Gửi bánh chưng tiếp sức dập cháy rừng Sa Pa

Thời sựThứ Bảy, 13/02/2010 03:53:00 +07:00

(VTC News) - Các hộ gia đình ở TP Lào Cai đã quyên góp thực phẩm tết, đặc biệt món bánh chưng, để chuyển đến lực lượng đang dập cháy rừng ở Sa Pa.

(VTC News) - Các hộ gia đình ở TP Lào Cai đã quyên góp thực phẩm tết, đặc biệt món bánh chưng, để chuyển đến lực lượng đang chữa cháy rừng Hoàng Liên, bởi họ đã hạ quyết tâm chưa dập tắt lửa thì chưa ăn Tết.

Liên tiếp trong 2 ngày qua, 11 và 12/2 (28 và 29 tết), UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành 2 văn bản quan trọng chỉ đạo các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là khu vực vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa).

(VTC News) - Các hộ gia đình ở TP Lào Cai đã quyên góp thực phẩm tết, đặc biệt món bánh chưng, để chuyển đến lực lượng đang chữa cháy rừng Hoàng Liên. 

Trong công điện khẩn ngày 11/2, tỉnh Lào Cai yêu cầu tất cả các chủ rừng phải thường trực 24/24 giờ, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, nhân lực theo phương châm “4 tại chỗ” để chủ động đối phó với các tình huống có thể xảy ra.

Chiều qua (12/2), Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai triệu tập cuộc họp bất thường để chỉ đạo công tác chữa cháy tại vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa) cũng như tại các địa bàn trọng điểm. Ngay sau đó, một Chỉ thị được ban hành, nghiêm cấm tuyệt đối việc các cá nhân, hộ gia đình, các tổ chức đốt nương và những hành vi dùng lửa khác ở mọi khu vực có rừng, đặc biệt các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng trong dịp Tết Nguyên Đán và khi thời tiết khô hanh. Đồng thời, yêu cầu tất cả các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục triển khai các biện pháp tốt nhất có thể để phòng cháy, chữa cháy rừng.
 
"Tổng hành dinh" phòng chống cháy rừng đã được dựng tại sân vận động trung tâm thị trấn Sa Pa, với sự thường trực thường xuyên của hầu hết lãnh đạo tỉnh Lào Cai, Quân khu 2, đồng thời lập 3 nhóm chỉ đạo trực tiếp chống cháy rừng do các đồng chí có trách nhiệm của UBND tỉnh tại khu vực Dền Thàng - Séo Mý Tỷ (xã Tả Van); Tả Chung Hồ (xã Bản Hồ) và 2 xã Nậm Sài - Nậm Cang.

Vườn quốc gia Hoàng Liên – vường di sản ASEAN - đang bị đe dọa nghiêm trọng. 

Trong những ngày vừa qua, công tác chữa cháy rừng tại Lào Cai diễn ra hết sức quyết liệt, khẩn trương với tinh thần: Chưa dập tắt lửa thì chưa nghỉ tết.

Tại vườn quốc gia Hoàng Liên, tính đến 17 giờ chiều 29 Tết, các điểm cháy rừng tại Séo Mý Tỷ, Dền Thàng (xã Tả Van); Tả Trung Hồ (xã bản Hồ); Nậm Ngấn (xã Nậm Sài); Nậm Pả (xã Nậm Cang) đã được khống chế hoàn toàn, chỉ còn điểm ma Quái Hồ (xã Bản Hồ) vẫn tiếp tục cháy nhưng đã được cách ly.

Tuy nhiên trước đó, trưa 29 Tết lại phát sinh điểm cháy mới tại điểm cao 2.200m phía sườn tây dãy Hoàng Liên, do cháy lan từ Tam Đường, Bình Lư (Lai Châu) sang. Thời tiết diễn biến ngày càng bất lợi, vì tuy từ tối qua, trời trở lạnh do gió mùa, tốc độ gió lại tăng thêm và vẫn không có mưa, khiến đám cháy lan rất nhanh.

Điều này khiến công tác phòng cháy, chữa cháy gặp vô vàn khó khăn, bởi sườn tây dãy Hoàng Liên phía Lai Châu gần như không thể tiếp cận được đám cháy bằng đường bộ, do vách đá dựng đứng. Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và PCCCR tỉnh Lào Cai đã phải điều hầu như toàn bộ lực lượng chữa cháy rừng về khu vực Trạm Tôn – Ô Quý Hồ để ứng cứu chữa cháy tại điểm này.

Máy bay trực thăng tuy vẫn túc trực, nhưng trong điều kiện như vậy nên không thể chữa cháy, mà chỉ thực hiện bay trinh sát, hoặc chở lực lượng cứu hộ lên điểm cao 2.200m và chuyên chở dụng cụ chữa cháy, nhu yếu phẩm…

Các lực lượng cứu hộ, trong đó có nhân dân bản địa, tiếp tục di chuyển đến các điểm cháy rừng. 
 
Tính đến 11h hôm nay (13/2, tức 30 tết), Quân khu 2 đã huy động 60 xe ôtô, trên 500 bình xịt và gần 3.000 cán bộ, chiến sỹ thuộc Đoàn B16, Bộ chỉ huy Quân sự các tỉnh Lào Cai, Lai Châu cùng các đơn vị dân quân tự vệ, dự bị động viên trên địa bàn tham gia dập cháy rừng tại các xã Tả Văn, San Xả Hồ và xã Bản Hồ.

Hôm qua và sáng nay, khói và tro bụi từ các điểm cháy tại vườn quốc gia Hoàng Liên đã lan sang mạn đông nam tỉnh Lào Cai, như thị trấn Phố Lu, thị trấn Tằng Loỏng (huyện Bảo Thắng), và một số xã thuộc huyện Văn Bàn.

Trước quyết tâm dập “giặc lửa” của các lực lượng, trong khi đám cháy vẫn đang lan rộng, nhân dân thành phố Lào Cai đã quyên góp thực phẩm tết gửi tới các lực lượng này, gồm bánh, mứt, kẹo… và đặc biệt là bánh chưng xanh.

Một số huyện của tỉnh Lào Cai cũng đang có động tác tương tự nhằm chia sẻ với những người đang ngày đêm nỗ lực dập tắt lửa trên rừng Hoàng Liên.

Phạm Đức(từ Sa Pa)
Bình luận
vtcnews.vn