Google tăng tính bảo mật tài khoản

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 14/02/2011 12:00:00 +07:00

(VTC News) - Google cung cấp tùy chọn thêm một bước xác nhận thứ hai khi đăng nhập vào tài khoản để tăng tính bảo mật và hoàn thiện hơn cơ chế xác thực mật khẩu

(VTC News) - Google dự định cung cấp cho hàng trăm triệu người dùng của mình tùy chọn thêm vào một bước xác nhận thứ hai khi đăng nhập vào tài khoản để tăng tính bảo mật và hoàn thiện hơn cơ chế xác thực mật khẩu duy nhất hiện nay.

Với cách làm này, người dùng có thể giảm thiểu khả năng bị tấn công tài khoản của mình khi password bị đánh cắp. Google sẽ bắt đầu triển khai tùy chọn mật khẩu hai lớp vào tuần tới và sẽ chỉ mất chút ít thời gian để tất cả khách hàng của công ty có thể sử dụng nó.

 

Theo dự tính, kích hoạt chức năng mật khẩu hai lớp sẽ ngốn của người dùng một lượng thời gian khoảng 15 phút. Sau khi cài đặt, người dùng cũng sẽ mất thời gian hơn khi đăng nhập bởi lẽ, không chỉ phải gõ password, Google còn yêu cầu các khách hàng nhập thêm một mã xác nhận khác.

Google cho biết, khi khách hàng đăng ký sử dụng tùy chọn này, công ty sẽ gửi một mã xác nhận cho họ bằng một cuộc điện thoại hay đơn giản là một tin nhắn. Ngoài ra, người dùng Gmail cũng có thể lựa chọn tự tạo ra mã xác nhận bằng cách sử dụng các ứng dụng dành cho điện thoại Android, BlackBerry và iPhone. Bên cạnh đó, một tài khoản Google có thể được giữ trạng thái đăng nhập tới 30 ngày. Trong khoảng thời gian này, người dùng sẽ không phải thực hiện tới 2 bước xác thực và đăng nhập vào hệ thống.

 

Trên thực tế, các mật khẩu do người dùng đặt ra có thể bị đánh cắp và lợi dụng bằng nhiều phương thức khác nhau. Các hacker có thể xâm nhập password qua mạng Wi-Fi không được bảo vệ an toàn, hoặc lừa người dùng tự tiết lộ chúng thông qua những hình thức lừa đảo. Cùng với đó, những phần mềm độc hại như virus có thể nắm bắt và truyền tải thông tin đăng nhập bí mật của người dùng cho tin tặc.

Ngày nay, việc sử dụng chỉ một password cho nhiều dịch vụ trực tuyến càng mở ra nguy cơ lớn hơn khi bị các hacker tấn công tài khoản. Thậm chí, ngay cả khi người dùng sử dụng các password khác nhau nhưng trong nhiều trường hợp, một password lại có thể đăng nhập nhiều dịch vụ của cùng một công ty. Một ví dụ điển hình là tài khoản của Google, khi khách hàng có thể đăng nhập cùng lúc Gmail, Google Docs, Picasa và nhiều dịch vụ khác có chứa những thông tin các nhân.

Google đã cho ra mắt tùy chọn xác thực 2 lớp dành cho Google Aps vào tháng 9/2010 và dự định sẽ áp dụng cho tất cả những dịch vụ của mình trong thời gian tới đây.

Hoàng Việt(Theo networkworld.com)

Bình luận
vtcnews.vn