Google thoát khoản bồi thường đòi tỉ USD của Oracle

Khoa học - Công nghệChủ Nhật, 24/07/2011 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Tòa án Liên bang Mỹ khu vực Bắc California vừa ra quyết định bác bỏ yêu cầu đòi Google bồi thường hàng tỷ USD của Oracle.

(VTC News) - Tòa án Liên bang Mỹ khu vực Bắc California vừa ra quyết định bác bỏ yêu cầu đòi Google bồi thường hàng tỷ USD của Oracle trong vụ kiện xâm phạm bản quyền mã Java.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi tòa đưa ra lời cảnh báo hai bên đang đi quá đà trong vụ tranh chấp liên quan đến việc Google đã sử dụng các mã Java không có bản quyền trong việc phát triển hệ điều hành Android. Thẩm phán  William Alsup cho rằng “khởi điểm” của thiệt hại của Oracle chỉ là 100 triệu USD thay vì 6,1 tỉ đôla như hãng đã tính toán.

Tòa bác yêu cầu đòi bồi thường lên tới hàng tỉ USD từ phía ORACLE trong vụ kiện cáo với Google

Về phía Google, gã khổng lồ đã sai khi nhận định rằng doanh thu của quảng cáo không có liên quan tới hệ điều hành Android và do đó, khoản tiền này không được tính toán vào thiệt hại của Oracle. Hãng cũng có thể phải đối mặt với một lệnh cấm liên quan tới việc sử dụng Android nếu tòa kết luận rằng hãng đã vi phạm bản quyền.

Tuy nhiên, trong phiên xử diễn ra tại San Francisco vào thứ 5 vừa rồi, ngài thẩm phán cho phép Oracle đưa ra một con số mới thấp hơn con số “trên trời” mà hãng đưa ra trước đó và nhận định “nếu Oracle cần hoãn lại phiên toàn tháng 10 để tính toán và đưa ra con số đòi bồi thường hợp lý hơn thì hãng nên quyết định từ ngay bây giờ”.

Luật sư của Oracle Steven Holtzman đã đưa ra bằng chứng rằng kĩ sư sáng chế Java được trả tới 700 USD/h và con số thiệt hại có thể lên tới 6 tỉ đôla. Trong khi đó, Google vẫn giữ lập trường rằng Oracle không có thiệt hại nào cả, đồng thời không đưa ra lời bình luận về phiên xử.

Vụ kiện dài hơi này đã bắt đầu từ tháng 8 năm ngoái, trong đó Oracle cáo buộc hệ điều hành Android của Google đã xâm phạm bản quyền sở hữu trí tuệ của một loạt các sáng chế công nghệ liên quan đến mã Java mà  Oracle sở hữu sau khi thôn tính Sun Microsystems.

Dung Nguyễn (theo Pcworld, Reuters)



Bình luận
vtcnews.vn