Hà Nội bàn cách thu phí phương tiện cá nhân

Sáng 23/8, UBND TP.Hà Nội đã họp với các ngành chức năng lấy ý kiến về đề án của Chính phủ về hạn chế phương tiện cá nhân (PTCN) tham gia giao thông tại các đô thị lớn.

Giao thông hỗn loạn tại Hà Nội 

Giao thông hỗn loạn tại Hà Nội 

Theo đề án của Chính phủ, 5 địa phương sẽ phải triển khai hạn chế PTCN tham gia giao thông gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ.


Đề án đưa ra các nhóm giải pháp như điều chỉnh các loại thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ, phí đăng ký phương tiện, cấp hạn ngạch cho số phương tiện được đăng ký mới theo năm đối với từng TP lớn trên cơ sở tính toán phù hợp kết cầu hạ tầng.

Các TP sẽ chỉ cấp đăng ký phương tiện ở mức giới hạn/năm, việc sở hữu phương tiện sẽ thông qua đấu giá. Tại khu vực nội đô các TP lớn, điều kiện để được sở hữu phương tiện xe con là phải chứng minh được có chỗ để xe.

Ngoài ra, phí vào khu vực trung tâm các TP lớn sẽ thu theo khu vực, thời gian. Các phương tiện tham gia giờ cao điểm sẽ phải đóng phí nhằm giảm ùn tắc và hạn chế phương tiện; ứng dụng công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí ra vào trung tâm thành phố… Mức thu lũy tiến theo thời gian và khu vực.

Cùng với đó, các TP tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, như xe buýt nhanh khối lượng lớn tại Hà Nội, TP.HCM.

Tại buổi họp, nhiều ý kiến đồng tình với chủ trương của Chính phủ, nhưng đề xuất cần có lộ trình cụ thể để đề án thực sự khả thi.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP cho rằng, hạ tầng giao thông và vận tải hành khách công cộng phát triển đến đâu thì PTCN sẽ giảm đến đó. Do đó cần có lộ trình cụ thể cho vế đầu thì mới có kết quả ở vế thứ hai.

Bên cạnh đó, các TP chỉ hạn chế được bằng chính sách thuế chứ không thể hạn chế bằng quản lý. Không thể cấm người dân mua 3-5 ô tô, nhưng có được lưu hành trong nội đô hay không là do quy định của TP.

Đại diện Sở Xây dựng đồng tình cho rằng, thuế tiêu thụ đặc biệt cao sẽ hạn chế được ô tô con. Với xe máy, đến năm 2016 sẽ hạn chế từ vành đai 2 vào, không nên kéo dài thêm lộ trình, vì xe máy hiện nay tại Hà Nội tới 2/3 là ngoại tỉnh.

Phó chủ tịch Nguyễn Văn Khôi đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của TP xây dựng ngay Đề án thu phí phương tiện cá nhân vào trung tâm TP, thu phí vào giờ cao điểm.

Quy chế quản lý các hoạt động taxi trên địa bàn, muộn nhất quý 2/2013 phải trình TP. Ngoài ra, xây dựng đề xuất cấm PTCN tại một số tuyến phố trong năm 2012, thực hiện cấm trên một số tuyến trong giai đoạn 2012-2015 và từ năm 2015-2016 sẽ cấm theo vùng.

Theo TNO

Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN