GS Võ Tòng Xuân: 'Tết có thể đi du lịch, không nhất thiết phải về sum vầy bên gia đình'

Thời sựThứ Ba, 13/02/2018 07:06:00 +07:00

GS.TS Võ Tòng Xuân cho rằng, vì nhiều lý do khách quan nên ngày Tết không nhất thiết phải về sum vầy bên gia đình mà có thể cùng nhau đi du lịch.

Đối với mỗi người con xa quê, Tết cổ truyền là dịp họ mong mỏi được trở về sum họp bên gia đình nhất. Điều này đã ăn sâu vào tâm trí của mỗi người Việt từ lâu. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, khi kỳ nghỉ Tết cổ truyền thường kéo dài 7-9 ngày thì xu hướng du lịch Tết tăng lên.

19047434_2025490214331141_307950889_o

 Giáo sư - Tiến sĩ, Nhà giáo nhân dân Võ Tòng Xuân.

Nói về vấn đề này, Giáo sư - Tiến sĩ, Nhà giáo nhân dân Võ Tòng Xuân - người đề xuất gộp Tết ta vào Tết tây cho rằng, ở thời buổi mọi thứ đều phát triển, không nên áp đặt suy nghĩ của mình vào người khác. Mỗi người đều có cách vui Tết khác nhau, miễn sao thấy đầm ấm, an vui là đủ.

"Vì nhiều lý do khách quan nên tôi thấy ngày Tết không nhất thiết phải về sum vầy bên gia đình, mà có thể cùng nhau đi du lịch", GS.TS Võ Tòng Xuân cho biết.

Theo GS.TS Võ Tòng Xuân, khi mọi người đều có kinh tế hơn thì thăm gia đình không phải là chuyện hiếm hoi. Ngày xưa, người ta đi làm cả năm chỉ đợi Tết nghỉ dài mới về được với gia đình.

Nhưng bây giờ, khi phương tiện giao thông hiện đại, phương tiện truyền thông cùng công nghệ thông tin phổ cập thì mọi người có thể liên hệ với nhau dễ dàng.

"Nhất là người trẻ, có thể dùng facebook, zalo, viber... thì có thể nói chuyện với người thân mình mọi lúc, mọi nơi, có thể nhìn thấy nhau qua màn hình máy tính, điện thoại... Vậy thì đâu cần cái Tết dài lâu mới được về thăm nhà, những ngày bình thường cũng có thể tranh thủ về được rồi.

Đặc biệt, về thăm nhà trong lúc mọi người ai ai cũng đổ xô về thăm quê thì gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể là tốn kém về tiền của và thời gian", GS Xuân cho hay.

cach-chon-nguoi-xong-dat-trong-nam-2016-37709

GS.TS Võ Tòng Xuân cho rằng, vì nhiều lý do khách quan nên ngày Tết không nhất thiết phải về sum vầy bên gia đình, mà có thể cùng nhau đi du lịch. 

Cũng theo GS Xuân, việc ai ai cũng đổ về quê đón Tết sẽ làm phát sinh nhiều bất cập lớn:

"Đủ thứ bất cập mà chúng ta có thể thấy rõ ràng. Đó là bất cập trong việc các phương tiện như ô tô, tàu hoả hay máy bay đầy ứ người, giá cả đắt đỏ gấp 3, gấp 4 thường ngày. Chẳng hạn như vé máy bay Sài Gòn - Hà Nội ngày thường chỉ có 1,5 triệu đồng thì những ngày Tết, giá lên tới hơn 4 triệu đồng.

Vậy thì tại sao không tranh thủ vài ngày cuối tuần để về quê, nếu muốn được lâu dài hơn thì vẫn có thể nghỉ phép trong khoảng ngày quy định của mình.

Đáng nói, việc các chuyến xe, chuyến tàu, máy bay di chuyển về hướng quê trong những ngày Tết luôn đầy ứ người. Nhưng rồi, sau khi chạy về quê lại phải chạy xe không trở lại thành phố để tiếp tục đón lượt khách đang chờ, như thế rất phí cho mỗi chặng đi.

Rồi khi ra Giêng, chiều ngược lại, lại lặp lại y chang tình trạng như trước Tết. Đi lên thành phố thì đầy người, rồi lại chạy xe không về quê để đón người thành ra rất tốn kém.

Vì vậy tôi thấy Tết không nhất thiết phải về sum họp với gia đình, mà có thể rủ nhau đi du lịch chẳng hạn, để giảm thiểu những bất cập hơn".

Bên cạnh những bất cập đó, GS Xuân còn nêu ra những hệ luỵ nghiêm trọng trong việc đổ xô về quê ăn Tết. Cụ thể, việc các nhà xe đầy khách, muốn tăng thêm chuyến thì phải chạy cho nhanh để kịp giờ. Phóng nhanh, vượt ẩu gây tai nạn những ngày cận Tết là nỗi lo muôn thuở vẫn chưa được giải quyết.

Việc các nhà xe ép giá vé, tranh giành khách, chạy chui... dường như quá nhiều đến nỗi không thể xử lý hết hoặc bị cơ quan chức năng bỏ ngỏ nên không bao giờ dứt điểm.

Video: GS Võ Tòng Xuân nêu lý do đề xuất gộp Tết ta với Tết tây

Ngoài ra, GS Xuân cũng nêu cho rằng, việc đi du lịch nhân dịp Tết rất hay. Theo ông, nếu đi du lịch vào dịp Tết thì mình có thể đi bất cứ nơi nào, đặc biệt là du lịch nước ngoài, ít người đi thì giá cả lại "dễ thở" hơn.

Những năm gần đây, các chương trình du lịch Tết Nguyên đán của ngành du lịch Việt Nam tiếp tục gặt hái thành công đáng kể.

Theo ghi nhận, các thành phố trọng điểm du lịch như Lào Cai, Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt, TP.HCM… và nhiều đơn vị lữ hành hàng đầu cho thấy có khá đông khách quốc tế đến Việt Nam dịp này để thưởng thức hương sắc Tết Việt.

Đồng thời, cũng có khá nhiều gia đình Việt đi du xuân ở các vùng miền trong nước hay nước ngoài. Nắm bắt được các xu hướng du lịch của khách hàng, nhiều đơn vị du lịch Việt Nam đã thiết kế những tour du lịch mới, hấp dẫn và tiết kiệm chi phí nhằm thỏa mãn nhu cầu của du khách.

Chung quy lại, có lẽ cuộc sống càng hiện đại thì cái tôi và những cá tính, sở thích riêng cũng được chú trọng nhiều hơn. Với người trẻ, sau một năm tất bật công việc, Tết thường mang ý nghĩa một kỳ nghỉ dài ngày, có thể tận hưởng những khoảnh khắc theo sở thích của mình.

Còn với người già, điều các cụ mong muốn nhất trong ngày Tết chắc cũng chỉ là nhìn con cháu hạnh phúc, vui tươi. Vì vậy, đón Tết theo cách nào tuỳ vào bản thân mỗi người, miễn sao trong lòng thấy an vui, ấm áp là đủ.

Giáo sư - Tiến sĩ, Nhà giáo Nhân dân Võ Tòng Xuân (SN 1940 tại Ba Chúc, Tri Tôn, An Giang) là một nhà khoa học thuộc lĩnh vực nông nghiệp. Ông được Nhà nước công nhận là Anh hùng Lao động.

Ông có nhiều đóng góp cho trong việc nghiên cứu cây lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long cũng như trong sự nghiệp giáo dục tại vùng này. 

Năm 2005, ông đưa ra một đề xuất táo bạo là ăn Tết Nguyên Đán theo Dương lịch. Đề xuất này đã gây ra những luồng dư luận trái chiều.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn