Grab, Shopee giải trình vì quảng cáo trên 'clip bẩn' của YouTube

Kinh tếThứ Tư, 19/06/2019 17:06:00 +07:00

Grab, Shopee là hai trong số 16 thương hiệu vừa gửi giải trình đến Bộ Thông tin và Truyền thông vì liên quan đến việc quảng cáo trên "clip bẩn" của YouTube.

Sau khi hàng loạt nhãn hàng bị Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu phải gỡ các hình ảnh quảng cáo trên video bẩn của YouTube, đến nay đã có 16 doanh nghiệp gửi giải trình về vấn đề này.

Danh sách các doanh nghiệp gửi giải trình bao gồm: Samsung vina, FPT shop, Yamaha, Cty CP Dược phẩm Thái Minh, Cty CP Dược mỹ phẩm CVI, Grab, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, Công ty TNHH máy móc Đại chính quang, Công ty CP Truyền thông xu hướng số, Shopee, Công ty Clever Ads, Công ty Watsons Việt Nam, Công ty Adsota, Công ty Đức Nhân (nhà hàng Hoa Quỳnh)...

Đại diện Cục Phát thanh (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, toàn bộ 16 công ty này đều xác nhận sau khi nhận được thông tin từ Cục đã ngay lập tức dừng quảng cáo trên YouTube và yêu cầu YouTube rà soát, không để tình trạng hiển thị quảng cáo trên các clip phản động, nhạy cảm.

Ngoài ra, đối với 40 nhãn hàng mới phát hiện, Cục đã gửi công văn đến cho các nhãn hàng, thương hiệu yêu cầu dừng ngay quảng cáo trong các clip phản động chống phá Nhà nước và hạn trả lời công văn ngày 27/6/2019.

grab

 Grab là một trong số các doanh nghiệp phải giải trình vì sử dụng quảng cáo bẩn trên YouTube.

Trong danh sách 40 nhãn hàng, đơn vị sử dụng quảng cáo bẩn của YouTube vừa mới bị Bộ TT&TT công bố, có tên của nhiều trường đại học danh tiếng. Theo Bộ TT&TT, đây là điều đáng tiếc. Bộ TT&TT đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục phản ánh tuyên truyền đậm thông tin về các nhãn hàng sử dụng quảng cáo bẩn của YouTube. Cục sẽ phối hợp với lực lượng an ninh và các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm các trường hợp đã được cảnh báo nhưng vẫn cố tình vi phạm.

Trước đó, 21 nhãn hàng lớn cũng đã bị Bộ TT&TT đề nghị ngừng quảng cáo trên "clip bẩn" của YouTube bao gồm Grab, FPT Shop, HUAWEI, Shopee, Yamaha Motor Vietnam….

Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục phó Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin Điện tử, đầu năm 2017, Bộ TT&TT đã phát hiện tình trạng quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu độc, phản động, vi phạm pháp luật Việt Nam phát trên YouTube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google.

Bộ TT&TT cũng chỉ ra dòng tiền quảng cáo này được Google chia sẻ cho các đối tượng sản xuất clip xấu độc, phản động. Công văn gửi các nhãn hàng nêu rõ: "Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về quảng cáo, là nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của thương hiệu, doanh nghiệp".

Đào Bích
Bình luận
vtcnews.vn