Hà Giang kiểm tra quy trình cấp sổ đỏ dinh thự Vua Mèo

Thời sựThứ Hai, 20/08/2018 17:58:00 +07:00

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang khẳng định sẽ xem lại hồ sơ, phối hợp với các sở ngành liên quan để kiểm tra lại quy trình cấp sổ đỏ dinh thự Vua Mèo.

Ông Vương Duy Bảo, cháu nội Vua Mèo Vương Chí Sình vừa có đơn gửi Thủ tướng về việc cấp sổ đỏ cho dinh thự của họ Vương người H'mông ở Hà Giang.

Theo chia sẻ của ông Vương Duy Bảo trên báo Vnexpress, từ năm 2012, UBND tỉnh Hà Giang cấp sổ đỏ cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn sử dụng lâu dài mảnh đất gắn liền với tòa dinh thự họ Vương. Ông khẳng định: "Gia tộc họ Vương chưa bao giờ quyết định hiến dinh thự cho nhà nước”.

Chiều 20/8, trả lời PV VTC News, bà Triệu Thị Tình - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang cho biết, lãnh đạo Sở đang xem lại hồ sơ, phối hợp với các sở ngành liên để kiểm tra lại quy trình cấp sổ đỏ dinh thự họ Vương.

photo-1-1534735751225759521434

 Dinh thự Vua Mèo được xây dựng hoàn toàn thủ công. (Ảnh: Hachi8)

Dinh thự họ Vương có tuổi đời gần 100 năm do Vua Mèo Vương Chí Sình thuê người xây dựng trong 9 năm, tốn 15 vạn đồng bạc trắng Đông Dương, tương đương 150 tỷ đồng.

Toàn bộ dinh thự Vua Mèo có diện tích gần 3.000 m2, được chia thành 3 cung: Tiền, Trung, Hậu với 64 phòng dành cho 100 người ở. Dinh thự có ảnh hưởng kiến trúc của 3 nền văn hóa: Trung Quốc, người Mông và Pháp và được xây dựng hoàn toàn thủ công. 

Năm 1993, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận dinh thự của Vua Mèo là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia. Tuy nhiên, tới năm 2002, gia đình họ Vương mới biết điều này khi cơ quan quản lý Hà Giang đưa người đang sống trong dinh thự ra ngoài để trùng tu làm bảo tàng.

Trước đơn kiến nghị của ông Vương Duy Bảo, ngày 16/8, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch báo cáo tổng quan quá trình xử lý, giải quyết các vấn đề liên quan tới dinh thự họ Vương, trong đó có việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các đơn vị báo cáo lại Thủ tướng trước ngày 31/8.

Thu Giang
Bình luận
vtcnews.vn