Hà Nội gặp mặt các chiến sĩ nhà tù Phú Quốc

Thời sựThứ Tư, 06/03/2013 04:29:00 +07:00

(VTC News) - Vào ngày 11/3, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị gặp mặt các chiến sĩ người Hà Nội bị địch bắt trong trại giam tù binh Phú Quốc thời chống Mỹ.

(VTC News) - Vào ngày 11/3 tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị gặp mặt các chiến sĩ người Hà Nội bị địch bắt trong trại giam tù binh Phú Quốc thời chống Mỹ.

Ông Nguyễn Văn Chiển- Trưởng Ban liên lạc Trại giam tù binh Phú Quốc – Hà Nội cho biết, ở Hà Nội hiện còn chừng 1.300 chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, trong đó có chừng 500 đảng viên, 600 thương binh.

Trên chiến trường, họ đã chịu đựng bao gian khổ, thiếu thốn, ốm đau, đã chiến đấu dũng cảm. Biết bao người đã hi sinh. Biết bao người đã bị thương, mất sức chiến đấu. Và một số trong họ đã không may sa vào tay địch trong những tình huống bất ngờ, trong những trận chiến không cân sức, khi đã bị thương, không còn khả năng tự vệ. Dù có cha già, mẹ héo, vợ dại, con thơ cũng chẳng thể làm gì. Họ chỉ còn cách nương tựa vào nhau, chờ ngày kết thúc chiến tranh.

Các chiến sĩ cách mạng người Hà Nội từng bị tù đày trong nhà tù Phú Quốc (Ảnh: Minh Quân) 

Hầu hết các chiến sĩ là bộ đội xuất ngũ, sau khi trở về cuộc sống khó khăn, phải bươn chải để kiếm sống. Hiện có khoảng 400 người đang trong diện trợ cấp khó khăn thường xuyên. Tuy mỗi người một hoàn cảnh nhưng họ vẫn luôn giữ gìn phẩm chất, truyền thống cách mạng đã được tôi luyện trong cuộc đấu tranh ở các trại giam tù binh.


Những chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày với phẩm chất kiên định không sợ hy sinh, đau đớn, sẵn sàng một mất, một còn với kẻ thù đấu tranh chống địch gọi tù binh là “tù phiến cộng”; Chống địch cài chiêu hồi thăm dò tổ chức lãnh đạo, các sinh hoạt chính trị, kế hoạch chuẩn bị vượt ngục của tù; Chống cưỡng bức phóng thích, cưỡng bức chiêu hồi của địch nhằm đối tượng người tù dân quân, du kích, cán bộ vùng giải phóng miền Nam; Biến nhà tù thành trường học, tổ chức các hoạt động văn nghệ, giáo dục đạo đức cách mạng ngay trong trại giam; Tổ chức vượt ngục đã trở thành nỗi khiếp sợ của kẻ địch.

Cũng theo ông Chiển, chiến sĩ người Hà Nội trong các trại tù thường được bạn tù đánh giá là hiểu biết nhiều, thông minh, “chịu chơi”… Trên thực tế, họ cũng đóng góp tương xứng với những đánh giá ấy.

Nhiều cuộc vượt ngục ly kỳ và cũng đã có nhiều người tù hy sinh, bị tra tấn đến chết vì vượt ngục không thành.

Minh Quân
Bình luận
vtcnews.vn