Hà Nội: Một Trưởng văn phòng luật sư bị bắt tạm giam

Pháp luậtThứ Bảy, 27/08/2011 12:12:00 +07:00

(VTC News) – Tự giới thiệu mình có khả năng chạy dự án, một Trưởng văn phòng luật sư đã cấu kết với một giám đốc doanh nghiệp lừa đảo gần 10 tỷ đồng.

(VTC News) – Tự giới thiệu mình có khả năng chạy dự án, một Trưởng văn phòng luật sư đã cấu kết với một giám đốc doanh nghiệp lừa đảo gần 10 tỷ đồng.

Chiều 26/8, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Việt Hà (SN 1962) - Trưởng Văn phòng luật sư Việt Mỹ, địa chỉ tại số 11 ngõ 34 Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bước đầu, CQĐT xác định ông Hà liên quan đến vụ lừa đảo, “chạy” dự án với số tiền chiếm đoạt lên đến hơn 9 tỷ đồng.
Một đồng phạm với ông Hà cũng bị CQĐT CATP Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam là ông Nguyễn Huy Vui (SN 1964), Giám đốc Công ty CP Đầu tư Quang Tấn, địa chỉ 152 Quán Thánh, Ba Đình. 

Theo tài liệu của cơ quan CSĐT, khoảng đầu năm 2010, qua các mối quan hệ, ông Hà và ông Vui quen biết rồi tự giới thiệu với hai ông Nguyễn Minh Chính và Nguyễn Văn Đức, giám đốc doanh nghiệp tư nhân, về việc có khả năng “chạy” dự án “Cung cấp cát và san lấp mặt bằng sân bay quốc tế Phú Quốc, Kiên Giang”.

Ông Vui hứa hẹn trong vòng 1 tháng sẽ “lo” được dự án cho ông Chính và ông Đức, với điều kiện phải có tiền bôi trơn, hoa hồng. Tin vào những lời hứa hẹn của ông Vui và ông Hà, từ tháng 3 đến tháng 5-2010, hai ông Chính, Đức đã chuyển cho “đối tác” tổng số tiền 9,1 tỷ đồng để thực hiện việc “chạy” dự án.


Nguyễn Việt Hà (áo đỏ) và Nguyễn Huy Vui đang kí biên bản chấp hành lệnh bắt giam tại trụ sở Công ty CP Đầu tư Quang Tấn. 

Sau quá trình thương thảo để “chạy” dự án trên, nhưng mãi không có kết quả, thấy có điều khuất tất, ông Chính và ông Đức đến gặp Vui đòi tiền nhưng Vui tìm cách khất lần không trả; ông Chính và ông Đức đã làm đơn tốc cáo lên cơ quan chức năng. 
Sau quá trình xác minh, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV (PC46) Công an TP Hà Nội xác đinh, Tổng công ty cảng hàng không miền Nam có thực hiện gói thầu san nền thuộc dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trong thời gian 2 năm, triển khai từ 23/11/2008, tổng giá trị dự án là 148 tỷ đồng và đơn vị trúng thầu là một công ty TNHH một thành viên có trụ sở tại Hà Nội.

 Trụ sở Công ty Cổ phần Đầu tư Quang Tấn.

Tổng công ty hàng không miền Nam cũng xác nhận không quen biết và không ký kết hợp đồng gì liên quan tới dự án trên với Công ty CP đầu tư Quang Tấn do ông Nguyễn Huy Vui làm giám đốc. Đồng thời, đơn vị trúng thầu thi công cũng không có quan hệ gì với Nguyễn Huy Vui và Nguyễn Việt Hà.

Bước đầu, tại cơ quan công an, Nguyễn Việt Hà khai nhận trong tổng số 9,1 tỷ đồng đã nhận của các ông Nguyễn Minh Chính, Nguyễn Văn Đức, vị luật sư này chia cho “cộng sự” Vui 3 tỷ đồng. Số còn lại, Hà giữ để chi tiêu cá nhân.
Hiện vụ án đang được CQĐT khai thác, mở rộng.

Quang Tùng – Phan Mạnh

Bình luận
vtcnews.vn