Hà Nội chưa chọn tuyến phố thí điểm hạn chế xe máy

Lãnh đạo thành phố nói việc hạn chế xe máy chỉ thực hiện trên cơ sở phương tiện công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Trả lời báo chí sáng 9/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, vừa qua có một số thông tin liên quan đến việc hạn chế phương tiện cá nhân nhưng đó là ý kiến của lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải và "thành phố chưa đưa ra quyết định chính thức".

Theo ông Chung, với thực tế thu nhập hiện nay của người dân Hà Nội cũng như cả nước thì việc sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại vẫn chiếm tỷ lệ lớn.

"Trên địa bàn thành phố có gần 6 triệu xe máy, nên việc cấm hay hạn chế từng khu vực cần được nghiên cứu, đánh giá rất kỹ lưỡng; trên cơ sở đó toàn bộ phương án liên quan phải công khai cho người dân và tạo sự đồng thuận", ông Chung nói.

Ha Noi chua chon tuyen pho thi diem han che xe may hinh anh 1

Người dân dắt xe máy ngược chiều trên vỉa hè đường Lê Văn Lương, Hà Nội. Ảnh: Ngoc Thành. 

Cũng theo Chủ tịch Hà Nội, việc hạn chế xe máy chỉ được thực hiện trên cơ sở các phương tiện công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân; cùng với phát triển giao thông công cộng, thành phố sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức để người dân di chuyển trong phạm vi 1 -1,5 km nên đi bộ.

Hồi đầu tháng 3, tại buổi làm việc với lãnh đạo Thành uỷ, Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội Vũ Văn Viện cho hay, Sở đang nghiên cứu để trình UBND, HĐND TP đề án xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030.

Ông Viện nêu quan điểm "cấm được xe máy càng sớm càng tốt" và cho biết đang phối hợp cùng Viện chiến lược Giao thông nghiên cứu xây dựng đề án, trong đó có tính tới việc dừng đăng ký mới xe máy.

Hai ngày sau, làm rõ hơn thông tin với báo chí, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, để thực hiện lộ trình dừng hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030, thành phố nghiên cứu thí điểm trước tại một số khu vực, tuyến đường có đủ điều kiện cơ sở, hạ tầng.

"Ví dụ chúng tôi đang lựa chọn thí điểm dừng hoạt động xe máy tại tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi – Hà Đông sau khi đưa tuyến đường sắt 2A (Cát Linh - Hà Đông) đi vào hoạt động", ông Viện nói.

Các nước Đông Nam Á hạn chế phương tiện cá nhân thế nào?

Các nước Đông Nam Á hạn chế phương tiện cá nhân thế nào?

Nhiều quốc gia Đông Nam Á đang tìm mọi giải pháp giảm thiểu phương tiện cá nhân, đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống giao thông công cộng.
 
Tiến sĩ Lương Hoài Nam: Hạn chế xe máy phải thực hiện càng sớm càng tốt

Tiến sĩ Lương Hoài Nam: Hạn chế xe máy phải thực hiện càng sớm càng tốt

Tiến sĩ Lương Hoài Nam cho rằng việc hạn chế xe máy phải thực hiện càng sớm càng tốt nhưng cần tính toán một cách khả thi.
Loading...
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU