Hà Lan: Từ "cơn lốc" đến "cơn gió độc"

Bạn đọc viếtThứ Năm, 24/06/2010 01:17:00 +07:00

(VTC News) - Cùng chia sẻ và thảo luận về những đánh giá ngắn gọn nhưng rất thú vị của một độc giả trẻ về thầy trò HLV Van Markwijk.

(VTC News) – Rạng sáng mai (25/6), đội bóng áo cam Hà Lan sẽ tiếp tục hành trình chinh phục World Cup. Hãy cùng chia sẻ và thảo luận về những đánh giá ngắn gọn nhưng rất thú vị của một độc giả trẻ về thầy trò HLV Van Markwijk.

Hà Lan bỗng dưng trở thành đội bóng đáng ngán nhất nhì tại WC lần này. Nguyên nhân: họ đã mạnh dạn rũ bỏ hình ảnh một "cơn lốc màu cam" hủy diệt để trở thành một cơn gió nhẹ thoảng qua, không ồn ào, vồ vập, ít mê đắm hơn, thực dụng, toan tính hơn... nhưng cũng "độc" hơn, đáng sợ hơn gấp nhiều lần.

 

Van Marwijk chính là người mà bóng đá Hà Lan đang cần. Người đàn ông có mái tóc bạc trắng này là một người Hà Lan chính cống, nhưng không vì thế mà ông bị ám ảnh bởi thứ bóng đá tổng lực của "cụ tổ" Rinus Michel sáng tác ra. Ông biết bóng đá tổng lực đẹp, bóng đá tổng lực đam mê, bóng đá tổng lực "sexy" - gợi cảm... nhưng ở thời đại mà mỗi cầu thủ phải đá ngót 70 trận trước WC, bị vắt kiệt như những con bò sữa, thứ bóng đá tổng lực truyền thống ấy không còn phù hợp. Một suy nghĩ đơn giản, nhưng táo bạo và đúng đắn!

 

Không những thế, Van Markwijk cũng đã rất thành công khi kết hợp rất hài hòa một tập thể, không hẳn là quá tài năng (so với những lứa cầu thủ Hà Lan trước đây), nhưng ông đã thổi vào đội bóng một luồng sinh khí mới, để những cầu thủ dưới tay ông thi đấu cực kì chững chạc, điềm đạm, đoàn kết đến kinh ngạc và có thừa sự khát khao cháy bỏng của những chiến binh trẻ tuổi. Những Ellia, Afellay, Kuyt,... được ông sử dựng rất hợp lý, giúp họ phát huy tốt nhất trong những thời khắc khác nhau. Thật đáng khâm phục!

 

Vì thế, nếu Hà Lan vô địch, làm ơn, đừng gọi đó là sự bất ngờ. Thay vào đó, hãy tạc tượng Van Markwijk, người thai nghén và khai sinh ra "cơn gió độc màu da cam" !

 

 

Đỗ Xuân Hiếu

Bài viết nằm trong khuôn khổ cuộc thi “Viết bài hay, gửi ảnh độc, nhận quà bất ngờ”. Còn bạn, bạn có nhận định gì về số phận ĐT Anh và các đại gia khác qua những trận cuối vòng đấu bảng? Mời bạn đọc tiếp tục gửi những nhận định, bài viết của mình về những chuyện trong hay ngoài sân cỏ World Cup, để nhận được những giải thưởng thú vị từ BBT. Vào đây để gửi bài viết của bạn, hoặc mail về [email protected]. Trân trọng!

Bình luận
vtcnews.vn