Guardiola chọn Bayern: Lầm lẫn sa chân rơi tử địa

Thể thaoThứ Năm, 17/01/2013 03:00:00 +07:00

(VTC News)- Khi thông tin Guardiola lựa chọn Bayern được báo chí công bố, nhiều người cho rằng đó là một quyết định khôn ngoan, nhưng chưa hẳn đã vậy.

(VTC News)- Khi thông tin Guardiola lựa chọn Bayern được báo chí công bố, nhiều người cho rằng đó là một quyết định khôn ngoan, nhưng chưa hẳn đã vậy.

Nền kinh tế nước là một những nền kinh tế lớn của châu Âu và thế giới. Bóng đá Đức cũng vậy. Ở bất kỳ giải đấu nào, ở cấp đội tuyển hay CLB, bóng đá Đức đều tạo được tiếng vang. Có một chi tiết đáng lưu ý khác, theo số liệu thống kê, giải Bundesliga có số lượng khán giả tới sân đông nhất so với các giải đấu khác ở châu Âu.

Thế nên, để đáp ứng về sự kỳ vọng của khán giả mỗi khi tới sân vào những ngày cuối tuần để xả stress sau những ngày làm việc căng thẳng, các CLB ở Bundesliga luôn cố gắng thi đấu cống hiến, hướng đến một lối chơi đẹp mắt. Bayern Munich cũng không ngoại lệ.

 Nỗi buồn của Van Gaal ngày chia tay Bayern

Năm 2006, sau khi World Cup trên đất Đức kết thúc, Klinsmann được tung hô như một chiến lược gia có công lớn trong việc cải tạo lối chơi của tuyển Đức mang hình ảnh của một “cỗ xe tăng” lừ lừ sang hình ảnh của một chiếc Audi thời thời thượng. Chính yếu tố đó đã khiến BLĐ “Hùm xám” quyết định mời Klinsmann về sân Allianz Arena làm việc hồi mùa Hè năm 2008, với hi vọng lối chơi của Bayern sẽ đẹp hơn và hiệu quả hơn.

Tưởng như cựu HLV ĐT Đức sẽ hiện thực hóa được sự kỳ vọng ấy, nhưng chỉ sau một năm Klinsi bị cắt hợp đồng vì thành tích quá nghèo nàn của Bayern, trong đó có trận thua vỡ mặt trên sân của Barca ở vòng 1/8 Champions League. Quá đắng cay, “Hoàng đế” Beckenbauer phải thốt lên “Barca đã dạy cho Bayern một bài học”. Nhưng nhiều CĐV cũng cho rằng BLĐ “Hùm xám” đã quá nóng vội khi sa thải Klinsmann vì thành công bao giờ cũng cần có thời gian và nhất là sự kiên nhẫn.

Sau Klinsmann, BLĐ Bayern đặt niềm tin vào Louis van Gaal, vị HLV nổi tiếng với triết lý về bóng đá đẹp từng đã rất thành công khi ông dẫn dắt Barcelona. Khác với người tiền nhiệm, chiến lược gia người Hà Lan phần nào làm thỏa mãn các nhân vật chóp bu của Bayern, với cúp đúp ở giải quốc nội vào năm 2010 và lọt tới trận chung kết Champions League cùng năm.

 Guardiola sẽ nhận kết cục tương tự như Van Gaal?

Tuy nhiên, cuộc cách mạng của Louis van Gaal nhanh chóng sụp đổ vì ông dám cãi lới BLĐ Bayern khi tin dùng thủ môn Kraff thay vì Butt. “BLĐ đã khuyến cáo mà ông ấy không nghe”, Chủ tịch Uli Hoeness cho biết sau khi quyết định sa thải Louis van Gaal.

Điểm lại lịch sử như thế để thấy rằng việc Guardiola lựa chọn Bayern, chứ không phải MU, Chelsea hay Man City chưa hẳn đã an toàn như nhiều nhận định. Bởi ở bất kỳ đâu, suy cho cùng bóng đá đều chịu áp lực từ sự kỳ vọng và thành công.

Bản thân Guardiola cũng luôn đề cao triết lý bóng đá đẹp và hiệu quả, nhưng khác biệt nằm ở chỗ “Pep” còn hướng tới khán giả, vì nhà vô địch đôi khi không phải cứ cầm trên tay chiếc cúp mà quan trọng là chạm được đến trái tim của người hâm mộ. Guardiola đã từng làm được điều đó ngay cả khi Barca thất bại.

Thế nên, vấn đề nằm ở chỗ BLĐ “Hùm xám” có đủ kiên nhẫn để chờ đợi thành công hay lại có thêm một vị HLV mang triết lý bóng đá đẹp “chết yểu” ở sân Allianz Arena?


T.Hương

Bình luận
vtcnews.vn