GS Lâm Quang Thiệp: Thi trắc nghiệm không 'xé nát' môn Lịch sử

(VTC News) - GS Lâm Quang Thiệp cho rằng việc tổ chức thi trắc nghiệm với môn Lịch sử trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 là phương án khả thi.

Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam vừa tổ chức họp báo bàn về dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017 của Bộ GD-ĐT.

Trong đó, nhiều ý kiến băn khoăn việc thi trắc nghiệm áp dụng cho 4 bài thi là Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội.

Dư luận cho rằng, đối với môn Toán và môn Lịch sử nếu áp dụng hình thức thi trắc nghiệm sẽ không đánh giá được năng lực học sinh. Thậm chí, thạc sỹ Trần Trung Hiếu cho rằng môn Lịch sử sẽ bị "xé nát" nếu thi trắc nghiệm.

GS Lam Quang Thiep: Thi trac nghiem khong 'xe nat' mon Lich su hinh anh 1

GS.TS Lâm Quang Thiệp

Tuy nhiên, GS.TS Lâm Quang Thiệp - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT, chuyên gia hàng đầu về đánh giá đo lường lại cho rằng hình thức thi trắc nghiệm và tự luận, mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng.

Thi trắc nghiệm có chất lượng thì phụ thuộc vào người ra đề, còn tự luận do vào người chấm. Muốn thi trắc nghiệm thì phải xây dựng ngân hàng câu hỏi, thử nghiệm nhiều lần, trước khi thi vài ngày thì máy tính sẽ xuất ra từng đề.

Thi tự luận, thời gian ra đề ngắn, cùng một lúc không thể tìm được người giỏi để chấm hàng triệu bài thi cho nên chất lượng của tự luận là kém. Trên thế giới, các kỳ thi tiêu chuẩn hóa có quy mô lớn như SAT đều áp dụng thi trắc nghiệm.

Video: GS Lâm Quang Thiệp: Thi trắc nghiệm không 'xé nát' môn Lịch sử

GS Lâm Quang Thiệp phân tích với môn Lịch sử, lâu nay tổ chức thi tự luận, Bộ GD-ĐT đã phải huy động rất nhiều giáo viên chấm bài.

"Để đảm bảo công bằng, Bộ GD-ĐT có barem rất chi tiết, điều đó đã biến tự luận thành đếm ý để chấm điểm chính là phương pháp trắc nghiệm. Như vậy, vô hình chung, Bộ biến đề thi tự luận hay thành trắc nghiệm tồi", GS Thiệp bày tỏ.

Thăm dò ý kiến: Có nên thi trắc nghiệm với môn Sử trong kỳ thi THPT quốc gia 2017?

GS Thiệp cho biết, cách đây 3 năm Hiệp hội đã đề nghị Bộ GD-ĐT tổ chức thi THPT quốc gia 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 môn tổng hợp là Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội.

Hiệp hội cũng đề nghị thi trắc nghiệm môn Toán và Ngữ văn. Nhưng, 2 môn đó có câu tự luận làm trong 30 phút. Bộ áp dụng thi tự luận môn Ngữ văn không phải là tốt.

"Chúng tôi đề nghị năm sau nữa Bộ tiếp nhận góp ý của Hiệp hội để việc thi đạt kết quả tốt và khách quan hơn", GS Thiệp nói.

GS Lam Quang Thiep: Thi trac nghiem khong 'xe nat' mon Lich su hinh anh 2

Thạc sỹ Trần Trung Hiếu, giáo viên dạy chuyên Lịch sử trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) 

Trước đó, gửi đến VTC News, thạc sỹ Trần Trung Hiếu cho rằng môn Sử sẽ bị “xé nát” bởi cấu trúc môn thi bởi các bài thi và hình thức thi trắc nghiệm (cùng với nhiều môn khác- trừ môn Văn).

Lịch sử- từ một môn thi tự luận 180 phút trở thành 1 bài thi trong một “tổ hợp” với 20 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian 30 phút! Chưa thi nhưng một điều chắc chắn sẽ xảy ra khi nếu Lịch sử là môn thi trắc nghiệm đó là học sinh sẽ càng ít chọn Sử là môn thi tự chọn. Nếu chọn thì chỉ học để thi và ra khỏi phòng thi là quên ngay vì cái kiểu “ứng thi”!

"Kiến thức lịch sử không phải học và thi theo kiểu võ đoán, may rủi. Chỉ có thể là hình thức thi tự luận cùng với cấu trúc đề thi hợp lý về thời gian làm bài, lưu lượng kiến thức mới có thể đánh giá được đầy đủ, đa diện và chính xác tư duy, trí tuệ của học sinh", thạc sỹ Trần Trung Hiếu nói.

Phạm Thịnh
Bình luận