Hà Nội 'lọt top' kém thân thiện nhất thế giới: 'Nhà quản lý cần phải thấy xấu hổ hơn'

Thời sựThứ Bảy, 01/10/2016 07:32:00 +07:00

PGS.TS Hà Đình Đức cho rằng, những người làm quản lý du lịch cần phải cảm thấy xấu hổ hơn ông khi đọc được thông tin về Hà Nội nằm trong 10 thành phố kém thân thiện nhất thế giới do một tờ báo Anh bình chọn.

Tờ Independent vừa công bố danh sách 10 thành phố kém thân thiện nhất thế giới do độc giả bình chọn. Trong đó, Hà Nội đứng chung bảng danh sách này cùng các thành phố như Prague (Czech, Macau (Trung Quốc), Warsaw (Ba Lan), Reykjavik (Iceland). Miami và Dalas (Mỹ), Baku (Azerbaijan) và Vladikavkaz (Nga). 

Kết quả cuộc bình chọn dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau như: sự thân thiện của người dân, giao thông và an ninh

Trước thông tin gây bất ngờ trên, PV VTC News có cuộc phỏng vấn với PGS.TS Hà Đình Đức, người từng có nhiều năm sống và nghiên cứu về Hà Nội.

Ha Dinh Duc

Ông Hà Đình Đức có nhiều năm gắn bó và nghiên cứu về Hà Nội

- Tờ Independent của Anh vừa công bố danh sách 10 thành phố “kém thân thiện” nhất thế giới do độc giả bình chọn, trong đó có Hà Nội, ông nghĩ sao về kết quả này?

Tôi có đọc thông tin trên và đặc biệt lưu ý tới việc, để minh họa cho kết luận về sự "kém thân thiện" của Hà Nội, tờ Independent có trích dẫn lời một du khách về nạn "chặt chém" của những người làm việc trong lĩnh vực khách sạn, người đánh giày hay người lái taxi.

Tôi thấy, đó là tiếng nói của một cá nhân và những ví dụ họ đưa ra rất rời rạc. Tôi thừa nhận, đúng là các hiện tượng trên đã và đang tồn tại ở Hà Nội, nhưng đó là cái cá biệt chứ không phải phổ biến.

Nếu như tờ báo này đưa thông tin một cách rõ ràng hơn, chẳng hạn kết quả của họ phải dựa trên cuộc điều tra xã hội học, điều tra bao nhiêu người, bao nhiêu phần trăm trong số đó không hài lòng với sự thân thiện của Hà Nội. Tôi nghĩ, nếu làm như thế, bảng xếp hạng 10 thành phố "kém thân thiện" của Independent sẽ đáng tin cậy hơn.

- Từ trước tới nay, Hà Nội luôn tự hào là “thành phố vì hòa bình”, người dân thân thiện và “dẫu không thanh lịch, cũng người Tràng An”. Bảng xếp hạng của tờ Independent sẽ ảnh hưởng thế nào tới Hà Nội?

 
Tôi cảm thấy rất buồn và xấu hổ khi đọc được thông tin trên. Tôi nghĩ những người làm quản lý du lịch cần phải cảm thấy xấu hổ hơn. Vì có thế, chúng ta mới thay đổi được cách ứng xử.

PGS.TS Hà Đình Đức

Theo tôi, bảng xếp hạng của tờ báo Anh Independent không ảnh hưởng nhiều tới Hà Nội. Khi đọc thông tin họ đưa ra, nhiều người đã không có cảm tình và cho rằng, nó chưa thực sự đáng tin cậy. Đánh giá đó ít nhiều mang tính chất chủ quan.

Tuy nhiên, đó là sự cảnh báo đối với Hà Nội về vấn đề giáo dục người dân trong hoạt động du lịch, đối xử với khách du lịch như thế nào. Nếu cứ tiếp tục để tình trạng "chặt chém", giao thông lộn xộn... như hiện nay, Hà Nội sẽ để lại ấn tượng xấu trong lòng du khách và có thể khiến nhiều người không muốn đến hoặc đã đến nhưng không muốn quay trở lại.

- Có thông tin cho rằng, tờ Independent của Anh là một tờ báo “lá cải” nên kết quả bình chọn trên không đáng tin cậy và không đáng để chúng ta lưu tâm?

Như tôi đã phân tích ở trên, kết luận của tờ Independent ít nhiều vẫn mang tính chủ quan. Những dẫn chứng họ đưa ra chỉ là hiện tượng cá biệt nhưng nó vẫn đang tồn tại. Vì thế, chúng ta cũng phải lắng nghe và điều chỉnh những hạn chế của mình chứ không thể xổ toẹt kết luận trên.

Thông tin của tờ báo đó, sẽ có nhiều người đọc, có khi các báo khác sẽ khai thác lại và tạo thành "vết dầu loang", gây ảnh hưởng tới vấn đề du lịch của Hà Nội. 

Cá nhân tôi từng có nhiều năm gắn bó và nghiên cứu về Hà Nội, tôi cảm thấy rất buồn và xấu hổ khi đọc được thông tin trên. Tôi nghĩ những người làm quản lý du lịch cần phải cảm thấy xấu hổ hơn. Vì có thế, chúng ta mới thay đổi được cách ứng xử.

art-20159154896

 Nhiều du khách Tây bị "chặt chém" khi tới Hà Nội du lịch

- Vậy Hà Nội nên làm thế nào để cải thiện môi trường du lịch?

Trước đây tôi nghe có đề xuất thành lập đội cảnh sát du lịch để giữ gìn trật tự trong lĩnh vực này. Tôi cho rằng, đó là điều nên làm và có thể làm được. 

Khách du lịch của Hà Nội chủ yếu tập trung ở khu vực phố cổ và khu trung tâm. Nạn chặt chém, mất an ninh cũng chủ yếu diễn ra tại đây. Nếu có lực lượng cảnh sát du lịch, tình hình có thể kiểm soát được.

- Đó là những biện pháp từ phía chính quyền, còn mỗi người dân Hà Nội cần làm gì để góp phần phát triển du lịch?

Mỗi người phải nhận thấy rằng, du lịch đã trở thành xu thế của thời đại. Khách du lịch tới Hà Nội càng nhiều, thu nhập của nhiều người dân sẽ được cải thiện. Vì thế, khi khách tới "nhà", mỗi người phải cư xử hòa nhã, vui vẻ. Người ta phải có cảm tình thì người ta mới muốn quay lại. Nếu cau có, đối xử không ra gì, người ta sẽ không đến.

Với những người làm trong lĩnh vực du lịch, cần phải hình thành văn hóa ứng xử để cho du khách cảm thấy thoải mái và an toàn.

- Xin cảm ơn ông!

Thu Giang
Bình luận
vtcnews.vn