Hà Lan bắt giữ hacker trả thù cho Julian Assange

Thế giớiThứ Bảy, 11/12/2010 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Cảnh sát Hà Lan ngày 10/12 đã bắt giữ một đối tượng tình nghi là hacker tấn công vào hệ thống thanh toán quốc tế MasterCard và PayPal.

(VTC News) – Cảnh sát Hà Lan ngày 10/12 đã bắt giữ một đối tượng tình nghi là hacker tấn công vào hệ thống thanh toán quốc tế MasterCard và PayPal.

 

Cảnh sát Hà Lan đã bắt giữ một đối tượng tình nghi là hacker.

AP dẫn nguồn tin từ cơ quan công tố Hà Lan cho biết, đối tượng tình nghi mới bị bắt giữ này là một  thanh niên 16 tuổi. Đại diện hệ thống thanh toán quốc tế nêu trên đều khẳng định, hệ thống của họ bị hacker tấn công ngay sau khi họ đóng cửa tài khoản giao dịch của WikiLeaks mà cụ thể là nhà sáng lập ra nó Julian Assange.

 

Các nhân viên cảnh sát thuộc đội phòng chống tội phạm công nghệ cao của Hà Lan đã bắt giữ đối tượng này ở Hague sau khi anh ta tự thừa nhận có tham gia tấn công vào website của hai hệ thống thanh toán nêu trên.

 

Trong khi đó, theo tuyên bố của cơ quan công tố Hà Lan cho biết, hacker 16 tuổi này đã bị bắt vì tình nghi hoạt động tấn công mạng nhằm mục đích chính trị. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ chàng trai trẻ này có vai trò gì trong chiến dịch tấn công.

 

 Hệ thống thanh toán quốc tế MasterCard và PayPal bị tấn công ngay sau khi Assange bị bắt. 

Cơ quan chức năng Hà Lan vẫn đang nỗ lực truy tìm các đối tượng hacker khác cùng nhóm với chàng trai 16 tuổi này. Bên cạnh đó, cảnh sát Hà Lan còn quyết định thu giữ máy tính và các thiết bị ngụy trang thông tin bên ngoài của hacker bị bắt giữ.


Trong thời gian này, chàng trai bị tình nghi là hacker mạng sẽ bị tạm giam cho tới khi ra trước tòa.

 

Kể từ khi bị tạm giam tới nay, nhà sáng lập WikiLeaks mới được gặp các luật sư của mình và đại diện Bộ Ngoại giao Úc. Trong buổi tiếp xúc này, ông Assange đã khẳng định rằng, ông không hề liên quan đến hoạt động của các hacker mạng.

 

Bên cạnh một số tổ chức và lực lượng kiên quyết phản đối hoạt động của WikiLeaks và ông chủ của nó còn có rất nhiều chính trị gia đã bắt đầu lên tiếng ủn hộ cho hoạt động của Assange, trong đó có Thủ tướng Nga Putin, Tổng thống Brazil Lula da Silva, Ngoại trưởng Úc…

 

Đa số những người ủng hộ hoạt động của Assange đều cho rằng, lỗi không phải ở Assange mà lỗi là do công tác quản lý, bảo mật tài liệu chưa hiệu quả để thất thoát thông tin.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn