Hà Lan - Đan Mạch: Chú lính chì trong cơn lốc xoáy

Tổng hợpThứ Hai, 14/06/2010 06:43:00 +07:00

(VTC News) - Đại diện cho lối chơi mạnh mẽ, cuốn hút, Hà Lan được mong chờ sẽ đem lại sắc màu tươi sáng cho giải đấu đã có những biểu hiện toan tính quá nhiều.

(VTC News) - Trận thắng 4-0 của Đức được kì vọng sẽ mở ra một bước ngoặt cho VCK World Cup 2010 sau những khởi đầu chậm chạp. Kì vọng này càng có cơ sở khi tối nay, "cơn lốc màu da cam" Hà Lan sẽ xung trận. Với lối chơi tấn công tổng lực đầy đam mê đã trở thành thương hiệu, ĐT áo cam hứa hẹn sẽ tiếp tục đem đến sự thoáng đãng cho một giải đấu đã có những dấu hiệu cằn cỗi.

Hà Lan rất mạnh, đó là điều không phải bàn cãi, tại vòng loại họ toàn thắng cả 8 trận và nã vào lưới đối thủ tới 17 bàn. Quá trình chuẩn bị World Cup của thày trò Bert Van Marwijk cũng không thể hoàn hảo hơn khi họ toàn thắng 3 trận trước Mexico, Ghana và Hungary với 12 lần nã pháo vào lưới đối phương. Sơ đồ 4-2-3-1 đang được đội bóng Da Cam áp dụng nhuần nhuyễn với bộ tứ trên hàng công toàn những hảo thủ có thể sánh ngang với những đội bóng hàng đầu thế giới hiện nay như Tây Ban Nha và Brazil. Đó là những Robben, Snejder, Van Persie, Van der Vaart, những cái tên có thể gây khiếp hãi với bất cứ hàng phòng ngự nào.

Bert Van Marwijk đang có trong tay những cầu thủ tấn công xuất sắc.

Nhưng World Cup là một đấu trường khắc nghiệt hơn rất nhiều, bão thường giảm sức gió khi vào đất liền và điều đó cũng đúng với 'cơn lốc màu da cam' Hà Lan, họ thường khởi đầu mạnh mẽ nhưng lại hay vô duyên ở những vòng đấu loại trực tiếp, đó là lí do vì sao đến giờ bóng đá Hà Lan không thiếu nhân tài nhưng mới chỉ giành được duy nhất một chức vô địch Euro năm 1988.

Bản thân Hà Lan năm nay cũng có nhiều vấn đề, hàng công hoàn toàn có thể trở thành những 'người Hà Lan bay' như các bậc tiền bối, nhưng hàng thủ của họ còn lâu mới có thể sánh với độ chắc chắn của những con đê biển bao quanh đất nước hoa Tulip, những Mathijsen, Heitinga chỉ là những hậu vệ trung bình khá ở châu Âu, Van Bronkhorst đã qua thời đỉnh cao từ lâu, trong khi đó thủ thành Stekelenburg sẽ bước vào giải đấu lớn đầu tiên dưới cái bóng quá lớn của tượng đài Edwin Van der Sar. Để hàng phòng ngự này đứng vững, cặp tiền vệ trụ Van Bommel - De Jong chắc chắn sẽ phải nỗ lực rất nhiều.

Các cầu thủ Hà Lan luyện tập rất chăm chỉ.

Đối thủ của Hà Lan trong trận đầu tiên, Đan Mạch cũng không phải là một đội bóng dễ chơi. Trong vòng loại, Đan Mạch đã đứng trên cả Thụy Điển và Bồ Đào Nha của những siêu sao hàng đầu thế giới Ibrahimovic và C.Ronaldo. Những chú lính chì không có những ngôi sao lớn, nhưng lối chơi đoàn kết, kỉ luật và giàu thể lực đúng phong cách Bắc Âu luôn là trở ngại đáng kể với bất cứ đội bóng nào. Chìa khóa trong lối chơi của HLV Morten Olsen sẽ là trục dọc Agger - Poulsen - Bentdner. Điểm yếu của Đan Mạch là kinh nghiệm khi sau 6 năm họ mới được góp mặt trở lại một giải đấu lớn. Sự chuẩn bị của “những chú lính chì” cũng không thực sự tốt khi đã để thua 3 trong 4 trận giao hữu gần nhất trước thềm World Cup.

Thày trò Morten Olsen có thể gây khó khăn cho Hà Lan.

Với phong độ và lực lượng kém hơn, có thể tin Đan Mạch sẽ bước vào trận với sự thận trọng của một đội 'cửa dưới'. Hàng phòng ngự của đội bóng Bắc Âu chắc chắn đã chuẩn bị tinh thần chống chọi với những cơn lốc liên tục đến từ hàng công của Hà Lan. Vấn đề là, trước những cầu thủ có khả năng tạo đột biến rất tốt của đội bóng áo cam, khả năng đứng vững của “những chú lính chì” có lẽ phải cần thêm khá nhiều may mắn.

Dự đoán: Hà Lan 2-1 Đan Mạch

Đội hình dự kiến
Hà Lan:
Stekelenburg, Van der Wiel, Heitinga, Mathijsen, Van Bronkhorst, De Jong, Van Bommel, Kuyt, Snejder, Van der Vaart, Van Persie.
Đan Mạch: Sorensen, Jacobsen, Kjaer, Agger, Kroldrup, Jensen, Poulsen, Rommedahl, Jorgensen, Tomasson, Bendtner.

Hoàng Giang

Bình luận
vtcnews.vn