GS Đặng Hùng Võ: Thị trấn Mỹ người Việt mua quá hời

Kinh tếThứ Hai, 09/04/2012 02:02:00 +07:00

(VTC News) - GS Đặng Hùng Võ nói doanh nhân Phạm Đình Nguyên mua thị trấn Buford ở Mỹ với giá gần 1 triệu USD là quá rẻ.

(VTC News) - Theo GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc doanh nhân Phạm Đình Nguyên mua một thị trấn nhỏ với diện tích khoảng 4 ha tại Mỹ với giá gần 1 triệu USD là quá rẻ.

>> Tất cả tin, ảnh, video người Việt mua thị trấn xôn xao nước Mỹ


GS Đặng Hùng Võ
Nhiều ý kiến phản hồi trên một số trang mạng cho rằng, việc ông Phạm Đình Nguyên, Tổng giám đốc Công ty dịch vụ phân phối tổng hợp quốc tế IDS - TP.HCM bỏ ra số tiền 900.000 USD để đổi lấy một thị trấn nhỏ có tên là Buford của Mỹ để sở hữu khoảng 4 ha đất, là thương vụ bị “hớ”.

Trao đổi với phóng viên VTC News, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng, việc mua đắt hay mua rẻ, hớ hay không hớ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như vị trí địa lý, lịch sử hình thành của khu đất, giá trị sử dụng của khu đất, thời điểm mua đất, thậm chí cả tài sản có trên khu đất,…

“Việc đầu tư mua cả một thị trấn còn phụ thuộc vào quan điểm, mục đích cũng như  định hướng phát triển của người mua. Vì vậy, rất khó để nói khu đất này có bị hớ hay không”, GS. Võ nhấn mạnh.

Nếu tính cụ thể, với 900.000 USD, mua 4 ha đất, tức là mỗi m2 có giá 22,5 USD, tương đương khoảng 450.000 đồng. Như vậy, so với giá đất nông nghiệp ở Việt Nam là 500.000 đồng/m2, thì mức giá này vẫn còn thấp hơn.

>> Ngoài Buford, nơi nào người Việt có thể mua?

“Tại thời điểm hiện tại, so với giá đất ở Mỹ và ngay cả ở Việt Nam thì tôi cho rằng mức giá này không phải là đắt”, GS. Võ cho biết.

 

Ngoài ra, việc có mua hớ hay không hớ, cần phải xem xét rõ xem việc mua đất này là mua đất thương mại hay các hình thức khác, việc đóng thuế và sử dụng đất được quy định cụ thể thế nào.

"Thực tế, câu chuyện ở đây không nên chỉ quan tâm đơn thuần đến việc mua đất là đắt hay rẻ, quan trọng là một doanh nhân Việt đã dám bỏ vốn ra để kinh doanh ở nước ngoài. Cái chúng ta nên chú ý là vị doanh nhân này sẽ kinh doanh cái gì và hiệu quả đến đâu." - Ông Võ nói



“Bỏ ra 1 triệu USD để mua 1 thị trấn ở Mỹ nếu kinh doanh hiệu quả thì là điều quá tốt và rất đáng khen ngợi. Còn việc có mua hớ hay không, tôi cho rằng thời điểm này chưa thể nói được điều gì”, GS. Đặng Hùng Võ khẳng định.

Nguyễn Yến

Bình luận
vtcnews.vn