Hà Nội lại trồng thay thế cây trên đường Nguyễn Chí Thanh

Thời sựThứ Năm, 30/07/2015 01:33:00 +07:00

Từ ngày 1/8, sẽ trồng thay thế cây gỗ mỡ trên đường Nguyễn Chí Thanh.

(VTC News) - Từ ngày 1/8, Hà Nội sẽ trồng cây mới thay thế cây gỗ mỡ trên đường Nguyễn Chí Thanh.

Thông tin trên được lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết tại cuộc họp sáng nay (30/7). Trước đó, để xác định chủng loại cây xanh thay thế, trồng mới phù hợp với tuyến phố Nguyễn Chí Thanh, Sở Xây dựng đã lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia. 
"Sau khi kiểm tra thực tế một số loại cây được trồng trên địa bàn Hà Nội, phân tích đặc điểm thổ nhưỡng, các nhà khoa học đã lựa chọn ra 5 loại cây phù hợp để trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh" lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết.
 Hàng cây không có lá trên đường Nguyễn Chí Thanh (Ảnh: Việt Linh)
Năm loại cây được lựa chọn trồng thay thế trên đường Nguyễn Chí Thanh gồm sấu, dầu rái, sao đen, hương vườn, lát hoa. 
Cây được trồng chủ đạo là lát hoa, tiêu chuẩn đường kính thân 15-18 cm, chiều cao 6-8 m. Cây trồng mới phải đảm bảo là các cây đẹp, có khả năng sinh trưởng tốt. Chi phí trồng cây trên đường Nguyễn Chí Thanh do Công đoàn Công an Thành phố Hà Nội đóng góp.
Trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh sẽ trồng mới 247 cây. Sở Xây dựng yêu cầu các đơn vị thực hiện phải đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, không ảnh hưởng đến an toàn giao thông và đời sống của người dân trong khu vực.

Đề án thay thế cây xanh Hà Nội được ban hành tháng 8/2013 với mục tiêu chặt hạ thay thế 6.700 cây xanh tại nhiều tuyến phố nội đô. Dự án đã thực hiện tại một số tuyến phố Huế, Hàng Bài, Kim Mã, Giảng Võ... 
Trong quá trình chặt hạ, thay thế cây xanh trên phố Nguyễn Chí Thanh đã bị dư luận phản ứng. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu dừng dự án và phê bình các đơn vị triển khai, đồng thời lập đoàn thanh tra việc thực hiện thay thế cây xanh thời gian qua.
Ngày 19/5, kết luận thanh tra được công bố cho thấy nhiều thiếu sót như: khi triển khai chưa tranh thủ rộng rãi ý kiến các nhà khoa học, cộng đồng cư dân nơi chịu tác động; chưa làm rõ tiêu chí, số lượng cây có nguy cơ đổ, khô chết, sâu mục; cây trồng thay thế trên đường Nguyễn Chí Thanh là mỡ chứ không phải vàng tâm như cam kết…
Từ kết quả thanh tra, ngày 21/7 thành phố Hà Nội đã ra thông báo việc xử lý kỷ luật nhiều tập thể, cá nhân liên quan.

Hà Minh
Bình luận
vtcnews.vn