GS người Canada qua đời trước khi nhận giải Nobel Y học

Giáo dụcThứ Ba, 04/10/2011 08:04:00 +07:00

(VTC News)- GS Ralph Steinman, 68 tuổi, người Canada, được chẩn đoán ung thư tuyến tụy, đã qua đời hôm 30/9 trước khi nhận giải thưởng Nobel Y học 3 ngày.

(VTC News)- GS. Ralph Steinman, 68 tuổi, người Canada, được chẩn đoán ung thư tuyến tụy cách đây 4 năm và đã qua đời hôm 30/9 trước khi giải thưởng Nobel Y học công bố ngày 3/10.

Trường ĐH Rockefeller ở New York nơi GS Ralph Steinman giảng dạy cho biết, ông có tên nhận giải Nobel Y học năm nay cùng hai nhà khoa học khác, đã qua đời 3 ngày trước khi tên ông được vinh danh.
 
Ông Steinman, 68 tuổi, người Canada, được chẩn đoán ung thư tuyến tụy cách đây 4 năm và đã qua đời hôm 30/9.

 Nhà khoa học Ralph Steinman đã qua đời hôm 30/9 trước khi được nhận giải Nobel Y học (Nguồn: AP)



Thành viên ủy ban giải Nobel, Goran Hansson, cho hay ủy ban này đã vừa biết thông tin ông Steinman đã qua đời và thực sự tiếc nuối khi nhà khoa học này không thể được hưởng niềm vui này.

Tuy nhiên, các quy định cũng chỉ ra rằng, một người vẫn có thể được nhận giải thưởng Nobel thậm chí họ qua đời trước khi nhận được giải.

Ngoài Ralph Steinman, còn có 2 nhà khoa học là Bruce Beutler, người Mỹ, và nhà khoa học người Pháp Jules Hoffmann cùng nhau nhận được giải thưởng Nobel Y học năm 2011.

Ủy ban xét trao giải thưởng Nobel nhận xét: “Các phát hiện của họ đã mở ra những con đường mới cho sự phát triển việc phòng và điều trị các bệnh nhiễm trùng, ung thư và viêm nhiễm”.

Tổng trị giá của giải thưởng lên tới 1,5 triệu USD.

 Công bố 3 nhà khoa học giành giải Nobel Y học. (Nguồn: Reuters)

Nobel Y học là giải Nobel đầu tiên được công bố trong mùa giải Nobel năm nay, tiếp sau sẽ là các giải Nobel Vật Lý, Hoá học, Văn học, Hoà bình và Kinh tế.

Buổi lễ trao giải dành cho những người chiến thắng dự kiến kiến ra vào ngày 10/12 tới, đúng ngày mất của người sáng lập giải thưởng Nobel, ông Alfred Nobel, năm 1896.

Năm 2010, giải Nobel Y học đã thuộc về giáo sư người Anh Robert Edwards nhờ nghiên cứu dẫn đến sự ra đời của đứa trẻ đầu tiên được thụ tinh trong ống nghiệm.

Phạm Thịnh( Theo AP, AFP)

 

Bình luận
vtcnews.vn