Hà Nội kiến nghị có hướng dẫn quy định ghi hình cán bộ tiếp dân

Thời sựThứ Tư, 16/01/2019 19:07:00 +07:00

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đề nghị Thanh tra Chính phủ có hướng dẫn cụ thể các quy định về việc quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi tiếp công dân tại các Trụ sở tiếp công dân.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến tổng kết ngành Thanh tra ở đầu cầu Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết năm 2018, thành phố đã triển khai 376 cuộc thanh tra hành chính; đã kết luận 316 cuộc; thu hồi 179 tỷ đồng, xử lý vi phạm 3,3ha đất. Thanh tra chuyên ngành được triển khai đồng bộ trên nhiều lĩnh vực KT-XH...

Về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại tố cáo, các cơ quan hành chính đã tiếp thường xuyên gần 29.600 lượt công dân; 323 lượt đoàn đông người.

Lãnh đạo các cơ quan của thành phố đã tiếp định kỳ 16.020 lượt công dân, trong đó lãnh đạo UBND thành phố đã tiếp 438 lượt công dân; có một số vụ đông người đã được chỉ đạo kịp thời, không để diễn biến phức tạp. Toàn thành phố đã tiếp nhận và xử lý gần 36.000 đơn; đã giải quyết 2.727 vụ khiếu nại, đạt 84,1%; đã giải quyết 1.441 vụ tố cáo, đạt 86,9%.

Trong giải quyết các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, thành phố đã phối hợp với Ban Tiếp công dân T.Ư giải quyết 104 vụ việc khiếu kiện vượt cấp, kiên quyết không để phát sinh “điểm nóng”, không để các vụ việc diễn biến phức tạp hơn.

PCT-Nguyen-Quoc-Hung

 Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng. (Ảnh: Gia Huy)

Các cơ quan, đơn vị của thành phố thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống tham nhũng, như: Tăng cường công khai minh bạch, đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách TTHC, tăng cường ứng dụng CNTT trong cung cấp dịch vụ công để giảm thời gian và chi phí cho người dân và DN.

Tại hội nghị, ông Hùng kiến nghị Thanh tra Chính phủ triển khai Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại tố cáo đến các quận, huyện, thị xã. Bên cạnh đó, sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Tố cáo năm 2018, Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018.

Đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT quan tâm, tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp pháp luật về lĩnh vực nhà, đất nhằm ngăn ngừa phát sinh khiếu kiện.

Với các vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp, đông người, đề nghị các cơ quan T.Ư đồng thuận, thống nhất trong việc trả lời, hướng dẫn công dân nghiêm túc chấp hành các quy định của cơ quan có thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.

Đề nghị Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ và các địa phương có công dân KNTC khiếu kiện kéo dài tại các cơ quan T.Ư tại Hà Nội chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng thường xuyên phối hợp để nắm tình hình, kiên trì vận động, thuyết phục người khiếu kiện trở về địa phương. 

Đáng lưu ý, Hà Nội cũng đề nghị Thanh tra Chính phủ có hướng dẫn cụ thể các quy định về việc quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi tiếp công dân tại các Trụ sở tiếp công dân… góp phần tăng cường pháp chế, kỷ luật kỷ cương hành chính, đảm bảo phù hợp với thực tiễn, thống nhất, hiệu quả trên phạm vi toàn quốc.

(Nguồn: Tiền Phong)
Bình luận
vtcnews.vn