Hà Nội FC và 4 nỗi lo trước trận chung kết AFC Cup Đông Nam Á

Thể thaoThứ Ba, 30/07/2019 14:50:00 +07:00

Hà Nội FC đã hoà 3/4 trận gần nhất và bị TPHCM chiếm ngôi đầu V-League, nhưng đó không phải nỗi lo duy nhất của thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm.

Hà Nội FC từng tiếp đón Tampines Rovers trong bối cảnh tinh thần xuống dốc sau thảm bại 1-4 trước Thanh Hoá ở V-League. Chính chiến thắng 2-0 trước đội bóng Singapore đã giúp thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm phục hồi, lấy lại tinh thần và thắng một mạch ở AFC Cup, V-League cũng như cúp Quốc gia.

Lần này, tình thế lặp lại khi Hà Nội FC sẽ bước vào sân chơi châu Á với nhiệm vụ chiến thắng để sốc dậy, dẫu đánh bại Becamex Bình Dương ở Gò Đậu là thách thức rất lớn với đội bóng Thủ đô.

Video: Những cuộc so tài giữa Hà Nội FC và Becamex Bình Dương 

Thể lực suy giảm 

3/4 trận hoà gần nhất của Hà Nội FC đều có chung kịch bản thủng lưới phút cuối. Bên cạnh chất lượng phòng ngự xuống cấp đến mức đáng báo động, đội chủ sân Hàng Đẫy còn cho thấy sự thiếu tập trung. 10 phút cuối ở Thống Nhất, Hà Nội FC chơi khá hờ hững dù được đá hơn người và có thừa cơ hội ghi bàn ấn định chiến thắng, nhưng cả Omar, Văn Quyết đều bỏ lỡ đáng tiếc.

Đội bóng của ông Nghiêm cũng không áp đặt được thế trận, liên tục bị TPHCM "phản đòn" và bàn thua phút 90+6 là hệ quả tất yếu. Trước Sanna Khánh Hoà, Hà Nội FC cũng đá tương đối chủ quan sau khi dẫn bàn và thua ở phút cuối cùng. Trận hoà HAGL cũng không khác nhiều với bàn gỡ phút 93 của Văn Toàn, trong cuộc so tài mà Hà Nội FC nắm quyền chủ động từ đầu đến cuối.

TP-HCM vs Ha Noi FC (29) 8

Hà Nội FC (áo vàng) có dấu hiệu xuống sức.

Mất tập trung, lơ đãng hay sai lầm cá nhân là hệ luỵ của nền tảng thể lực suy giảm. Hà Nội FC chỉ còn 1 "Tây" đúng nghĩa trong đội hình với Omar khi Oseni chấn thương, Kebe hoà nhập chậm còn Hoàng Vũ Samson đã chuyển sang Quảng Nam.

Bộ khung với Văn Công, Duy Mạnh, Văn Hậu, Văn Kiên, Hùng Dũng, Văn Quyết, Quang Hải, Omar phải "cày" với mật độ kinh hoàng 3 ngày/ trận. Hà Nội FC không có HLV thể lực, HLV Chu Đình Nghiêm cũng không có nhiều quân bài dự bị chất lượng để xoay vòng. 

Đội bóng Thủ đô đá nhiều hơn cùng kỳ mùa trước tới 11 trận, gồm 1 trận siêu cúp, 2 trận ở AFC Champions League và 8 trận ở AFC Cup với lực lượng còn mỏng hơn mùa trước khi Đình Trọng, Moses, Oseni, Samson vắng mặt. Việc Hà Nội FC hụt hơi là điều dễ hiểu.

Không có sân chơi trọng tâm 

HLV Chung Hae Seong của TP.HCM nhận định Hà Nội FC là đội bóng mạnh nhất Việt Nam hiện tại, song kể cả mạnh nhất, có tới 7 tuyển thủ QG và thống trị V-League mùa trước, đội bóng của bầu Hiển vẫn chưa đủ tầm vóc có thể đá tốt ở nhiều mặt trận. Nếu tập trung đá 1 sân chơi, Hà Nội FC có nhiều khả năng sẽ vô địch sân chơi đó, song CLB này không muốn từ bỏ sân chơi nào.

Ha Noi FC vs HAGL 5 8

Đâu mới là mặt trận Hà Nội FC muốn vô địch nhất?

Hà Nội FC muốn dồn sức đá AFC Cup để hiện thực hoá mục tiêu khẳng định tên tuổi ở sân chơi quốc tế, muốn đá cúp QG vì đã vào tới bán kết và chưa từng vô địch sân chơi này, đồng thời cũng không muốn "buông" V-League, giải đấu họ đang là đương kim vô địch. Tham vọng dàn trải trên quá nhiều đấu trường khiến Hà Nội FC sẽ phải đá với mật độ 3, 4 ngày/trận từ giờ đến cuối tháng 9. Nếu thắng Becamex Bình Dương, lịch thi đấu còn nặng hơn nhiều.

Chưa có CLB nào trong lịch sử Việt Nam đoạt cú ăn ba. Hà Nội FC ý thức rõ điều đó, và khi đứng ở vị trí "đầu tàu" bóng đá Việt Nam, HLV Chu Đình Nghiêm và các học trò càng muốn "chơi" đến cùng ở mọi đấu trường, dù điều đó bất khả thi đến đâu. 

Quá nhiều tuyển thủ Quốc gia 

Các CLB lớn ở châu Âu có khái niệm "virus FIFA", tức là có quá nhiều cầu thủ đá cho các ĐTQG ở quãng thời gian thi đấu quốc tế dẫn đến chấn thương, suy giảm thể lực, sứt mẻ lực lượng.

Hà Nội FC có 7 cầu thủ dự King's Cup 2019. Vòng loại World Cup 2022 tới đây, những Quang Hải, Hùng Dũng, Đức Huy, Duy Mạnh, Văn Hậu, Văn Kiên, Văn Đại,... có thể sẽ được gọi. Ngoài ra, Quang Hải, Văn Hậu, Thái Quý còn phải phân sức cho SEA Games 30 - sân chơi U22 Việt Nam muốn giành vàng.

quang hai 3

Quang Hải phải thi đấu liên tục.

Việc bộ khung phải san sẻ sức lực cho ĐTQG, U22 với sức ép, mật độ thi đấu dày tương đương khiến Hà Nội FC vừa vinh dự, vừa... khốn đốn. Nếu Hà Nội FC đi sâu ở AFC Cup, toàn đội sẽ phải chinh chiến trong tháng 10, tháng 11 - thời điểm cao trào của vòng loại World Cup lẫn giai đoạn chuẩn bị SEA Games. Kể cả khi có sự phục vụ của các cầu thủ, không ai đảm bảo dàn sao của Hà Nội FC có thể tập trung 100% sức lực và tâm trí cho mục tiêu CLB.

Khó khăn lực lượng 

Đinh Tiến Thành là tân binh nội duy nhất của Hà Nội FC giữa mùa vừa qua. Theo ông Nghiêm, Hà Nội FC rất khó tuyển chọn cầu thủ nội do các đội sẽ ưu tiên giữ trụ cột, còn tuyến trẻ của CLB đã chuyển giao cho Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Mua cầu thủ ngoại cũng không đơn giản. Mới đây nhất, Hà Nội FC còn để Hoàng Vũ Samson vào chơi cho Quảng Nam FC, còn Oseni dính chấn thương. Trung vệ McDonald rõ ràng là một thất bại.

Trên hàng công, Hà Nội FC chỉ còn Omar, Văn Quyết vừa sung sức, vừa có phong độ cao. Quang Hải dẫu sao cũng mới trở lại và khó đá hay liên tục khi còn phải lo nhiệm vụ ở ĐTQG. Tuyến phòng ngự "bi đát" hơn nữa khi Thành Chung bị treo giò, Hà Nội FC chỉ còn Duy Mạnh, Tiến Thành. Vị trí của Văn Hậu, Văn Kiên còn không có người thay thế đủ tốt. 

Nói cách khác, Hà Nội FC vấp phải khó khăn lớn hơn với lực lượng còn "tàn" hơn mùa trước rất nhiều. Nếu đội bóng Thủ đô vẫn cứ "cố thủ" ở mọi đấu trường, nguy cơ trắng tay hay sớm hụt hơi đang hiển hiện. 3 trận đấu trước mắt với Becamex Bình Dương (2 chung kết AFC Cup, 1 V-League) sẽ quyết định thành bại mùa giải này của Hà Nội FC.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn