Hạ giàn khoan trái phép, Trung Quốc trắng trợn tố ngược Việt Nam

Thế giớiThứ Năm, 08/05/2014 10:04:00 +07:00

(VTC News) - Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc trắng trợn yêu cầu Việt Nam 'dừng quấy nhiễu' ở giàn khoan đặt trái phép gần đảo Lý Sơn của Việt Nam.

(VTC News) - Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc trắng trợn yêu cầu Việt Nam 'dừng quấy nhiễu' ở giàn khoan đặt trái phép gần đảo Lý Sơn của Việt Nam.

Tân Hoa Xã, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc đăng tải nội dung trả lời của ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ viện trong cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh của Việt Nam.
Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Việt Nam 
Ông Dương ngang ngược tuyên bố Bắc Kinh có chủ quyền không thể tranh cãi ở Hoàng Sa và cho rằng tàu công vụ Việt Nam đang 'quấy nhiễu hoạt động bình thường của giàn khoan HD-981 và tàu Trung Quốc'.
Ảnh chụp màn hình bản tin của Tân Hoa Xã về nội dung điện đàm của ông Dương Khiết Trì 
Bất chấp việc Bắc Kinh chiếm đóng trái phép quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ năm 1974 đến nay, ông Dương trắng trợn viện dẫn Công ước quốc tế về Luật biển UNCLOS 1982 để nói về cái gọi là 'chủ quyền không thể tranh cãi của Trung Quốc'.
Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì 

Liên tiếp những ngày qua, hình ảnh được Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam cho thấy Trung Quốc hung hăng xua tàu chiến, Hải giám, Ngư chính dùng tốc độ cao đâm tàu Việt Nam, mở bạt tháp súng.
Thế nhưng ông Dương lại tuyên bố về 'hòa bình, ổn định trên Biển Đông' và thậm chí ngang nhiên yêu cầu Việt Nam 'dừng quấy nhiễu, sửa chữa sai lầm'.

Video: Nhà chức trách đưa bằng chứng Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam
Bản tin ngắn của Tân Hoa Xã nói Trung Quốc đã triệu kiến đại sứ Việt Nam tại Bắc Kinh, ông Nguyễn Văn Thi và điện đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam - ông Hồ Xuân Sơn. 
Như VTC News đã đưa tin, chiều 06/5/2014, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì về việc giàn khoan HD-981 và nhiều tàu của Trung Quốc hoạt động tại khu vực thuộc lô dầu khí 143 thuộc thềm lục địa Việt Nam từ ngày 01/5/2014 đến nay.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh 
Tại cuộc điện đàm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhấn mạnh việc Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan HD-981 và một lượng lớn tàu các loại, kể cả tàu quân sự vào hoạt động ở khu vực này là bất hợp pháp, đi ngược lại luật pháp và thông lệ quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. 
Việc làm này cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sự tin cậy chính trị và các mặt hợp tác giữa hai nước, tổn thương tình cảm của người dân Việt Nam. 
Việt Nam không thể chấp nhận và kiên quyết phản đối việc làm này của Trung Quốc; yêu cầu Trung Quốc rút hết giàn khoan HD-981 và các tàu hộ tống ra khỏi khu vực này và cùng đàm phán để xử lý những bất đồng xung quanh vấn đề này.
>> Tình hình Biển Đông: Cựu đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam nói gì?
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định, Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa và quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa theo các quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982. 

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn