Hà Giang điều xe đặc chủng, xuồng cứu hộ đón thí sinh thi THPT Quốc gia 2018

Giáo dụcThứ Hai, 25/06/2018 10:55:00 +07:00

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Giang cho biết Sở này kết hợp cùng lực lượng tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ TP Hà Giang sử dụng xe đặc chủng, xuồng và tất cả các phương tiện đưa các thí sinh qua các đoạn đường ngập úng để đến các điểm thi.

3 thí sinh không thể đến địa điểm thi

Sáng 25/6, trả lời với PV VTC News, ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang cho biết, tính đến thời điểm 9h cùng ngày, tỉnh Hà Giang có 3 thí sinh không thể tham dự kì thi THPT Quốc gia 2018 vì mưa lũ.

“Tính đến thời điểm hiện tại, theo thống kê của chúng tôi trên toàn tỉnh vắng 25 em. Trong đó, chỉ có 3 em vắng vì mưa lũ nên không thể đến được các địa điểm thi. Đây là con số thấp. Được thế này là cả sự nỗ lực rất lớn của chúng tôi. Tôi ở đây nhiều năm nhưng chưa năm nào thấy có trận mưa kéo dài và gây lũ lụt lớn như vậy”, ông Vũ Văn Sử nói.

hagiang

Thành phố Hà Giang (tỉnh Hà Giang) ngập chìm trong mưa lũ. (Ảnh: TTXVN)

Ông Sử cho biết, trong những ngày vừa qua, mưa lũ xảy ra gây tổn thất cho một số tỉnh miền núi phía Bắc hết sức nặng nề, trong đó có Hà Giang.

“Các tuyến đường đi về phía Bắc và phía Tây của chúng tôi gần như bị tê liệt hoàn toàn, không hoạt động được nữa. Các tuyến đường phía Nam của tỉnh thì bị ngập úng cục bộ rất lớn. Ngay ở TP Hà Giang cũng có nhiều đoạn đường bị ngập lụt, giao thông không thể hoạt động được.

Tuy nhiên, do có sự chuẩn bị và có kế hoạch, tính đến nay, tất cả 20 điểm thi với 5.500 thí sinh trên toàn tỉnh được 1000 cán bộ hỗ trợ đưa đến điểm thi”, vị lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Giang cho hay.

“Từ đêm qua cho đến rạng sáng nay, cùng với lực lượng tìm kiếm cứu nạn cứu hộ của TP Hà Giang, chúng tôi đã đưa đón các thí sinh ở ngoại thành vào nội thành được 37 em, kết thúc vào 0h. Sáng nay, xe đặc chủng, xuồng của lực lượng công an và tất cả các phương tiện nhằm hỗ trợ đưa các thí sinh qua các đoạn đường ngập úng để đảm bảo các thí sinh đến địa điểm tham dự kì thi an toàn”, ông Sử cho biết thêm.

Thành phố Hà Giang vẫn xảy ra mưa kéo dài và ngập úng cục bộ

Cũng trong sáng 25/6, trả lời PV VTC News, bà Nguyễn Thị Lan Phương, Chủ tịch UBND TP Hà Giang (tỉnh Hà Giang) cho biết hiện TP Hà Giang vẫn xảy ra mưa kéo dài, nhiều tuyến đường ở TP bị ngập úng, chia cắt.

“Hiện nay, nước đã rút khoảng hơn 1 mét so với hôm qua nhưng vẫn còn mưa. Lũ ở sông không dâng cao lắm, nhưng lo ngại nhất là mưa khiến nước từ các suối chảy về vẫn tiềm ẩn nguy cơ lũ quét”, Chủ tịch UBND TP Hà Giang nói.

Về công tác đảm bảo cho kì thi THPT Quốc gia 2018 cho các thí sinh, bà Nguyễn Thị Lan Phương cho biết: “Riêng ở TP Hà Giang, các cháu đều đến các địa điểm thi đầy đủ. Chúng tôi đã đưa đón các cháu từ hôm qua đến tận rạng sáng nay. Lực lượng chức năng như công an, bộ đội được huy động, sử dụng ca nô chuyên dụng để đưa đón các cháu đến các địa điểm thi an toàn."

Theo thống kê từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang, trong những ngày vừa qua, mưa lũ đã khiến gần 400 nhà tại khu vực TP Hà Giang bị ngập hoàn toàn, 15 ngôi nhà tại huyện Quản Bạ bị lũ cuốn trôi. Rất nhiều ngôi nhà ở các huyện Quang Bình, Quản Bạ và TP Hà Giang bị đổ tường, sạt lở, ngập úng nền, chân tường, nhà bị nghiêng có nguy cơ đổ.

Ngoài ra, mưa to kéo dài và lũ lớn cũng gây thiệt hại nặng về nông lâm nghiệp, thủy sản của tỉnh. Gần 60 hecta cây cối hoa màu của huyện Quản Bạ và TP Hà Giang bị ngập chìm trong biển nước. Nhiều lồng cá của nhân dân nuôi trên sông Miện phải di dời; hàng chục hecta lúa, ngô, thóc giống bị ngập úng.

Hai trường tiểu học và một trường mầm non trên địa bàn xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ và phường Ngọc Hà, TP Hà Giang đã bị đổ tường rào, nhiều đồ dùng học tập của thầy cô giáo và các em học sinh bị hư hỏng.

Nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt, nhiều địa phương bị cô lập hoàn toàn. Hiện tuyến đường quốc lộ từ TP Hà Giang đi 4 huyện vùng cao phía bắc và từ TP Hà Giang đi huyện Bắc Mê nước dâng cao. Nhiều đoạn đường bị hàng nghìn mét khối đất đá sạt lở gây tắc đường hoàn toàn.

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn