Grab đề nghị tòa hủy vụ kiện đòi đền bù 40 tỷ đồng của Vinasun

Grab đề nghị tòa đình chỉ giải quyết vụ kiện hoặc không đình chỉ thì bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun.

Video: Tài xế Vinasun đông nghẹt tại phiên xử vụ kiện Grab

Sáng 6/2, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam.

Vinasun kiện Grab đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng đối với khoản lợi nhuận bị sụt giảm hơn 40 tỷ đồng trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017.

Trong đơn kiện, Vinasun cho rằng khoản lợi nhuận bị sụt giảm là do hoạt động kinh doanh trái pháp luật ở Việt Nam của Grab gây ra.

Tại phiên tòa sáng nay, rất đông tài xế xế Vinasun, Mai Linh tập trung xung quanh khu vực xét xử. 

"Chúng tôi muốn Grab phải xem lại cách kinh doanh không lành mạnh ở Việt Nam", tài xế Vinasun Nguyễn Thanh Duy cho biết.

Trước đó, vào cuối năm 2017, Vinasun tuyên bố tiếp tục thu thập chứng cứ và sẽ theo đuổi vụ kiện Uber, Grab đến cùng.

Hãng cho biết có nhiều cơ sở để khởi kiện, trong đó cơ sở chính là dựa trên quy định của pháp luật. Ví dụ, trường hợp cạnh tranh thông qua hình thức phá giá. Việt Nam có Nghị định 37/2006 quy định rõ về việc khuyến mại không quá 90 ngày/năm, một chương trình không quá 40 ngày.

Doanh nghiệp muốn thực hiện khuyến mại phải đăng ký qua Sở Công Thương. Trong khi đó, Uber và Grab tổ chức khuyến mại tràn lan, vượt quá quy định.

Grab de nghi toa huy vu kien doi den bu 40 ty dong cua Vinasun hinh anh 1

Đại diện Vinasun tại tòa. (Ảnh: Hoài Thanh).

Tại tòa, đại diện của GrabTaxi cho rằng Vinasun kiện là không có cơ sở, vì không đưa ra cách tính thiệt hại. GrabTaxi chỉ thực hiện theo quyết định thí điểm ngày 7/1/2016 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), sau khi có ý kiến đồng ý của Thủ tướng.

Hiện nay, ngoài Grab Việt Nam, còn có 9 đơn vị khác cùng tham gia thí điểm. Phía GrabTaxi nói nếu Vinasun muốn kiện thì hãy kiện Bộ GTVT.

Grab cũng đề nghị tòa đình chỉ giải quyết vụ kiện hoặc không đình chỉ thì bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Trong khi đó, Vinasun cho rằng dù tự nhận là “công ty công nghệ không cung cấp dịch vụ vận tải”, về cơ sở pháp lý và thực tế hoạt động, GrabTaxi là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, một lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun Corp.

Vinasun dẫn chứng doanh thu của hãng bị sụt giảm thảm hại theo từng năm. Cụ thể, năm 2015 lợi nhuận sau thuế là 318,4 tỷ đồng, đến năm 2016 còn 295,6 tỷ đồng và kết quả kinh doanh quý I, quý II năm 2017 chỉ còn 53 tỷ đồng. Đến hết quý II/2017, hơn 8.000 người lao động của Vinasun nghỉ việc, hàng trăm đầu xe phải nằm bãi.

Vinasun dẫn chứng “Báo cáo dự án nghiên cứu những thiệt hại của Vinasun Corp. từ chương trình khuyến mãi của Uber Việt Nam và GrabTaxi”, xác định tỉ lệ thiệt hại mà GrabTaxi gây ra cho Vinasun từ tháng 1/2016 đến tháng 6/2017 là 52,52%. Thiệt hại này tương ứng số tiền là 39,9 tỷ đồng.

Đại diện Grab cho rằng những cáo buộc, yêu sách của Vinasun là chưa thuyết phục. Grab sẽ hợp tác cung cấp thông tin để tòa xem xét xử lý.

>>> Đọc thêm: Lo đấu đá với Uber, Grab, Vinasun trượt dài từ thị phần vận tải đến chứng khoán

Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU
BIDV Vietinbank Vinamilk Benh vien da khoa Phu Tho Borona
BVB Sungroup Agribank Him Lam VietBank
vin Vinaphone Agribank Him Lam Novaland
Petro Hung Thinh EVN TTC Land Novaland