Hà Nội: Chưa Tết, giá trông xe đã "nhảy múa"

Kinh tếThứ Sáu, 14/01/2011 02:35:00 +07:00

Mặc dù còn gần 20 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng hiện nay giá trông giữ xe tại nhiều địa điểm trong TP.Hà Nội đã liên tục “nhảy múa”.

Mặc dù còn gần 20 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng hiện nay, giá trông giữ xe tại nhiều địa điểm trong TP.Hà Nội đã liên tục “nhảy múa”. Nhiều địa điểm ngay giữa trung tâm ngang nhiên thu giữ xe với mức giá cao gấp nhiều lần quy định.
 
Những ngày này, do thời tiết giá rét kéo dài nên lượng người đổ về các khu phố bán đồ len như phố Đinh Liệt, hay khu bán các loại tất, quần áo rét như Gia Ngư, Hàng Ngang, Hàng Đào… rất đông. Tranh thủ thời cơ, chủ các địa điểm trông xe đã thu của người gửi xe với giá trên trời.

Anh Hoàng Xuân Hưng (Ngọc Khánh, Ba Đình) cho con trai đi mua mũ len ở phố Đình Liệt cho biết: khi anh đến phố Gia Ngư, có mấy người phụ nữ đổ xô ra mời anh gửi xe. Lúc này, bãi giữ xe cũng đã chật cứng. Quên không hỏi giá trước, anh đặt chân chống xe, lấy vé và quay đi mua hàng. Lát sau, khi anh quay trở lại, chiếc xe của anh đã được dắt lên vỉa hè phía đối diện với bãi gửi xe (góc giao giữa phố Đinh Liệt và Gia Ngư). Khi hỏi giá, anh giật mình vì được thông báo là…15.000 đồng.

“Giờ chưa phải là Tết, cũng chẳng phải là ngày lễ hay ban đêm. Đang giữa thanh thiên bạch nhật mà người ta thoải mái thu tiền với giá này thì tôi chẳng hiểu quản lý kiểu gì” – anh Hưng bức xúc.

Tình trạng trông giữ xe "loạn giá" đang trỗi dậy trước Tết Nguyên Đán 

Trường hợp trông xe với giá cao hơn quy định nhiều lần dường như phổ biến ở khắp mọi nơi, đặc biệt là vào buổi tối. Quanh khu vực chợ đêm, Cầu Gỗ… giá trông xe ở mức 15.000 đồng đã phổ biến từ lâu và những người trông xe coi đó là đương nhiên, còn người gửi xe thì đành tặc lưỡi cho qua vì chả có chỗ nào rẻ hơn mà gửi. "Có gì mà ngạc nhiên nhỉ. Tôi vẫn phải trả cái giá 15.000 đồng cho một lần gửi xe buổi tối từ lâu rồi" - anh Thành (phố Đường Thành) cho biết.

Không chỉ có người gửi xe bất lực, mà chính lãnh đạo Thành phố dường như cũng bó tay. Hôm 13/11, chính Phó Chủ tịch Hoàng Minh Hiển cũng thừa nhận: “Thời gian qua, trên địa bàn Thành phố, tình hình quản lý trông giữ xe vẫn diễn ra phức tạp, chưa có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt đối với việc thu phí trông giữ xe quá mức quy định”.

Quyết liệt dẹp nạn trông giữ xe "phá giá"
 
Trước tình hình đó, ngày 13/1, UBND Thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi “liên sở ngành” có liên quan tới việc trông giữ xe gồm: Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải, Sở thông tin và truyền thông, CA Thành phố Hà Nội, Cục Thuế Thành phố Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã…

Theo đó, để tăng cường hơn nữa đối với công tác quản lý nhà nước đối với việc trông giữ xe, thu phí trông giữ xe trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán 2011, UBND Thành phố yêu cầu Đoàn kiểm tra liên ngành Thành phố tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe, xử phạt nghiêm các vi phạm theo quy định, trong đó trọng tâm vào các địa điểm tập trung đông người gửi xe trong dịp trước, trong và sau Tết Tân Mão 2011.

UBND Thành phố cũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã… tăng cường thanh tra kiểm tra, xử lý các vi phạm về mức thu phí và quản lý trông giữ xe theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Các cơ quan nói trên cũng phải chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, xử lý các vi phạm, đồng thời tích cực phối hợp với các lực lượng kiểm tra liên ngành để kiểm tra các địa điểm trông giữ xe trên địa bàn.

Thành phố yêu cầu Cục Thuế Hà Nội có trách nhiệm chỉ đạo các Chi cục Thuế tiếp tục rà soát, kiểm tra xác định mức thuế phải nộp ngân sách của các tổ chức, cá nhân trông giữ xe, xử lý các vi phạm về sử dụng vé không đúng quy định và thu sai mức phí.

Đây không phải là lần đầu tiên Thành phố ra quyết tâm dẹp nạn trông giữ xe quá giá quy định. Rất nhiều cuộc họp với đầy đủ các ban ngành, vô số văn bản của Thành phố đã được gửi đi các cơ quan liên quan về vấn đề trông giữ xe... Rồi báo, đài... cũng hàng trăm bài viết, thế nhưng, giá trông giữ xe vẫn cứ tiếp tục "nhảy múa" và người dân thì cứ bị móc túi dài dài, còn nhà nước thì tiếp tục bị thất thu thuế.

Theo VnMedia


“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.



Bình luận
vtcnews.vn