Hà Nội: Dân tố chủ đầu tư chung cư 57 Vũ Trọng Phụng sai phạm

Bất động sảnThứ Ba, 03/04/2018 19:20:00 +07:00

Ban quản trị Tòa nhà chung cư 57 Vũ Trọng Phụng (P.Thanh Xuân Trung, Q.Thanh Xuân, Hà Nội) phản ánh chủ đầu tư là Công ty cổ phần Xây dựng số 12 – Vinaconex 12 chiếm dụng quỹ bảo trì, tự ý xây bịt lối thoát hiểm và phân tầng thượng thành nhiều căn hộ.

Chung cư 57 Vũ Trọng Phụng thuộc Tổ hợp thương mại – văn phòng và nhà ở được chủ đầu tư Vinaconex 12 khởi công từ năm 2009, hoàn thành và bàn giao cho cư dân từ tháng 9/2012.

Chiếm dụng quỹ, phân tầng thượng thành căn hộ

Ông Hoàng Văn Hưng – Trưởng ban quản trị chung cư 57 Vũ Trọng Phụng cho biết, mặc dù đã vào ở từ 2012, nhưng phải sau ba năm với rất nhiều kiến nghị, cuối 2015, chủ đầu tư Vinaconex 12 mới tổ chức hội nghị bầu Ban quản trị tòa nhà.

A1

Công ty cổ phần Xây dựng số 12 – Vinaconex 12 là chủ đầu tư chung cư 57 Vũ Trọng Phụng. Ảnh: H.Hưng

Từ khi thành lập, Ban quản trị nhà đã nhiều lần họp với chủ đầu tư về việc bàn giao quỹ bảo trì nhưng thời điểm hiện tại họ vẫn chưa nhận được xu nào từ Vinaconex 12.

Trước đó, tại buổi làm việc ngày 17/3/2016 giữa Vinaconex 12 với Ban quản trị nhà, hai bên xác nhận quỹ bảo trì chủ đầu tư đã thu được của các chủ sở hữu (152 căn/157 căn) là hơn 5,7 tỷ đồng. Ban quản trị nhà yêu cầu công ty Vinaconex 12 phải chuyển tiền quỹ trước ngày 25/3/2016, sau thời gian đó nếu chủ đầu tư không thực hiện, sẽ kiến nghị UBND Q.Thanh Xuân và các cơ quan chức năng giải quyết.

Theo ông Hưng, mặc dù Ban quản trị nhà đã cung cấp số tài khoản và rất nhiều lần gửi công văn yêu cầu chủ đầu tư bàn giao quỹ bảo trì . Tuy nhiên, đến nay phía Vinaconex 12 vẫn “cố tình chiếm giữ trái pháp luật số tiền trên nhằm trục lợi”.

Không chỉ chậm trễ bàn giao quỹ bảo trì, theo các cư dân, chủ đầu tư có dấu hiệu sử dụng sai công năng khi tự ý phân tầng thượng thành nhiều căn hộ, diện tích trung bình từ 30 -40m2. Nhiều lần, chủ đầu tư Vinaconex 12 có ý định sử dụng cho thuê ở nhưng bị cư dân phản đối.

“Hiện tại tầng 16 (tầng thượng) này xây dựng nham nhở, bẩn và rất mất vệ sinh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh cho cư dân và nhà chung cư. Cư dân chúng tôi đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội, Phòng Quản lý đô thị Q.Thanh Xuân và các cơ quan hữu quan Q.Thanh Xuân giúp cư dân xử lý dứt điểm các vấn đề này,” ông Hưng nói.

Ngoài ra, nhiều cư dân bày tỏ lo lắng trước việc, tòa nhà có hai cầu thang thoát hiểm, thì không hiểu vì sao mới đây, chủ đầu tư lại xây bịt đi một. Khi người dân yêu cầu kiểm tra giấy chứng nhận PCCC chủ đầu tư cũng không cung cấp.

Trước việc làm trên của chủ đầu tư, đại diện Ban quản trị tòa nhà cho hay, cư dân nhà 57 Vũ Trọng Phụng sẽ tập trung đấu tranh và yêu cầu chủ đầu tư - Vinaconex 12 đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của cư dân theo luật định.

Chủ đầu tư nói gì?

Trả lời PV VTC News chiều 2/4, ông Nguyễn Tiến Quân – Trưởng phòng Kế hoạch kỹ thuật Vinaconex 12 cho biết phản ánh của người dân là thiếu căn cứ, không chính xác. Theo ông Quân, diện tích tầng thượng là của riêng chủ đầu tư, hiện do Vinaconex 12 quản lý.

“Việc xác định diện tích sử dụng riêng hay chung của tòa nhà chung cư, trong Luật Nhà ở chỉ quy định chung chung, còn diện tích tầng thượng, Vinaconex 12 được cơ quan Kiểm toán Nhà nước đánh giá, ghi nhận là tài sản riêng”, ông Nguyễn Tiến Quân nói.

A2

Tầng thượng được Vinaconex 12 phân thành nhiều phòng có diện tích 30 - 40m2. Ảnh: H.Hưng

“Trong Luật Nhà ở và cả Quyết định 08 (Quyết định số 08 /2008/QĐ-BXD về Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư - PV) cũng chỉ quy định trong hợp đồng nêu rõ cái nào là phần sử dụng chung, cái nào là sở hữu riêng. Nếu tầng thượng chỉ phục vụ chống nóng cho tòa nhà thì đó là tài sản chung, còn tầng thượng tại thời điểm dự án được phê duyệt nó được bố trí chức năng là thương mại – dịch vụ. Kể cả không có (quy định chức năng tầng thượng là thương mại, dịch vụ - PV) thì trong hợp đồng cũng quy định rõ phần sử dụng chung gồm những gì”, ông Quân nói thêm.

Vẫn theo ông Quân, vấn đề này còn phụ thuộc vào phương án đầu tư kinh doanh của chủ đầu tư. “Ví dụ, chủ đầu tư có bắt người dân bỏ tiền mua tầng hầm không, nếu không thì tầng hầm vẫn là tài sản riêng của chủ đầu tư. Luật đầu tư cho phép chủ đầu tư được quyền quy định là chung cư riêng. Đấy là nói tầng hầm nhé, cái rõ ràng nhất rồi chứ chưa nói đến tầng thượng. Ngay cả tầng hầm cũng không có quy định cứng nào quy định nó phải là phần sử dụng chung”, ông Nguyễn Tiến Quân lập luận.

Liên quan đến chậm trễ quỹ bảo trì, ông Nguyễn Tiến Quân cho biết Vinaconex 12 không chiếm dụng mà chưa bàn giao do Ban quản trị tòa nhà “chưa hoàn thành hồ sơ pháp lý theo quy định”.

Khi được hỏi “cụ thể Ban quản trị tòa nhà còn thiếu giấy tờ gì”, ông Quân không trả lời trực tiếp mà đưa ra đưa một văn bản được lập từ ngày 23/5/2016. Nội dung phúc đáp công văn số 18/57VTP ngày 19/5/2016 của Ban quản trị tòa nhà. Trong đó, Vinaconex 12 cho biết thực hiện chỉ đạo của Phòng Quản lý đô thị Q.Thanh Xuân – UBND Q.Thanh Xuân đã bàn giao đầy đủ hồ sơ cho Ban quản trị nhà và có văn bản báo cáo cơ quan chức năng về việc công bố tài khoản để quản lý số tiền 2% quỹ bảo trì.

Cũng trong văn bản này, Vinaconex 12 đề nghị Ban quản trị nhà đề cử người tham gia làm đồng chủ tài khoản kinh phí bảo trì phần sở hữu chung, lập tài khoản hoạt động của Ban quản trị đúng quy định và hoàn thiện các thủ tục công nhận và thông báo hoạt động của Ban quản trị nhà.

Video: Cháy chung cư do cắm sạc dự phòng 3 ngày 

Trao đổi với chúng tôi, ông K. thành viên Ban Quản trị chung cư cho biết, theo quy định, trong thời hạn tối đa là 30 ngày kể từ ngày có quyết định công nhận ban quản trị nhà chung cư của UBND cấp Quận nơi có nhà chung cư, bên bán có trách nhiệm bàn giao quỹ bảo trì này cho ban quản trị quản lý (bao gồm cả gốc và lãi).

“Quyết định thành lập Ban quản trị nhà chung cư 57 Vũ Trọng Phụng là do UBND Quận Thanh Xuân công nhận. Họ muốn biết chúng tôi có đủ điều kiện hay không họ phải hỏi UBND Quận, còn chúng tôi có đủ cơ sở pháp lý để yêu cầu chủ đầu tư hoàn trả kinh phí đầu tư đang chiếm dụng”, ông K. nói.

“Họ quanh co như vậy từ nhiều năm trước rồi, họp đến mười mấy lần, chúng tôi phải gửi đơn đến cơ quan chức năng nhiều lần chủ đầu tư mới tổ chức Hội nghị thành lập Ban quản trị. Và tháng 12/2015 Ban Quản trị thành lập, được UBND Quận Thanh Xuân công nhận. Sau đó chúng tôi mở tài khoản ở Ngân hàng VP Bank, và gửi công văn yêu cầu chủ đầu tư trả tiền. Trước đó đã họp, thống nhất số tiền 5,7 tỷ đồng và họ có văn bản hứa bàn giao ngay nhưng từ đó họ cứ lấy các lý do lần nữa mãi”, ông K. nói thêm.

Liên quan đến tầng thượng, ông K. cho biết không đồng ý những lập luận của chủ đầu tư. “Có hai vấn đề, thứ nhất tầng thượng chủ đầu tư nói của riêng nhưng ví dụ có bể nước rất to, phục vụ cư dân toàn chung cư vậy nói như chủ đầu tư thì hóa ra chúng tôi đi thuê tầng thượng để đặt bể nước à? Hóa ra nhà không có nóc à? Thứ hai, dù dùng bất cứ mục đích gì cũng phải tuân thủ quy định chung, phải sử dụng đúng mục đích”, ông K. nói.

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn