Hà Nội: Muỗi tấn công cả thôn, người người sốt xuất huyết

Sức khỏeThứ Năm, 10/08/2017 11:44:00 +07:00

Thôn Trinh Lương (phường Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội) cả tháng nay phải sống chung với dịch sốt xuất huyết vì ở đây hầu như nhà nào cũng có người mắc bệnh...

Phường Phú Lương có khoảng 22.000 nhân khẩu được chia ra làm 22 tổ. Trong đợt dịch sốt xuất huyết này, các tổ dân phố số 11, 12… có số lượng người mắc rất cao.

Ông Phạm Bá Hải (tổ trưởng tổ dân phố số 11) cho hay: "Từ lúc xảy ra dịch sốt xuất huyết đến nay đã hơn 2 tháng, hầu hết nhà nào cũng có từ 2-3 người mắc sốt xuất huyết, có hộ bị cả gia đình". 

IMG_0207

 Làng Trinh Lương - Ngôi làng mà nhà nhà có người sốt xuất huyết. (Ảnh: Lê Thạch)

Tổ 11, 12 nằm ở thôn Trinh Lương - địa bàn đông dân, khá sầm uất của phường. Thời gian này, mọi câu chuyện quanh quán nước đầu ngõ của người dân không còn là chuyện làm ăn buôn bán hay nuôi dạy con cái, mà là chuyện cả thôn có bao nhiêu người sốt xuất huyết, chống chọi với dịch bệnh này như thế nào?.

Với họ, chưa năm nào người dân trong vùng lại bị sốt xuất huyết nhiều đến thế, cứ cách ngày lại thấy có người phải đi viện.

Video: Trinh Lương - 'Làng sốt xuất huyết'

Bà Nguyễn Thị Đình, một cư dân ở đây, cho biết: “Làng này 10 nhà thì có tới 8 nhà có người mắc sốt xuất huyết, nhà tôi cũng có người bị đây này”.

“Dịch này gần như nhà nào cũng bị cả nhà, không như mọi năm chỉ một hai người bị” - chị Chi vừa làm chổi vừa trò chuyện.

Ở một xóm dân cư mới gần như tách biệt với làng, thế nhưng bà Đặng Thị Minh cho biết: “Xóm này được 5 gia đình thì cả 5 nhà đều có người bị sốt xuất huyết.

Chồng tôi vừa đi điều trị sốt xuất huyết hơn 10 ngày ở Bệnh viện Hà Đông về. Trong làng, người mắc còn nhiều lắm, cả làng này tôi thấy hầu như đều bị sốt xuất huyết cả rồi!”.

 Mục sở thị quanh thôn Trinh Lương, PV VTC News chứng kiến cảnh không ít nhà vẫn còn cây cối rậm rạp, bể chứa nước... khá ẩm thấp. Đặc biệt, giếng làng bỏ không ở giữa khu dân cư, chứa nước mưa, cỏ mọc um tùm xung quanh, hẳn là nơi sản sinh ra nhiều muỗi, như cũng lại là nơi tập trung nhiều trẻ em vui chơi, tụ tập.

Thời gian qua, mặc dù công tác phòng chống dịch được địa phương triển khai mạnh thế nhưng dịch bệnh vẫn chưa hạ nhiệt. Nhiều người dân cho biết, ngoài các đợt kiểm tra và phun thuốc của chính quyền, các gia đình cũng chủ động thuê người phun thuốc… nhưng xem ra cũng chỉ được vài ngày, rồi muỗi lại sinh sôi, nguy cơ lây lan dịch lại tăng lên...

Lê Thạch
Bình luận
vtcnews.vn