Hà Giang - nơi mùa hè 'bỏ quên'

Thời sựThứ Sáu, 19/07/2019 12:16:00 +07:00

Điều tuyệt với nhất ở Hà Giang là bầu không khí trong lành, mát mẻ, không khói bụi ô nhiễm, đặc biệt dù giữa ngày hè nhiệt độ vùng núi luôn chỉ xấp xỉ 20 độ C.

Video: Muốn trốn nóng cứ lên Hà Giang, bốn mùa mây núi mát lành, trong trẻo

Khí hậu Châu Âu nơi miền cực Bắc của Tổ quốc

Nhắc đến Hà Giang – nơi địa đầu của Tổ quốc là nhắc đến vùng đất nổi tiếng với phong cảnh núi rừng hùng vĩ, những thửa ruộng bậc thang ngút tầm mắt, những cánh đồng hoa tam giác mạch phủ tím từ thung lũng đến bản làng, hòa quyện với bản sắc văn hóa dân tộc vùng cao đầy màu sắc.

Nhưng không chỉ có vậy, Hà Giang còn độc đáo, ấn tượng nhờ khí khí hậu trong lành, mát mẻ ngay cả giữa ngày hè. Nơi đây dường như “bị” cái nắng nóng oi ả, bức bách của mùa hè “bỏ quên”.

Nằm trong khu vực vùng núi cao phía Bắc lãnh thổ Việt Nam, Hà Giang có quần thể núi non hùng vĩ với độ cao trung bình từ 800 m đến 1.200 m, đặc biệt có nhiều dãy núi độ cao trên 2.000 m so với mực nước biển. Đó chính là lý do khiến vùng núi Hà Giang luôn có nhiệt độ trung bình thấp hơn hàng chục độ C so với vùng đồng bằng.

ha giang

 Cảnh núi đồi hùng vỹ của Hà Giang.

Ngay cả giữa những ngày hè oi ả, nhiệt độ ở Hà Nội lên đến 38 – 40 độ C, cùng với hiệu ứng đô thị tạo cảm giác bức bách như lên đến 50 độ C thì ở vùng núi Hà Giang, nhiệt độ chỉ xấp xỉ ở mức 20 độ C, không khí thiên nhiên luôn trong lành, dễ chịu.

Nhiều người đến với Hà Giang không chỉ để khám phá núi rừng thiên nhiên hùng vĩ, đắm mình trong bản sắc văn hóa dân tộc vùng cao mà còn là để trốn chạy cái ngột ngạt, ồn ào nơi đô thị.

Chị Hoàng Thị Thu Thủy (Việt kiều Cộng hòa Séc) chia sẻ rằng dịp nghỉ hè năm nay chị cùng gia đình quyết định về Việt Nam du lịch và lựa chọn Hà Giang là điểm dừng chân khám phá.

“Lúc đầu tôi nghĩ không được đẹp như thế này nhưng khi đặt chân lên đến đây, khung cảnh núi non hùng vỹ làm tôi cảm thấy rất dễ chịu, nhất là thời tiết rất tuyệt vời, rất mát mẻ so với ở Hà Nội.

Ngay cả ở bên Séc là vùng ôn đới nhưng khí hậu có chút khô, không dễ chịu như nơi đây. Chắc chắn bản thân tôi sẽ còn quay lại Hà Giang và tôi cũng sẽ khuyên bạn bè mình đến với Hà Giang để trải nghiệm bầu không khí tuyệt vời này”, chị Thủy chia sẻ.

IMG_9795

 Chị Hoàng Thị Thu Thủy (Việt kiều Cộng hòa Séc).

Không chỉ với những du khách lẻ, nhiều công ty du lịch cũng lựa chọn tư vấn cho khách hàng của mình đến với Hà Giang để trải nghiệm vẻ hoang sơ, khung cảnh hùng vĩ và tận hưởng không khí mát mẻ, tránh xa sự ngột ngạt, ồn ào.

Chị Trần Như Quỳnh (đến từ một công ty du lịch ở Hà Nội) nhận xét, khác với Sapa có cái lạnh có phần giá buốt một chút, ở Đồng Văn cái lạnh khiến người ta cảm thấy dễ chịu hơn.

“Hà Giang cảm nhận ngày có 4 mùa, sáng có thể có một chút hơi nóng, trưa có gió, chiều mưa và đến tối trời bắt đầu lạnh, cái lạnh cũng dễ chịu chứ không làm mình cảm thấy sốc nhiệt”, chị Quỳnh nói.

Nữ hướng dẫn viên du lịch đánh giá, Hà Giang là một điểm đến xứng đáng để du khách đặt chân đến, không chỉ mùa hè mà bất cứ mùa nào đều rất đẹp.

Cũng là một Việt kiều xa quê hương nhiều năm, ông Nguyễn Văn Định (sống tại Thụy Sỹ) quyết định chọn du lịch ở vùng núi phía Bắc của Việt Nam để khám phá vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng và thực sự bất ngờ trước những trải nghiệm tại Hà Giang.

IMG_9813 3

 Ông Nguyễn Văn Định (sống tại Thụy Sỹ) trở về khám phá Hà Giang.

“Tôi rất thích, thiên nhiên, đồ ăn tốt, không khí trong lành, con người Hà Giang cũng rất nhiệt tình, chân thật. Chuyến đi lần này tôi khởi đầu từ Hà Nội và đã đi qua hầu hết các tỉnh miền núi phía Bắc, tới Hà Giang tôi cảm nhận được sự trong lành, mát mẻ của khí hậu, khác với các vùng khác, hàng đêm ngủ tôi không cần dùng đến cả quạt.

Tôi rất vui, hạnh phúc với chuyến đi này vì mùa hè mà không gặp nóng bởi nghe bạn bè ở Hà Nội và kể cả ở Châu Âu nói rằng mùa hè đang nắng nóng rất kinh khủng”, ông Định bày tỏ.

ha giang 3 5

 

11h trưa, trên đỉnh Dốc Thẩm Mã (thuộc xã Lũng Thầu, huyện Đồng Văn) nhiệt độ ngoài trời đo được chỉ vào khoảng 17 độ C. Khung cảnh khó tin khi giữa mùa hè những người dân bản địa di chuyển ngoài đường bằng xe máy phải mặc áo khoác dày, khăn len bịt kín, mọi hoạt động dường như cũng chậm rãi hơn.

Giữa trưa nhưng trên đỉnh Lũng Thầu, mây mù phủ kín, uốn lượn ôm trọn cả đất trời, chốc lát lại thấy từng đoàn xe máy của khách du lịch nối đuôi nhau chinh phục những con đường đèo quanh co, những đỉnh dốc khúc khuỷu. Trong đó, đa phần là những du khách nước ngoài chọn cung đường đèo Hà Giang để “phượt”.

Những trải nghiệm thú vị này sẽ làm các du khách nước ngoài rất phấn khích. Chị Kriss (du khách đến từ Hà Lan) chia sẻ: “Với tôi Hà Giang là một nơi rất đẹp, khung cảnh choáng ngợp, thi thoảng có mưa một chút nhưng rất tuyệt với. Tôi rất thích cảm giác phóng xe máy thật nhanh ở đây, nó khiến tôi rất phấn khích. Trời hơi mưa nhưng không quá lạnh, rất thích hợp để du lịch, khám phá”.

Nếu đã cảm thấy ngột ngạt với bầu không khí oi bức, nóng nực của Hà Nội hay của các thành phố lớn giữa ngày hè, Hà Giang chắc chắn sẽ là trải nghiệm tuyệt vời để mỗi người “làm mát” bản thân.

IMG_9542 10

Người dân ra đường phải mặc áo khoác dù giữa mùa hè. 

Thắng cảnh hùng vỹ

Không chỉ mát mẻ vào mùa hè, Hà Giang mùa nào cũng đáng đi, mùa nào cũng đáng chiêm ngưỡng và trải nghiệm. Nếu như tháng 1 có hoa đào, hoa mận, hoa cải vàng; tháng 4, 5 là mùa nước đổ thì đến tháng 9, tháng 10 là dịp chiêm ngưỡng những cánh đồng ruộng bậc thang chín vàng; tháng 11, 12 với đặc sản mùa hoa tam giác mạch.

Nếu là một người đam mê “xê dịch”, yêu thích sự tự do khám phá, cung đường từ thành phố Hà Giang lên Đồng Văn chắc sẽ là con đường không thể bỏ qua, các điểm đẹp nhất ở Hà Giang nằm rải rác dọc tuyến đường.

Cách thành phố Hà Giang không xa là cổng chào đến với công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn, từ đây bắt đầu là những con đường đèo quanh co mây mù phủ trắng xóa như vào chốn bồng lai tiên cảnh.

cao nguyen da dong van 6

Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn. 

Cao nguyên đá Đồng Văn nằm ở độ cao trung bình 1.000 – 1.600m so với mực nước biển, trên diện tích khoảng 2.345 km² trải dài qua địa bàn 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn của tỉnh Hà Giang. Nơi đây được ghi nhận là Công viên địa chất toàn cầu đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam.

Cao nguyên đã Đông Văn nổi tiếng với những hẻm vực sâu, nhưng vách đá dựng đứng, những đỉnh núi nhọn hoắt, những rừng đá, hoang mạc đá lởm chởm, cheo leo, ẩn hiện trong mây, cảnh quan hùng vĩ, choáng ngợp.

Nhắc tới Hà Giang, cũng không thể không nhắc tới tới đèo Mã Pí Lèng “huyền thoại”, là một trong những cung đèo nguy hiểm bậc nhất ở Hà Giang. Nằm trên con đường Hạnh Phúc nối thị trấn Đồng Văn với Mèo Vạc, đèo Mã Pí Lèng sở hữu những dãy núi đá cao vút và hiểm trở, mây mù quấn quýt, tạo nên một cảnh tượng thiên nhiên kì vỹ.

Đỉnh Mã Pì Lèng là đoạn nhìn xuống dòng Nho Quế. Từ đầu tới cuối con đèo, cảnh quan nơi đâu cũng đẹp. Có thể nói, không có một bức ảnh nào về Mã Pì Lèng có thể lột tả được hết dáng vẻ hùng vĩ của con đèo.

song nho que 7

Đỉnh Mã Pì Lèng là đoạn nhìn xuống dòng Nho Quế.

Mã Pì Lèng còn được du khách gọi một cách không chính thống là một trong “tứ đại đỉnh đèo” tại vùng núi phía Bắc Việt Nam, bên cạnh Đèo Ô Quy Hồ, Đèo Khau Phạ và Đèo Pha Đin.

Tiếp tục di chuyển từ hướng Yên Minh lên thị trấn Đồng Văn, đến ngã ba Phó Bảng, chính là Thung lũng Sủng Là, nơi được mệnh danh “đóa hoa hồng” của cao nguyên đá.

Sủng Là như một bức tranh thiên nhiên xinh đẹp; nằm giữa những dãy núi đá tai mèo nhấp nhô, thâm sẫm một màu luôn tạo cảm giác thanh bình, yên ả.

Tiếp đến là Dinh thự vua Mèo (hay Dinh thự họ Vương), toạ lạc tại xã Xà Phín, huyện Đồng Văn. Dinh thự vua Mèo không chỉ ẩn chứa những câu chuyện lịch sử, nơi đây có thể coi là một kiệt tác kiến trúc của cả nước đã được công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia.

IMG_9900 8

 Dinh thự nhà họ Vương.

Một địa điểm nổi bật khác phải kế đến là phố cổ Đồng Văn, nằm ở trung tâm thị trấn Đồng Văn giữa bốn bề rừng núi bao bọc, hàng chục căn nhà cổ xếp xen kẽ nhau, tạo nên một bức tranh cổ kính ẩn hiện sau lớp sương mù dày đặc của núi rừng.

Được hình thành từ đầu thế kỉ 20, lúc đầu, phố cổ Đồng Văn là nơi sinh sống của các gia đình người Mông, Tày và Hoa, sau đó, cư dân của địa phương khác đã tìm đến, hình thành nên một cụm dân cư đông đúc.

Điểm du lịch này không chỉ đẹp bởi dấu ấn thời gian mà còn mang đậm kiến trúc của người Hoa, trong không gian đậm chất mơ màng của tiếng khèn chàng trai Mông hay điệu múa xoè của cô gái bản.

cot co lung cu 2 9

 Côt cờ Lũng cú, nơi địa đầu Tổ quốc.

Cuối cùng, cột cờ Lũng Cú được biết đến là địa đầu Tổ quốc, đây là điểm đến nổi tiếng nhất của Hà Giang, nơi đánh dấu chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Quãng đường 1,5 km từ chân núi lên đỉnh núi, vượt qua 389 bậc thang đá và leo thêm 140 bậc thang xoắn ốc ngay trong lòng cột cờ, ta sẽ đặt chân được tới đỉnh cột cờ Lũng Cú – điểm cực bắc của Tổ quốc, nơi đặt nét vẽ đầu tiên trên bản đồ Việt Nam. Nơi có lá cờ đỏ sao vàng có diện tích 54m2, ẩn dụ của 54 dân tộc anh em, phần phật tung bay trong gió.

Xuân Trường - Hữu Dánh
Bình luận
vtcnews.vn