GS Nguyễn Văn Minh: Quản lý lỗi thời là vòng kim cô hạn chế sự sáng tạo của giáo viên

Giáo dụcThứ Ba, 06/08/2019 11:27:00 +07:00

Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng cán bộ quản lý giáo dục cần thay đổi phương pháp bởi quản lý lỗi thời là vòng kim cô hạn chế sáng tạo của giáo viên.

Sáng 6/8, tại Hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 của ngành giáo dục, giáo sư Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, đội ngũ giáo viên quyết định sự thành công đổi mới giáo dục.

"Trước hết cần thay đổi nhận thức, phương pháp, cách thức với quản lý giáo dục. Thực tế cho rằng, quản lý nếu lỗi thời sẽ là vòng kim cô hạn chế sự sáng tạo của thầy cô", GS Nguyễn Văn Minh nói.

ongminh 3

 Giáo sư Nguyễn Văn Minh. (Ảnh: Báo GD&ĐT)

"Để đào tạo mới đội ngũ giáo viên chất lượng tốt cần đảm bảo về nhân lực và năng lực. Nếu chất lượng đầu vào không đảm bảo thì khó có được những giáo viên tương lai xuất sắc", giáo sư Minh nói thêm.

Trong hội nghị, ông Minh cũng đề cập tới thực trạng thiếu giáo viên ngoại ngữ, Tin học và công nghệ. Với số liệu thống kê cụ thể, ông mong Bộ GD&ĐT cần quyết liệt hơn trong việc đào tạo giáo viên.

"Tương lai, chúng ta cần đội ngũ giáo viên mới để thay đổi hiện tại, đó cũng là điều các trường Sư phạm mong muốn. Bên cạnh đó, cần tạo ra sự kết nối giữa các trường Đại học, Cao đẳng và các cơ sở đào tạo để có sự chuẩn bị cho công tác bồi dưỡng một cách tốt nhất", ông nhấn mạnh.

Với Chính phủ, ông Minh kiến nghị cần sớm cấu trúc lại hệ thống các trường sư phạm, để đầu tư hiệu quả. Việc sắp xếp cần tạo ra các phân khúc: trường chủ lực, trường địa phương, kết nối để tận dụng hệ thống các trường cao đẳng để thực hiện bồi dưỡng giáo viên trong tương lai.

Tùng Lâm - Bảo Ngọc
Bình luận
vtcnews.vn