Gruzia lo sợ tên lửa S-300 của Nga bố trí tại Abkhazia

Tổng hợpThứ Năm, 12/08/2010 05:52:00 +07:00

(VTC News) - Bộ trưởng Temur Yakobashvili thẳng thừng bày tỏ quan ngại rằng việc Nga đưa tên lửa phòng không tầm xa đến bố trí trên lãnh thổ Abkhazia.

(VTC News) -  Truyền thông Nga ngày 11/10/2010 dẫn nguồn tin phát ngôn từ giới chức chính quyền Gruzia cho hay, Tbilisi đang tỏ ra lo lắng, quan ngại việc Moscow quyết định triển khai các hệ thống tên lửa phòng không S-300 tới nước Cộng hoà tự trị Abkhazia.

Bộ trưởng phụ trách vấn đề tái hợp lãnh thổ Gruzia Temur Yakobashvili thẳng thừng bày tỏ sự quan ngại rằng việc Nga đưa tên lửa phòng không chiến lược tầm xa đến bố trí trên lãnh thổ Abkhazia sẽ phá vỡ thế cân bằng về quân sự trong khu vực.

Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-300 của quân đội Nga. 

Trước đó, sáng ngày 11/10/2010, Tư lệnh Không quân Nga - Đại tướng Alexander Zelin tuyên bố Moscow sẽ triển khai hoả lực phòng không tầm xa S-300 ở Abkhazia để bảo vệ không phận của hai nước cộng hoà Abkhazia và Nam Ossetia.

Quan chức của Gruzia ngay lập tức đã tỏ ra thực sự quan ngại: “Động thái này trái ngược với hiệp ước ngừng bắn đã được ký kết giữa Nga và Gruzia vào ngày 12/8/2008”.

Xe cơ giới chuyên dụng chở tên lửa S-300. 

Thái độ của giới chức Gruzia được đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Nga Ria Novosti. “Việc triển khai loại tên lửa phòng thủ này không chỉ đe doạ an ninh của Gruzia mà nó còn phá vỡ thế cân bằng về quân sự trong tiểu khu vực” – Ông Temur Yakobashvili nói.

Phía Gruzia khẳng định rằng họ sẽ chống đối kế hoạch đưa S-300 của Nga đến Abkhazia ở các tổ chức quốc tế. Gruzia nhấn mạnh, kế hoạch của Moscow chủ yếu mang chủ đích chống lại sự uy hiếp và lớn mạnh của khối hiệp ước quân sự NATO.


Đầu năm nay, Nga đã ký được các thoả thuận với Nam Ossetia và Abkhazia về việc thiết lập các căn cứ quân sự thường trực của Nga trên lãnh thổ các nước này cùng lời hứa sẽ bảo vệ hai quốc gia độc lập trước sự uy hiếp của các thế lực bên ngoài, đặc biệt là sau cuộc chiến ngắn ngày giữa Nga và Gruzia sau khi Tbilisi đưa quân đội tấn công thổ Nam Ossetia vào tháng 8/2008.

Bình Nguyên(Theo Ria Novosti)



Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010

Hãy tham gia bình chọn cho người đẹp mà bạn yêu thích nhất.
Người đẹp được bình chọn nhiều nhất sẽ được nhận danh hiệu "Người đẹp do khán giả bình chọn"và 01 xe Vespa LX hồng (trị giá 66 triệu đồng) từ Ban tổ chức

Soạn tin:
HH  <Số Báo Danh>  <Số người bình chọn đúng>  gửi 8530

Xem danh sách thí sinh và thông tin chi tiết tại

http://binhchon.hoahauvietnam2010.vn

Bình luận
vtcnews.vn