Hà Lan - Costa Rica: Cảnh giác cao độ

Thể thaoThứ Bảy, 05/07/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Được đánh giá mạnh hơn rất nhiều nhưng Hà Lan phải cảnh giác cao độ nếu muốn đi tiếp sau trận đấu với Costa Rica.

(VTC News) - Được đánh giá mạnh hơn rất nhiều nhưng Hà Lan phải cảnh giác cao độ nếu muốn đi tiếp sau trận đấu với Costa Rica. 

Costa Rica thực sự là hiện tượng thú vị tại World Cup 2014. Đội bóng dưới trướng HLV Jurge Luis Pinto, với lối chơi phòng ngự - phản công cùng sơ đồ 5-4-1 cực kỳ khó chịu đã lầm lũi vượt qua bảng D tử thần, trước khi hạ gục Hy Lạp để lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại vòng tứ kết giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. 
Robben và Campbell là những cầu thủ tốc độ nhất World Cup 2014
Robben và Campbell là những cầu thủ tốc độ nhất World Cup 2014 
Trước trận đấu này, trung vệ tuyển Hà Lan - Ron Vlaar thận trọng phát biểu: “Costa Rica đã đánh bại Uruguay, Italia và hòa Anh. Sau đó, họ lạnh lùng thắng Hy Lạp. Tất cả những điều này đã chứng tỏ họ thực sự là một thách thức lớn cho Hà Lan”. 
Vlaar thực sự có lý do để lo lắng, nhất là khi anh phải đối mặt với mũi nhọn tấn công của Costa Rica - Joel Campbell. Dù thường xuyên phải đơn độc trên hàng công nhưng với khả năng bứt tốc chóng mặt, tiền đạo thuộc biên chế Arsenal luôn biết cách đe dọa bất cứ hàng phòng ngự nào. 
Những con số thống kê chỉ ra rằng, trong trận đấu với Hy Lạp, Campbell di chuyển tổng cộng 10.8km, trong đó có 40 lần anh thực hiện những pha nước rút có tốc độ trung bình là 31.1km/h. Hơn thế nữa, ở hai hiệp phụ, khi thể lực đã sút giảm, những pha bứt tốc của Campbell vẫn đạt tốc độ ban đầu lên tới 18.9km/h.
Ba cựu vô địch thế giới và một cựu vô địch châu Âu đã không thể đánh bại Costa Rica
 3 cựu vô địch thế giới và cựu vô địch châu Âu không thể đánh bại Costa Rica
Ngoài việc phải đụng độ với Costa Rica luôn ẩn chứa khả năng làm nên những điều thần kỳ, Hà Lan còn đang phải đối mặt với những vấn đề của chính họ. Có thể nói, World Cup 2014 là giải đấu khó hiểu của “Cơn lốc màu da cam”. 
Đoàn quân của HLV Louis Van Gaal nổi lên như một ứng cử viên nặng kí cho chức vô địch khi thắng ĐKVĐ Tây Ban Nha 5-1. Nhưng chỉ ngay sau đó, nghi vấn bủa vây họ sau trận thắng nghẹt thở 3-2 trước Australia. Cuối cùng, Hà Lan lấy lại vị thế khi thắng Chile 2-0 và tiếp tục bị đặt những dấu hỏi ngờ vực khi may mắn thắng Mexico 2-1 bằng quả penaty ở phút 90+2. 
Lý do khiến Hà Lan thể hiện phong độ phập phù có thể là do nhiệt độ thời tiết tại Brazil quá khó chịu dành cho họ. Song, điều cốt lõi nhất nằm ở vị trí của Wesley Sneijder. 
Hà Lan mong đợi Wesley Sneijder mau chóng lấy lại phong độ
Hà Lan mong đợi Wesley Sneijder mau chóng lấy lại phong độ 
Tiền vệ 30 tuổi là tuyển thủ Hà Lan duy nhất có đầy đủ phẩm chất mà HLV Van Gaal cần ở nhiệm vụ liên kết hệ thống phòng ngự với các vị trí tấn công. Nhưng thật không may, đến với Brazil lần này, phong độ của Sneijder đã bị bỏ quên tại... Nam Phi, nơi mà 4 năm trước mình anh dẫn dắt Hà Lan vào chúng kết. 
Chắc hẳn, không chỉ Van Gaal mà cả người dân xứ hoa tulip dăng hi vọng Sneijder sẽ sớm lấy lại phong độ của mình, nhất là sau cút sút búa bổ như muốn trút bỏ mọi sầu muộn, mang về bàn gỡ hòa 1-1 cho Hà Lan trong trận đấu với Mexico của tiền vệ kiến thiết xuất sắc nhất thế giới một thời. 
Van Gaal và các cộng sự biến Hà Lan thành đội bóng rất khó bị đánh bại
 Van Gaal và các cộng sự biến Hà Lan thành đội bóng rất khó bị đánh bại
Cuối cùng, khi Louis Van Gaal còn tại nhiệm chức HLV trưởng, Hà Lan chắc chắn là một tập thể không thể xem thường. Vị HLV sinh năm 1963 nằm trong số ít những vị chiến lược gia xuất sắc của làng túc cầu có thể “tùy cơ ứng biến” mọi loại sơ đồ chiến thuật. 

Đội hình dự kiến: 
Hà Lan: Cillessen - Indi, Vlaar, Vrij - Kuyt, Blind, Wijnaldum, Janmaat - Robben, Sneijder, Van Persie. 
Costa Rica: Navas - Diaz, Acosta, Gonzalez, Umana, Gamboa - Bolanos, Tejeda, Borges, Ruiz - Campbell. 
Hà Lan thiếu vắng Nigel de Jong do chấn thương. Costa Rica thiếu vắng Oscar Duarte vì án treo giò. 
Dự đoán: Hà Lan thắng 2-0. 

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn