ Lượng khách có giảm so với năm ngoái, những người tới đây họ cũng chỉ gọi những đồ uống vừa tiền như lipton, cam vắt, sinh tố… còn những đồ nhiều tiền thì họ không mấy khi chọn”.

Nhiều quán trà đá cũng được các bạn trẻ lựa chọn để tiết kiệm túi tiền ( Ảnh minh họa)

Trong khi đó, những quán cóc vỉa hè lại hút một lượng khách đông đảo. Đặc biệt, trong mấy ngày nghỉ thời tiết ấm lên, trời khá nóng vì vậy nhiều người đặc biệt là các bạn trẻ đã tìm đến những quầy nước mía ở trước sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Theo lời một nhân viên bán hàng ở đây cho biết: “Những ngày trước chưa nắng thì khách khá ít còn tối nay (10/4-pv) lượng khách tăng đột biến, lúc đầu chỉ vài tốp thanh niên, nhưng sau cả mấy chục khách cùng kéo vào, có lúc còn phục vụ không kịp”.

Cô Duyên ( Chủ hàng nước mía) trước sân vận động Quốc gia cũng không dấu được sự vui mừng. Từ 19 giờ đến 21 giờ tối 10/4, lượng khách tăng gần gấp 3 so với mấy ngày trước đó. “ Nắng lên, trời bắt đầu nóng là mọi người kéo nhau ra ngoài này ngồi, cứ thời tiết như thế này còn muốn dọn hàng ra chứ cứ lạnh như mấy tuần trước thì uổng công chuẩn bị mía và các đồ ăn như hướng dương, xoài… lắm”- Cô Duyên nói thêm.

Lý do để nhiều bạn chọn nước mía hay trà đá vỉa hè là để tiết kiệm túi tiền, Anh Ngọc ( Sinh viên đại học Giao Thông Vận Tải) cùng với 5 người bạn đang rôm rả nói chuyện bên cạnh mấy cốc nước mía vã 1 đĩa hướng dương đầy ắp. Theo lời Ngọc, nếu so sánh giá ở đây với quán cafe giải khát thì rõ ràng là chênh lệch một trời một vực. Chỉ cần 100.000 đồng có thể ăn và uống hết sức thoải mái rồi, cùng số tiền đó khi vào mấy quán lớn trên phố chỉ uống được mấy cốc sinh tố.

Ngọc cho biết thêm: “ Bây giờ  vào mấy quán lớn chỉ là các đôi đã yêu nhau hoặc đang tán tỉnh, còn chúng em bạn bè với nhau và đều là độc thân, nên cứ chọn ở đâu rẻ nhất và hợp với túi tiền mà thôi. Vì túi tiền cũng không phải là thoải mái”.

Thành Công

» Làm đẹp, nhậu nhẹt "chịu thua" bão giá
» Bão giá, các hãng xe khuyến mại bằng…xăng
» Bão giá, chợ đầu mối đắt hàng
» Công chức trưa về ăn với vợ để chống chọi bão giá



 

Chủ đề:
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU