Hà Nội muốn dân từ bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo: Nên ban hành luật cấm giết mổ, ăn thịt chó, mèo

Thời sựThứ Năm, 13/09/2018 07:34:00 +07:00

Sau khi Hà Nội ban hành văn bản mong muốn người dân Thủ đô từ bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo, nhiều người cho rằng, cơ quan chức năng nên xem xét và ban hành luật cấm giết mổ và ăn thịt chó, mèo.

Video: Hà Nội kêu gọi bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo: Người dân nói gì?

Ngay sau khi Hà Nội ban hành văn bản khuyến khích người dân từ bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo...khắp các trang mạng xã hội tràn ngập những ý kiến trái chiều. 

Trong khi một số người cho rằng, mong muốn của Hà Nội khó có thể thực hiện vì đây là thói quen lâu đời của người dân, rất nhiều người lại tỏ ra ủng hộ tuyệt đối quan điểm này của thành phố.

"Ủng hộ chỉ đạo văn minh của lãnh đạo Hà Nội. Thời 4.0 rồi mà vẫn cứ ăn chuột bọ, rắn rết, đặc biệt là chó mèo - những con vật gần gũi nhất với con người - như thời ăn lông ở lỗ. Con người từ món ăn cũng kém văn minh đi, tàn ác hơn, man rợ và mọi rợ hơn" - một cư dân mạng khẳng định sự ủng hộ của mình trước chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.

thit-cho-4-07222110 5

 Nhiều ý kiến ủng hộ chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc mọi người nên từ bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo để không làm ảnh hưởng đến hình ảnh của một Thủ đô văn minh, hiện đại trong mắt bạn bè quốc tế. (Ảnh chụp màn hình) 

Không chỉ ủng hộ Hà Nội, tài khoản Facebook Lâm Trường cho rằng, cả nước nên từ bỏ thói quen ăn thịt chó vì nhìn những chú chó tội nghiệp bị giết thịt rất đáng thương.

"Trước tôi cũng hay ăn thịt chó nhưng gần chục năm nay tôi đã bỏ món ăn này và tham gia vào dự án tuyên truyền người Châu Á dừng ăn thịt chó và tôi chỉ tiếc không dừng sớm hơn. Chó, mèo là loài vật có trí khôn, tình cảm rất gần gũi con người. Nhiều câu chuyện liên quan đến trí khôn, cảm xúc của chó mèo rất cảm động. Vậy mà biến chúng thành thức ăn chỉ để khoái khẩu trong chốc lát thì thực sự tội lỗi" - tài khoản Nguyễn Hường chia sẻ.

Đồng quan điểm với những ý kiến trên, tài khoản Phạm Minh Đường ủng hộ tuyệt đối: "Nhất trí 100%! Nên bỏ món này ra khỏi thực đơn!"

Trong khi đó, chia sẻ link một bài báo về mong muốn người dân không ăn thịt chó của Hà Nội, chị Lê Thị Thu Hương đăng tải status nêu thực trạng: "Hà Nội vừa vận động người dân không ăn thịt chó. Lại nhớ hồi đi du lịch ở Thái Lan, thấy chó vô chủ đi tung tăng ngoài đường rất nhiều, anh hướng dẫn viên đoàn giải thích: 'Ở đây người dân họ không ăn thịt chó'. Nghĩ nếu mà ở Việt Nam, những con chó ấy sớm vào quán Chiều Hoa hoặc Anh Tú Béo lâu rồi..."

Lo lắng về những vấn đề sức khoẻ có thể xảy ra khi ăn thịt chó, tài khoản Nga Hoàng nêu quan điểm: "Hạn chế ăn thịt chó cũng vì sức khoẻ nữa. Khác với thịt lợn, bò, gà đều được kiểm duyệt và cùng lắm là thịt lâu ngày chứ không bán thịt bị bệnh. Thịt chó không được đảm bảo vệ sinh, còn mang nhiều mầm bệnh như sán, dại, ghẻ lở...vì bắt trộm, tập kết chó lây bệnh cho nhau. Có nhiều trường hợp mắc bệnh dại do ăn phải chó dại được phát hiện nên nhà nước mới khuyến khích bớt ăn thịt chó. Cũng vì giá trị nhân văn nữa".

thit cho 3

Nhiều người cho biết đã từ bỏ thói quen ăn thịt chó từ lâu. (Ảnh chụp màn hình)

Tuy nhiên, bên cạnh những quan điểm ủng hộ tuyệt đối chủ trương của thành phố, một số người lại tỏ ra lo ngại vì thói quen ăn thịt chó từ lâu được coi như một món ăn truyền thống lâu đời, rất khó bỏ. 

Thành viên của một diễn đàn mạng xã hội Xuân Trường phân tích: "Thịt chó, mèo là món ăn quen thuộc của nhiều người nên việc Hà Nội mong muốn người dân thay đổi thói quen này khó có thể thực hiện. Ngoài ra, những người kinh doanh thịt chó, mèo sẽ khó từ bỏ công việc ấy để chuyển sang một ngành nghề khác".

"Hà Nội muốn dân không ăn thịt chó, vậy là các hàng thịt chó sẽ tập trung ngoài Hà Nội?", tài khoản Nguyễn Sơn thắc mắc.

Trong khi đó, tài khoản Phi Long lại cho rằng, Hà Nội không chỉ nên "mong muốn" người dân Thủ đô bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo mà nên cấm luôn thói quen này: "Dù biết bán thịt chó là nghề mưu sinh của một số người nhưng muốn người dân từ bỏ việc ăn thịt cho thì chỉ có cách ra lệnh cấm mới mong mọi người bỏ được thói quen đó. Giống như người dân Singapore, ban đầu bị cấm ăn kẹo cao su đã có nhiều người ý kiến, nhưng sau này mọi người đều hiểu và cho đó là đúng đắn".

Cùng quan điểm với tài khoản Phi Long, tài khoản Nam Trần đề nghị: "Cơ quan chức năng nên xem xét và ban hành luật cấm giết mổ và ăn thịt chó, mèo để người dân thực hiện chứ việc khuyên người dân từ bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo thì khó mà thực hiện được".

Bên cạnh những ủng hộ của người dân trước văn bản mới ban hành của Hà Nội, độc giả T.T.M lại nêu quan điểm: "Tôi chưa bao giờ ăn thịt chó nhưng tôi không ủng hộ việc cấm hay muốn bỏ không ăn thịt chó, đó là quyền tự do của con người..."

Mới đây, UBND TP Hà Nội ban hành văn bản tăng cường công tác quản lý nuôi, giết mổ, kinh doanh và sử dụng thịt chó, mèo trên toàn TP.

UBND TP cho rằng, việc kinh doanh, giết mổ và sử dụng thịt chó, mèo tạo ra những phản cảm đối với khách tham quan du lịch, du khách quốc tế sinh sống, làm việc tại Hà Nội, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của một Thủ đô văn minh, hiện đại.

Với ý nghĩa nhân văn của việc đối xử nhân đạo với súc vật, TP Hà Nội mong muốn người dân dần thay đổi thói quen và nhận thức khi sử dụng thịt chó, mèo làm thực phẩm, đảm bảo văn minh đô thị.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn