Grab, Vivo, Shopee đăng quảng cáo có nội dụng tục tĩu, vô văn hóa

(VTC News) - Một số thương hiệu lớn như Vivo, Grab, Shopee đăng tải quảng cáo có nội dụng tục tĩu, vô văn hóa gây bức xúc trong dư luận.

Việc quảng cáo trên Facebook, Google đang là xu thế chung của nhiều doanh nghiệp trong nước do có mức độ hiệu quả cao hơn nhưng chi phí bỏ ra rẻ hơn so với một số cách quảng cáo truyền thống.

Tuy nhiên, không phải nội dung quảng cáo nào cũng lành mạnh, rất nhiều doanh nghiệp, thương hiệu lớn như Grab, Vivo, Shopee, đang lạm dụng việc quảng cáo thương hiệu trên mạng xã hội bằng mọi cách, kể cả đăng quảng cáo có nội dụng tục tĩu, vô văn hóa.

Một số nội dung quảng cáo theo kiểu chửi bới người khác, xúc phạm, lăng mạ đối phương để quảng bá cho thương hiệu của mình đang được các doanh nghiệp này thực hiện trong thời gian gần đây gây bức xức trong dư luận

Fanpage “chửi thuê”

“Chửi thuê” là một trong những fanpage lớn ở Việt Nam, với số lượng gần 2 triệu người theo dõi. Fanpage tạo ra một nữ nhân vật hư cấu có tên là T. thường xuyên đăng tải những nội dung thô tục, thiếu văn hóa, thường là những câu chuyện có nội dung, lời lẽ chửi bậy rất tục tĩu. Tuy nhiên, mỗi một chia sẻ từ fanpage này có đến vài trăm nghìn like, bình luận hoặc chia sẻ từ cộng đồng mạng.

Grab, Vivo, Shopee dang quang cao co noi dung tuc tiu, vo van hoa hinh anh 1

Trang chủ fanpage "Chửi thuê". 

Trên trang chủ, fanpage này khẳng định, đây là một trang mạng xã hội chia sẻ những ngôn từ thô thiển và thiếu văn hóa. Để tránh ảnh hưởng đến nhận thức và phát sinh những vấn đề vớ vẩn, đề nghị người tham gia cân nhắc thật kỹ trước khi tham gia.

Ngoài ra, chủ trang fanpage này khẳng định: “Chửi bậy không xấu khi mà bạn biết dùng ở đúng chỗ và dùng với đúng người. Đây là mạng xã hội ảo, hãy làm những gì bạn cảm thấy thích” (?!).

Một số thành viên trên fanpage này cho biết, nếu đây chỉ là một fanpage đơn thuần, chia sẻ những câu chuyện bằng lời lẽ tục tĩu để chọc cười thiên hạ, thì có lẽ sẽ không có vấn đề gì to tát. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, fanpage này nhận quảng cáo, PR cho rất nhiều thương hiệu nổi tiếng để kinh doanh.

Vivo, Grab đăng quảng cáo tục tĩu

Rất nhiều thương hiệu nổi tiếng khác như Vivo, Shopee, một số thương hiệu game như: Ngôi sao thời trang, Hero Combo, Ngôi sao hoàng cung,.... và đặc biệt là Grab cũng có tới hàng chục bài PR theo phong cách “thích thì chửi”.

Grab, Vivo, Shopee dang quang cao co noi dung tuc tiu, vo van hoa hinh anh 2

Hình ảnh đã được xóa đi các lời lẽ thô tục. 

Một doanh nghiệp cho biết, đối tượng của việc quảng cáo trên mạng xã hội thường nhắm tới là giới trẻ, những người sành công nghệ và có một chút hiểu biết về công nghệ: “Trong thời buổi bùng nổ công nghệ như hiện tại, ai cũng có điện thoại thông minh để truy cập vào facebook. Vì vậy, việc đặt quảng cáo thông qua các trang xã hội sẽ đem lại hiệu quả hơn rất nhiều so với cách quảng cáo truyền thống như trước đây”.

Vị này nhấn mạnh: “Bây giờ, giới trẻ còn có mấy ai xem truyền hình hoặc có nhu cầu đọc báo đâu. Vì vậy, đối tượng chịu ảnh hưởng mạnh nhất từ việc quảng cáo trên mạng xã hội là giới trẻ. Mọi người cũng nên để ý, thông thường các sản phẩm được quảng cáo trên mạng xã hội cũng đều nằm ở phân khúc giá tầm chung, vừa giá tiền để nhắm tới đối tượng khách hàng”.

Để xác minh tính xác thực, có phải các fanpage này trực tiếp đăng bài có nội dung vô văn hóa hay không, PV VTC News đã trực tiếp liên hệ, đặt bài quảng cáo tới chủ fanpage trên.

Sau vài giờ chờ đợi, fanpage “chửi thuê” đã gửi số điện thoại của một người tên Q. có địa chỉ tại TP.HCM để trực tiếp liên lạc.

Grab, Vivo, Shopee dang quang cao co noi dung tuc tiu, vo van hoa hinh anh 3

Quảng cáo trên page với chi phí 10 triệu đồng. 

Theo người đàn ông này, mỗi bài PR có nội dung tương tự là đồng giá 10 triệu đồng.Tuy nhiên, các thương hiệu lớn, công ty lớn, hoặc những bài PR có nội dung dài đòi hỏi nhiều thời gian thiết kế, chuẩn bị sẽ đắt hơn 2 triệu đồng.

Ông Q. thừa nhận: “Bạn yên tâm hay Grab thường xuyên đặt bài bên mình. Bên họ là công ty lớn nên bọn mình lấy giá đắt là 12 triệu đồng. Còn với các bài nhỏ lẻ thì đồng giá 10 triệu đồng. Bạn muốn nội dung như thế nào cũng được, nếu không bên mình sẽ tự nghĩ nội dung cho bạn”, ông Q. nói.

Vào 16/3, Bộ Thông tin – Truyền thông đã có cuộc làm việc với đại diện một số doanh nghiệp xoay quanh các vấn đề về quảng cáo trên mạng xã hội Facebook và Google.

Theo đó, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã kêu gọi các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo và công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo ủng hộ chủ trương của Bộ TT&TT với 4 nội dung:

- Chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu Việt trong hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng.

- Chung tay ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các hạ tầng truyền thông tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam.

- Chung tay xây dựng môi trường Internet lành mạnh, an toàn cho mọi người sử dụng tại Việt Nam, tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam khi tiến hành các hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng

- Chung tay bảo vệ bản quyền nội dung thông tin trên Internet.

Ngoài ra, Bộ trường Bộ Thông tin – Truyền thông sẽ kiêm quyết xử lý nghiêm các doanh nghiệp để ra sai phạm trong lĩnh vực quảng cáo trên facebook, google.

Video: Chết ngất với quảng cáo nội y cho người lớn

 

>>> Đọc thêm: Quảng cáo ở clip bịa đặt, phản động trên Youtube: Doanh nghiệp đồng loạt tố Google phải chịu trách nhiệm

Tiểu Lâm
Bình luận