Google nghiên cứu trải nghiệm web để hút người dùng

Khoa học - Công nghệChủ Nhật, 03/04/2011 12:10:00 +07:00

(VTC News) – Đó là một buổi sáng, giống như hàng triệu người trên toàn thế giới, tôi đang ngồi trước máy tính... nhưng tôi không giống họ.

(VTC News) – Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng, tại sao mình lại hay vào trang web này thay vì trang web kia? Điều gì đã làm cho bạn cảm thấy thú vị với thế giới trực tuyến? Bạn có thể tìm thấy câu trả lời qua tiết lộ về công việc của một người tham gia thiết kế trải nghiệm người dùng.

Đó là một buổi sáng, giống như hàng triệu người trên toàn thế giới, tôi đang ngồi trước máy tính. Nhưng không giống như họ, tôi ngồi trước chiếc máy không phải là để làm việc.

Thay vào đó, tôi đang tham gia một dự án bên trong một phòng thí nghiệm của người khổng lồ Google.

Một nhà nghiên cứu giải thích rằng, máy tính sẽ ghi lại bất cứ thứ gì tôi làm, trong khi một camera sẽ theo dõi các biểu hiện trong khuôn mặt của tôi.

Với một quyển sổ nhỏ trong tay, cô ấy nói với tôi rằng hãy tưởng tượng xem tôi muốn mua một cái gì và tìm hiểu nó trên mạng trực tuyến. Vì vậy, tôi bắt đầu sử dụng máy tính và lướt trên các trang web.

Sau đó, tôi bắt đầu câu hỏi: tôi tìm gì, làm thế nào để lựa chọn những điều thú vị mà tôi tìm thấy? Tại sao tôi lại nhấp chuột vào liên kết này thay vì liên kết khác?

Tại sao cần thiết kế trải nghiệm người dùng?

Các thử nghiệm có vẻ lạ lùng, nhưng đó chính là điều mà hàng ngàn doanh nghiệp đang làm mỗi ngày, như một phần của cái được gọi là “thiết kế trải nghiệm người dùng”.

Trong quá khứ, một công ty đơn giản chỉ cần đưa thông tin sản phẩm của mình lên một trang web, nhưng ngày nay sự cạnh tranh diễn ra rất gay gắt, họ cần tìm cách để truyền tải thông tin đến người dùng tốt hơn.

Tại sao tôi lại vào trang web này, thay vì trang web khác?

Kết quả là, thiết kế trải nghiệm trực tuyến hiện nay là một quá trình quan trọng trong bất cứ công ty nghiêm túc nào, từ những tên tuổi lớn như Google và Facebook cho đến các doanh nghiệp nhỏ.

“Thành viên tham gia thiết kế trải nghiệm người dùng tương đương với các kiến trúc sư”, ông Andy Budd – giám đốc quản lý của chi nhánh Clearleft có trụ sở tại Brighton (Anh) cho hay.

Cũng như các kiến trúc sư kiến tạo nên thế giới vật chất xung quanh bạn, những người thiết kế trải nghiệm người dùng cũng tạo nên cảnh quan kĩ thuật số mà bạn truy cập vào hàng ngày.

Những người tham gia nghiên cứu trải nghiệm người dùng, chỉ đơn giản là cố gắng tìm hiểu mong muốn và động lực của người dùng để đảm bảo rằng các dịch vụ trực tuyến làm cho họ thỏa mãn, thích thú và vui vẻ khi sử dụng.

Bằng cách quan sát các hành vi khi tham gia trực tuyến của người dùng, yêu cầu họ trả lời các câu hỏi cẩn thận với những tùy chọn khác nhau, các nhà nghiên cứu tìm ra sự khác biệt giữa một trang web khiến người dùng gắn bó và một trang web khác khiến họ thất vọng và bỏ đi nơi khác.

Nhiều doanh nghiệp trực tuyến vẫn còn bị chi phối bởi các nhà thiết kế đồ họa, những người có xu hướng ưu tiên về giao diện đẹp hơn là chú ý đến nhu cầu của người dùng. Nhưng trong vài năm qua, thiết kế trải nghiệm người dùng đã nổi lên như một khái niệm chuyên biệt.

Khái niệm này được nhà nghiên cứu Donald Norman nhắc nhiều tới từ năm 1990 và nhanh chóng phát triển khi các trang web trở thành một phần không thể thiếu của nhiều người.

Hiện nay, nó thuộc lĩnh vực tăng trưởng nhanh mà nhiều người xem là không thể thiếu để xây dựng các dịch vụ tuyệt vời trên đó.

Google là một ví dụ điển hình, họ có hàng trăm chuyên gia thiết kế trải nghiệm người dùng làm việc trên toàn thế giới, mỗi người hoạt động trong các phòng thí nghiệm tương tự mà tôi đang ngồi.

Nhận dạng mẫu

Nhà nghiên cứu đã hướng dẫn dẫn tôi về cách sử dụng web là Lidia Oshlyansky. Năm ngoái, cô làm việc tại California, trước đó cô ấy cũng làm công việc tương tự cho các nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất là Nokia.

“Khi bạn tham gia thử nghiệm trải nghiệm người dùng, bạn đang tìm kiếm các mô hình”, Oshlyansky cho biết.

“Nếu một người nói vài điều về cách họ sử dụng sản phẩm, điều đó rất thú vị, nhưng nếu nhiều người cùng nói về điều tương tự, có thể bạn đã tìm kiếm được một cái gì đó quan trọng”.

Thực tế, một công ty Google dành rất nhiều thời gian để hoàn thiện việc thiết kế web phục vụ người dùng và có thể đem đến cho họ nhiều ngạc nhiên.

Google dường như đối lập hẳn với Apple, một công ty nổi tiếng tập trung vào những sản phẩm mỹ miều sang trọng.

“Chúng tôi có danh tiếng”, cô Oshlyansky nói: “nhưng chúng tôi thực sự nhấn mạnh vào các kinh nghiệm của người dùng”.

Ngay từ khi thế giới trải nghiệm của người dùng còn non trẻ, nhiều chuyên gia đã bắt đầu sự nghiệp của họ trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Cô Oshlyansky đã có vài năm làm nhân viên xã hội ở Chicago, trước khi có quyết định thay đổi.

Hôm nay, công việc của cô ấy liên quan đến việc đi du lịch vòng quanh thế giới để nghiên cứu những thói quen lướt web của người dùng và tìm hiểu về cách họ nghĩ và sử dụng sản phẩm của Google.

Việc đơn giản đó có thể giúp Google thêm vào một vài tính năng mới, hoặc thay đổi các kích thước, hình dạng của các nút truy cập, hoặc loại bỏ đi một dịch vụ nào đó mà không đem lại điều gì cho người dùng.

“Tôi không nói rằng, những người thiết kế trải nghiệm người dùng tốt sẽ dẫn đến sự thành công của một doanh nghiệp, mà sự thành công của doanh nghiệp phải bắt đầu từ các dịch vụ tốt thực tế của họ”, ông Budd nói thêm: “Nhưng đó thực sự là những yếu tố cạnh tranh mạnh mẽ và sẽ phát triển mạnh tầm quan trọng của mình theo thời gian”.

Cao Cường (theo BBC)




Bình luận
vtcnews.vn