GS Ngô Bảo Châu nhận giải thưởng Maurice Audin

Giáo dụcThứ Sáu, 14/12/2018 19:43:00 +07:00

GS Ngô Bảo Châu vừa nhận giải thưởng Toán học mang tên Maurice Audin do Hội toán học ứng dụng và công nghiệp, Hội toán học Pháp trao tặng.

Ngày 12/12 vừa qua, GS Ngô Bảo Châu có mặt tại viện toán học Henri Poincaré ở Paris (Pháp) để nhận giải thưởng mang tên Maurice Audin, một giải thưởng toán học của Hội Toán học Ứng dụng và công nghệ (SMAI) và Hội Toán học Pháp (SMF). Ông cùng nhà Toán học Bakir Farhi là hai nhân vật được vinh danh.

Các thành viên của hội đồng trao giải gồm: GS Cédric Villani (Chủ tịch hội đồng, nhà toán học đoạt giải Fields cùng năm 2010 với GS Ngô Bảo Châu), GS Sylvie Benzoni (Giám đốc Viện Poincare), GS Pierre Mansat (Chủ tịch Hiệp hội Maurice Audin), GS Thierry Horsin (Chủ tịch Hội Toán ứng dụng và công nghiệp), GS Stéphane Seuret (Chủ tịch Hội toán học Pháp) và các thành viên gia đình nhà khoa học Maurice Audin (1932 - 1957).

Trả lời báo chí, GS Sylvie Benzoni, Giám đốc Viện Poincare cho biết, dù GS Ngô Bảo Châu đang làm việc ở Mỹ nhưng ông đã từng là giáo sư của Đại học Paris 11 tại Orsay nên hội đồng xét giải vẫn xem ông là một nhà toán học Pháp.

gs-ngo-bao-chau-nhan-giai-thuong-cua-hoi-toan-hoc-phap

 GS Ngô Bảo Châu và Chủ tịch hội đồng trao giải Cédric Villani. (Ảnh: Vietnamnet)

Giải thưởng Maurice Audin được lập ra lần đầu năm 1958, trao giải thường niên cho các nhà toán học đến năm 1963. Đến năm 2004, giải thưởng đổi tên thành Giải thưởng Toán học Maurice Audin ra đời dưới sự bảo trợ của Hội Toán học Ứng dụng và Công nghiệp (SMAI) và Hội toán học Pháp  (SMF). 

Các nhà toán học có bằng tiến sĩ từ 45 tuổi trở lên, làm việc tại Pháp hoặc Algeria đều có thể đăng ký xét giải. Đề cử được trao thường niên vào thời điểm cuối năm.

Giải thưởng được xét định kỳ 2 năm một lần. Nguồn tài trợ cho giải thưởng là khoản tiền được đóng góp hàng năm bởi các thành viên của cộng đồng toán học và xã hội dân sự.

Tiền thưởng cho mỗi người đoạt giải là 1.500 euro. Các quỹ tài trợ cho giải thưởng được đóng góp hàng năm bởi các thành viên của cộng đồng toán học và xã hội dân sự.

Maurice Audin (1932 - 1957) là trợ giảng môn Toán người Pháp tại Đại học Algiers, là thành viên của Đảng Cộng sản Algeria và là một nhà hoạt động trong phong trào chống thực dân. Ông đã chết dưới sự tra tấn của nhà nước Pháp trong cuộc chiến Algeria. 

Maurice Audin bảo vệ luận án tiến sỹ khoa học vắng mặt (sau khi đã mất) vào ngày 2/12/1957 tại Trường ĐH Sorbonne Paris. Luận án của ông được trình bày bởi một đồng nghiệp tại Trường Đại học Algiers.

Tham gia hội đồng đánh giá luận án có GS. Laurent Schwartz - một nhà toán học đạt giải thưởng Fields năm 1950, một người bạn lớn của Toán học Việt Nam.

Linh Nhi
Bình luận
vtcnews.vn