Hà Nội kiến nghị tạm giữ biển ô tô vi phạm

(VTC News) - Hà Nội vừa có văn bản đề nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 34/2010 theo hướng tăng nặng đối với một số hành vi vi phạm; cho phép áp dụng thêm một số biện pháp xử phạt mạnh, như tạm giữ biển số xe ôtô vi phạm...

UBND Hà Nội vừa gửi báo cáo tới Ủy ban Pháp luật Quốc hội về việc thực hiện pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.

Theo đó, UBND TP.Hà Nội đề nghị riêng lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, cho phép cấp trưởng có thẩm quyền xử phạt có thể uỷ quyền cho cấp phó xử phạt mà không cần văn bản, vì thực tế cấp phó xử phạt nhiều và phổ biến, nếu hồ sơ nào cũng yêu cầu giấy uỷ quyền thì sẽ thêm công đoạn.

Hà Nội cũng đề nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 34/2010 theo hướng tăng nặng đối với một số hành vi vi phạm; cho phép áp dụng thêm một số biện pháp xử phạt mạnh, như tạm giữ biển số xe ôtô vi phạm...

Hà Nội kiến nghị Chính phủ cho phép tháo biển số xe vi phạm như Thanh tra giao thông từng làm năm 2011. Ảnh Internet. 

Tuy nhiên, Thành phố đề nghị giảm mức phạt tiền với một số hành vi, như lấn chiếm, sử dụng vỉa hè, lòng đường để buôn bán… vì mức phạt hiện nay là cao, không khả thi đối với các hoạt động buôn bán nhỏ - đối tượng chính lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Ngoài ra, Hà Nội cũng kiến nghị các Bộ ngành có văn bản hướng dẫn, giải quyết tình trạng quá tải trong việc tạm giữ, quản lý xe ba bánh, bốn bánh vi phạm; xem xét quy định về tịch thu tàu thuyền - vì đây vừa là phương tiện vừa là nơi ở của các hộ dân, lại có giá trị kinh tế lớn…

Hà Nội cũng thẳng thắn thừa nhận, hiện nay hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Nội chủ yếu là loại hình xe buýt, mới đáp ứng được 9% nhu cầu đi lại, số lượng phương tiện cá nhân tăng rất nhanh (tăng từ 12-15%/năm).

Tính tới tháng 2/2012, số lượng phương tiện giao thông trên địa bàn quản lý là hơn 4,871 triệu phương tiện, trong đó có hơn 446 nghìn ôtô. Bên cạnh đó, tỉ lệ quỹ đất dành cho giao thông mới đạt 7-8% trong khu vực đô thị, mạng lưới đường giao thông còn chưa hoàn thiện, các tuyến đường có mặt cắt ngang đường phần lớn là hẹp.

Trong 3 năm (từ 2009 - 2011), tình hình ùn tắc và tai nạn giao thông đường bộ tuy có giảm nhưng vẫn phức tạp, với hơn 3.300 vụ tai nạn giao thông, làm hơn 2.400 người chết, gần 1.500 người bị thương; Gần 2,6 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ bị các lực lượng chức năng xử lý, với tổng tiền phạt là hơn 494 tỷ đồng…

Trước đó, vào tháng 4/2011, lực lượng Thanh tra giao thông vận tải Hà Nội (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) đã từng thực hiện việc tháo biển số xe ô tô vi phạm, với các trường hợp xe vi phạm nhưng không có chủ xe tới nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, sau đấy gặp phải sự phản ứng của dư luận nên hình thức xử lỳ này đã được bỏ.

Lê Việt – Kiều Minh

Tin liên quan

» TP.HCM: Đỗ xe vỉa hè, cấm vẫn cấm - đỗ vẫn đỗ
» TP.HCM: Vỉa hè, lòng đường bị 'cướp' trắng trợn
» Hà Nội sau 5 ngày 'trảm' bãi giữ xe vỉa hè
» Hà Nội: Cấm trông giữ xe trên vỉa hè một số tuyến phố
» Cấm trông giữ xe trên vỉa hè, lòng đường 262 tuyến phố

Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN