Hà Lan cấm máy bay Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ hạ cánh

Thế giớiThứ Bảy, 11/03/2017 18:46:00 +07:00

Ngày 11/3, Hà Lan không cho phép máy bay chở Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hạ cánh xuống Rotterdam vì làn sóng biểu tình phản đối Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đang lan rộng ở nước này.

Tờ Independent dẫn lời người phát ngôn chính phủ Hà Lan cho biết, quyết định cấm máy bay Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ hạ cánh xuống Rotterdam được đưa ra vì lo ngại 'rủi ro an ninh và trật tự công cộng'.

ngoai truong

 Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. (Ảnh: Getty)

Liên quan động thái này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã so sánh Hà Lan với phát xít: "Họ là phát xít, những máy bay của Hà Lan sẽ không bao giờ được hạ cánh xuống Thổ Nhĩ Kỳ".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu khẳng định, nếu Hà Lan tiếp tục không cho ông bay tới Rotterdam, Istanbul sẽ phản ứng bằng những cấm vận khắc nghiệt về chính trị cũng như kinh tế.

Trước đó, ông Cavusoglu cũng tuyên bố, các thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Liên minh châu Âu (EU), trong đó có thỏa thuận về ngăn chặn dòng người di cư, sẽ bị hủy bỏ nếu EU không thực hiện cam kết bãi bỏ thị thực nhập cảnh ngắn hạn cho công dân nước này.

Trong năm 2016, Thổ Nhĩ Kỳ và EU đạt được thỏa thuận ngăn chặn người di cư đến châu Âu để đổi lấy viện trợ của EU trị giá hàng tỷ Euro cũng như việc bãi bỏ các yêu cầu về thị thực ngắn hạn với công dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Tùng Đinh (Nguồn: Independent)
Bình luận