Hà Nội: Điều tra nữ kiểm sát viên "chạy án"

Pháp luậtThứ Năm, 21/10/2010 06:32:00 +07:00

(VTC News) - Viện KSND TP Hà Nội đã tiến hành xác minh về việc bà Nguyễn Thị Nga bị tố "chạy án" trong vụ lừa đảo hơn 40 tỷ đồng.

(VTC News) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Viện trưởng Viện KSND TP Hà Nội, Phòng 1A Viện KSND TP Hà Nội đã tiến hành xác minh về việc bà Nguyễn Thị Nga bị tố "chạy án" trong vụ lừa đảo hơn 40 tỷ.

Trước đó, ngày 27/9, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Đoàn Vũ Thanh Nghĩa. Đại diện Viện KSND TP Hà Nội duy trì công tố tại phiên tòa là bà Nguyễn Thị Nga.

Khi phiên tòa bắt đầu, bị cáo Nghĩa có ý kiến đề nghị thay đổi Kiểm soát viên Nguyễn Thị Nga vì lý do khi nhận tống đạt cáo trạng tại trại tạm giam, Kiểm soát viên yêu cầu gia đình “quan tâm” thì khung khoản khởi tố sẽ nhẹ hơn.

Ông Trương Thanh Tuấn là chồng bị cáo Nghĩa có ý kiến đề nghị Hội đồng xét xử thay đổi Kiểm soát viên vì lý do: khoảng tháng 6/2009, Kiểm soát viên này đã chủ động mời ông Tuấn đến khách sạn Sheraton để trao đổi việc giải quyết theo hướng có lợi cho bà Nghĩa, nhưng ông Tuấn không chấp nhận.

Luật sư Dương Mạnh Hùng bào chữa cho bị cáo Nghĩa cho bị cáo Nghĩa có ý kiến: khi gặp bị cáo tại trại tạm giam, bị cáo có phản ánh về vấn đề Kiểm soát viên không vô tư trong quá trình giải quyết vụ án. Căn cứ lời khai của bị cáo và đề nghị của ông Tuấn, luật sư đề nghị nếu giữ nguyên Kiểm sát viên thì sẽ không khách quan.

Hai ngày sau khi phiên tòa bị hoãn, bà Nguyễn Thị Nga giải trình: khoảng giữa năm 2009, bà này cùng chồng đến khách sạn Sheraton và vô tình ặp luật sư Dương Mạnh Hùng, ông Trương Thanh Tuấn nhưng chỉ chào xã giao.

Ngày 11/8, bà Nga trực tiếp vào trại giam tống đạt cáo trạng bị can Đoàn Vũ Thanh Nghĩa nhưng không bảo bị can nói với gia đình “quan tâm” chạy án để làm giảm nhẹ cho bị can.

Trong buổi làm việc với Viện KSND TP Hà Nội, luật sư Dương Mạnh Hùng cho biết: Tháng 3/2010, ông Tuấn có mời luật sư Hùng đến khách sạn Sheraton. Tại đây, hai bên vô tình gặp nhau nhưng không có việc trao đổi về án từ.

Ông Trương Tuấn Anh trình bày trong biên bản làm việc với Viện KSND TP Hà Nội: từ khoảng tháng 6/2009 sau khi bà Nghĩa bị khởi tố, bắt tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, có một nam giới gọi điện thoại cho ông Tuấn nội dung là Kiểm sát viên Nguyễn Thị Nga muốn gặp tại khách sạn Sheraton. Thời điểm này ông Tuấn không biết mặt bà Nga.

Tại khách sạn,ba người ngồi tại tầng 1 của khách sạn. Bà Nga hứa hẹn, gợi ý về việc "chạy án" nhưng ông Tuấn không đáp ứng. Ngoài lần gặp KSV Nguyễn Thị Nga tại khách sạn Sheraton, ông Trương Tuấn Anh và bà Nga không gặp nhau hay liên hệ bằng hình thức khác.

Tại biên bản làm việc ngày 5/10, ông Nguyễn Tuấn Hưng – Giám đốc phụ trách an ninh khách sạn Sheraton cung cấp: tại khách sạn có lắp hệ thống an ninh camera tuy nhiên hiện không còn lưu giữ hình ảnh thời gian tháng 6/2009 hoặc tháng 3/2010.

Trên cơ sở này, Viện KSND TP Hà Nội xác định bà Nga không vi phạm quy chế nghiệp vụ.

Đại Tốn

Bình luận
vtcnews.vn