Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất cả nước

Kinh tếThứ Tư, 29/03/2017 13:18:00 +07:00

Hà Nội là thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất Việt Nam, trong khi đó, Hậu Giang là tỉnh có chi phí rẻ nhất.

Sáng nay 29/3, Tổng cục Thống kê đã công bố báo cáo chỉ số giá sinh hoạt theo không gian năm 2016.

11 nhóm hàng được so sánh với các vùng kinh tế, các tỉnh/thành phố với nhau, bao gồm: Hàng ăn dịch vụ, đồ uống thuốc lá, may mặc – mũ nón – giày dép, nhà ở -điện – nước – chất đốt – vật liệu xây dựng, thiết bị và đồ dùng gia đình, thuốc và dịch vụ y tế, giao thông, bưu chính viễn thông, giáo dục, văn hóa giải trí – du lịch, hàng hóa và dịch vụ khác.

20170329_094649

Buổi họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội. (Ảnh: Tiểu Lâm) 

Chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) là chỉ tiêu thống kê quốc gia, phản ánh xu hướng và mức độ biến động giá sinh hoạt giữa các vùng, địa phương trong một thời gian nhất định.

Chỉ số SCOLI phục vụ hoạch địch chính sách phát triển kinh tế - xã hội, đánh giá kết quả thực hiện xóa đói giảm nghèo, trợ cấp khó khăn, trợ cấp tiền lương. Đồng thời, chỉ số này còn là cơ sở để tính Chỉ số phát triển con người (HDI), Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) theo sức mua tương đương.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê trong quý I/2017, vùng Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Hồng có giá sinh hoạt cao nhất nhất cả nước. Hà Nội là địa phương đứng đầu trong danh sách này. TP.HCM đứng thứ 3 trong danh sách, đứng sau tỉnh Lào Cai. Tỉnh Lai Châu giữ vị trí số 1 năm 2015, song đứng thứ 4 năm 2016.

Trong khi đó, Hậu Giang là tỉnh có chỉ số giá sinh hoạt thấp nhất cả nước. Theo báo cáo, chỉ số giá sinh hoạt của Hậu Giang chỉ bằng 90,70% so với Hà Nội. Trong đó, nhóm thuốc và dịch vụ y tế của Hậu Giang chỉ rẻ hơn tới 79,14% so với mức bình quân của Hà Nội. Ngoài ra, Hậu Giang chưa có động thái tăng giá dịch vụ y tế trong thời gian vừa qua.

Tiếp sau Hậu Giang là Vĩnh Long. Chỉ số giá sinh hoạt của Vĩnh Long bằng 91,91% so với Hà Nội. Mức giá bình quân của các nhóm hàng của Vĩnh Long từ 86,39% đến 99,14% so với giá chung của Hà Nội.

Trong 63 tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương, Bắc Kạn là tỉnh có nhiều biến động về giá cả nhất trong năm 2016. Nguyên nhân chính là nhóm hàng “Thuốc và dịch vụ y tế” của tình này tăng đến 118% so với năm 2015. Ngoài ra, nhóm hàng Bưu chính – Viễn thông có mức tăng rất mạnh trong năm vừa qua.

22872165

Hậu Giang là tỉnh có mức sống rẻ nhất Việt Nam. 

Nếu xét theo vùng kinh tế, thì khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long có chỉ số giá sinh hoạt thấp nhất cả nước. Trong 10 nhóm hàng được công bố. Chỉ số giá cả nhóm hàng giáo dục là thấp nhất nếu so với bình quân của Đồng Bằng Sông Hồng.

Theo lý giải của Tổng cục Thống kê, sở dĩ vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long có mức giá thấp như vậy là do đây là vùng có địa hình bằng phẳng, điều kiện khí hậu và thủy lợi thuận lợi cho việc thâm canh tăng vụ trong sản xuất nông nghiệp, nên các nhóm hàng trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm có giá trị thấp.

Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, năm 2016 là một năm thành công trong việc điều hành kiểm soát lạm phát, tạo điều kiện để điều chỉnh giá một số mặt hàng do Nhà nước quản lý. Vì vậy, chỉ số giá sinh hoạt trong năm 2016 không có nhiều biến động nhiều so với các năm trước.

Video: Những thành phố đắt đỏ nhất thế giới năm 2016

 

Tiểu Lâm
Bình luận
vtcnews.vn