Hà Giang xây trụ sở ngàn tỷ: Bộ Kế hoạch nói 'không phù hợp', không còn tiền

Kinh tếThứ Ba, 15/05/2018 07:13:00 +07:00

"Hà Giang là tỉnh nghèo, khả năng cân đối nguồn lực hạn chế, đang có nợ đọng xây dựng cơ bản lớn, nợ ứng lớn, đề nghị tỉnh nghiên cứu, rà soát lại tính cấp bách, sự cần thiết phải thực hiện dự án trong giai đoạn hiện nay", Bộ Kế hoạch và Đầu tư lưu ý.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản cho ý kiến về việc đầu tư dự án trụ sở cơ quan hành chính tỉnh Hà Giang.

Tại văn bản này, Bộ KH-ĐT cho rằng, tỉnh Hà Giang cần làm rõ cơ cấu nguồn vốn thực hiện dự án, mức giá thuê dịch vụ hằng năm, và cơ chế chi trả, hoàn vốn nhà đầu tư. Trong đó, cần xác định huy động vốn đầu tư xây dựng cơ bản hằng năm từ vốn ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu hay từ nguồn cân đối ngân sách địa phương.

Hơn nữa, việc sử dụng nguồn chi thường xuyên của các sở, ngành để đầu tư trụ sở là không phù hợp với quy định hiện hành.

Về đề nghị hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư dự án từ nguồn ngân sách trung ương, Bộ KH-ĐT cho biết thêm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020, tỉnh Hà Giang được giao hơn 8.800 tỷ đồng. Hiện tổng vốn đầu tư công trung hạn đã được phân bổ cho bộ, ngành địa phương, không còn nguồn bổ sung thêm cho tỉnh Hà Giang xây trụ sở.

Do đó, Bộ KH-ĐT lưu ý: "Hà Giang là tỉnh nghèo, khả năng cân đối nguồn lực hạn chế, đang có nợ đọng xây dựng cơ bản lớn, nợ ứng lớn, đề nghị tỉnh nghiên cứu, rà soát lại tính cấp bách, sự cần thiết phải thực hiện dự án trong giai đoạn hiện nay".

hà giang,trụ sở,trung tâm hành chính,Bộ Kế hoạch Đầu tư

Trụ sở UBND tỉnh Hà Giang 

Trước đó, như VietNamNet đưa tin, UBND tỉnh Hà Giang đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị được tiếp tục triển khai thủ tục đầu tư và khởi công dự án Hợp khối trụ sở làm việc các cơ quan hành chính tỉnh Hà Giang. Hà Giang cũng xin hỗ trợ một phần kinh phí để triển khai thực hiện.

Lý do được UBND tỉnh Hà Giang đưa ra là các cơ quan hành chính của tỉnh đều được đầu tư từ những năm 1990-1991, nằm rải rác trên địa bàn các phường. Trải qua hơn 25 năm sử dụng, các công trình đã xuống cấp, để tiếp tục sử dụng đòi hỏi cần có nguồn vốn cải tạo, sửa chữa rất lớn.

Mặc khác, thành phố Hà Giang diện tích đất quy hoạch xây dựng rất hạn chế, do địa hình miền núi chia cắt bởi nhiều dãy núi đá vôi, nên để tạo thêm quỹ đất xây dựng cho thành phố là rất khó khăn.

Theo UBND tỉnh Hà Giang, các trụ sở hiện có không tập trung theo ngành, khối, không tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức đến liên hệ công tác và giải quyết các thủ tục hành chính, không tạo được điểm nhấn đô thị.

Video: Đại biểu Quốc hội, tỉnh nghèo còn xin xây trụ sở ngàn tỷ là đáng trách

UBND tỉnh Hà Giang trình Thủ tướng cho phép tỉnh này tiếp tục triển khai dự án theo hình thức đầu tư hợp tác công tư, hợp đồng BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ), đồng thời xem xét hỗ trợ tỉnh Hà Giang một phần kinh phí để triển khai thực hiện.

Dự án bao gồm 2 tòa nhà, mỗi tòa 12 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng là gần 30.000 m2, chưa bao gồm tầng bán hầm.

Tổng vốn đầu tư của dự án là gần 700 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư dự án là hơn 565 tỷ đồng, lãi vay trong quá trình đầu tư là hơn 127 tỷ đồng.

(Nguồn: Vietnamnet)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn