Hà Nội: Ngày 9/9 sẽ cưỡng chế 45 hộ dân tuyến đường 32

Thời sựThứ Ba, 31/08/2010 07:03:00 +07:00

(VTC News) – 9 giờ sáng ngày 9/9/2010 tới đây, UBND quận Cầu Giấy sẽ tổ chức cưỡng chế 45 hộ dân không thực hiện bàn giao mặt bằng cho dự án mở rộng đường 32.

(VTC News) – 9 giờ sáng ngày 9/9/2010 tới đây, UBND quận Cầu Giấy sẽ tổ chức cưỡng chế 45 hộ dân không thực hiện bàn giao mặt bằng cho dự án mở rộng đường 32.

Tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 30/8, bà Nguyễn Thị Toan, Phó Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng (GPMB) quận Cầu Giấy cho biết, phục vụ dự án mở rộng nâng cấp quốc lộ 32 (đoạn Nam Thăng Long – Cầu Diễn) hiện trên địa bàn quận có 200 hộ phải GPMB, hiện nay mới có 84 hộ đã bàn giao mặt bằng (đạt 42%), còn tới 116 hộ chưa bàn giao mặt bằng.

Một số hộ dân thực hiện bàn giao mặt bằng trên QL 32 đoạn Hồ Tùng Mậu (Ảnh: KTĐT) 
Nhưng theo bà Toan, trong số 116 hộ chưa bàn giao mặt bằng hiện dự kiến khoảng 71 hộ bàn giao mặt bằng, còn 45 hộ khác chưa thực hiện bàn giao mặt bằng thì có khả năng sẽ cưỡng chế GPMB.

Bà Toan cũng nhấn mạnh, phần lớn các hộ không hợp tác trong GPMB là các trường hợp đang sử dụng đất có nguồn gốc do thuê ki ốt bán hàng của UBND xã trước đây đã tự chuyển sang làm nhà để ở nên đã có đơn khiếu nại kéo dài gửi UBND quận Cầu Giấy, Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư quận.

Theo đó, các hộ dân có đất bị thu hồi kiến nghị bồi thường 100% diện tích đất sử dụng sau ngày 15/10/1993, trong khi chính sách của TP Hà Nội là hỗ trợ 50%.

Bà Toan cũng cho biết, một số hộ không ăn ở tại địa chỉ GPMB nhưng đề nghị bố trí tái định cư bằng nhà, trong khi theo quy định thì các hộ phải ăn ở tại đó mới được tái định cư. Chính vì chưa thống nhất được phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư nên một số hộ gia đình chưa thực hiện việc phá dỡ, di chuyển và bàn giao mặt bằng cho Nhà nước để thi công công trình, đảm bảo tiến độ hoàn thành chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

“Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được UBND quận Cầu Giấy, Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư quận tổ chức thực hiện phù hợp với quy định hiện hành của Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất” – bà Loan khẳng định.

Cũng tạ buổi giao ban, trả lời câu hỏi của báo chí về những hộ dân không chấp nhận phương án bồi thường thì sẽ GPMB như thế nào, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Dương Cao Thanh cho biết, quận đã xây dựng kế hoạch, trong đó, ngày 13/8 lập biên bản xử lý hành chính, sau 10 ngày tiến hành xử phạt hành chính và dự kiến 9/9/2010 sẽ tổ chức cưỡng chế GPMB những hộ không thực hiện theo quy định.

“Trong 200 hộ phải GPMB đến nay còn tồn tại 45 hộ (12 hộ đất ở và 33 hộ ki ốt) phải thực hiện cưỡng chế vì chúng tôi đã vận động nhiều. Đây là một dự án có tái định cư bằng đất (tại Cầu Diễn) trong khi hầu hết các dự án khác của TP đều tái định cư bằng nhà chung cư” – ông Thành nói.

Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn