GS Ngô Bảo Châu: "Sẽ cố gắng mời GS đầu ngành về VN"

Giáo dụcThứ Năm, 10/03/2011 07:23:00 +07:00

(VTC News) – Tiếp tục chuyến về công tác tại Việt Nam, chiều ngày 10/3, GS Ngô Bảo Châu và các cộng sự đã có chuyến thăm, làm việc tại TP.HCM.

(VTC News) – Tiếp tục chuyến về công tác tại Việt Nam, chiều ngày 10/3, GS Ngô Bảo Châu và các cộng sự đã có chuyến thăm, làm việc tại TP.HCM để trao đổi về việc hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Ngay sau khi đến TP.HCM, GS Ngô Bảo Châu cùng các thành viên trong đoàn ĐH Chicago đã được Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân nồng nhiệt đón tiếp. Cùng dự còn có lãnh đạo Sở GD&ĐT, Sở KHCN và các nhà khoa học có uy tín của TP.

Tại buổi đón tiếp, ông Lê Hoàng Quân cho biết, qua chuyến đi này, ông rất hy vọng GS Ngô Bảo Châu sẽ là cầu nối giữa các GS, nhà khoa học có uy tín của nước ngoài với các trường ĐH đóng trên địa bàn TP.HCM, giữa ĐH Chicago (Mỹ - nơi GS đang giảng dạy chính) và trường ĐHQG TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân tiếp GS Ngô Bảo Châu và đoàn lãnh đạo ĐH Chicago - Hoa Kỳ chiều 10/3 (ảnh: N.D) 

Đáp lại tấm thịnh tình của lãnh đạo TP, GS Ngô Bảo Châu khẳng định rằng ông rất xúc động vì sự đón tiếp nồng nhiệt, chân tình của TP.HCM đối với ông ngay từ khi ông vừa đặt chân đến TP được vinh dự mang tên Bác Hồ kính yêu.

Đồng thời, với vai trò là GĐ Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán học tại VN, GS đã nhấn mạnh: “Ngoài việc đảm nhiệm vai trò nghiên cứu khoa học tại Viện 3 tháng hè mỗi năm, GS sẽ cố gắng là chiếc cầu nối để đưa các GS, nhà KH trẻ, có uy tín trên thế giới về VN cộng tác”.

Bên cạnh đó, ông cũng sẽ thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề về Toán học, nghiên cứu KH về Toán. Bên cạnh đó, mỗi năm, GS Châu cũng sẽ về VN hai lần để tham gia giảng dạy, tham dự các sự kiện trọng đại, các hội thảo…Theo dự kiến, Viện nghiên cứu cao cấp về Toán học sẽ chính thức đi vào hoạt động khoảng tháng 6, 7 năm nay.

Về vấn đề thu hút nhân tài về với đất nước, GS Ngô Bảo Châu cho rằng: “Vấn đề cốt lõi, nóng bỏng nhất là chúng ta cần phải giải quyết bài toàn lương cho cán bộ giảng dạy. Mức lương không cần nhất thiết cao như ở nước ngoài, nhưng cần tương đối đủ sống so với mặt bằng chung của XH”.

GS Châu còn đề cập đến việc tạo điều kiện tối đa cho các bạn trẻ…”Làm sao để khi học xong quay trở  Việt Nam, bạn trẻ sẽ thấy một chân trời để nghiên cứu,  hợp tác khoa học. Đó là điều cuốn hút rất lớn. Cần phải có một đối xử tôn trọng với người tài”.

Theo GS Ngô Bảo Châu, hiện không chỉ riêng ngành Toán học mà tất cả các ngành KH ở nước ta đều có một lỗ hổng khá lớn, đó là lỗ hổng thế hệ.

“Thế hệ của tôi, những người lớn hơn tôi 3 – 5 tuổi, kế tiếp là những người nhỏ hơn tôi có rất nhiều người muốn về nước, nhưng chưa nhìn thấy cơ hội rõ ràng. Vì vậy, cần thiết nhất là chúng ta cần phải tạo một cơ hội để họ trở về. Chúng ta cần một cơ chế ưu đãi người tài, và đây là một thách thức lớn của chúng ta trong thời gian tới.” – Người đứng đầu Viện nghiên cứu cao cấp về Toán học VN nhấn mạnh

GS Ngô Bảo Châu và ông Robert Zimmer (trái sang) vinh dự được Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân trao tặng huy hiệu TP.HCM (ảnh: N.D) 

Cuối buổi tiếp, GS Ngô Bảo Châu kết thúc bằng lời cam kết với lãnh đạo UBND TP.HCM: “Tôi sẽ cố gắng kéo các nhà KH trẻ, các chuyên gia có uy tín, các GS đầu ngành về VN làm việc, nghiên cứu”.

Thay mặt lãnh đạo và người dân TP.HCM, ông Lê Hoàng Quân đã trân trọng trao tặng GS Ngô Bảo Châu và ông Robert Zimmer – Hiệu trưởng trường ĐH Chicago huy hiệu TP.HCM.

Việt Dũng

 

Bình luận
vtcnews.vn