Google đối mặt nguy cơ bị điều tra chống độc quyền

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 01/06/2019 17:58:00 +07:00

Bộ Tư pháp Mỹ lên kế hoạch điều tra chống độc quyền với với “gã khổng lồ” công nghệ Google trong đó tập trung nhắm vào dịch vụ tìm kiếm trên web.

The Wall Street Journal dẫn nguồn tin từ chính phủ Mỹ cho biết, cuộc điều tra sẽ xem xét các hoạt động của Google liên quan đến công cụ tìm kiếm thông tin và các hoạt động kinh doanh khác.

Đây không phải là lần đầu tiên Google đứng trước nguy cơ bị điều tra ở Mỹ. Ủy ban Thương mại Liên bang đã điều tra hoạt động của Google từ nhiều năm qua, song lần này họ sẽ tham khảo thêm ý kiến với Bộ Tư pháp Mỹ.

Google_Alphabet_12

Đây không phải là lần đầu tiên Google đứng trước nguy cơ bị điều tra ở Mỹ.

Hiện Google và Bộ Tư pháp Mỹ đều chưa có bình luận gì sau thông tin được The Wall Street Journal đưa ra.

Thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh đang diễn ra các tranh luận về việc liệu các công ty công nghệ lớn có nên bị chia tách hay không.

Google là công ty con thuộc Alphabet. Alphabet gồm hai bộ phận chính: Google và các dự án khác (Other Bets). Tìm kiếm trực tuyến là hoạt động kinh doanh cốt lõi của của Alphabet. Theo NetMarketShare, Google hiện kiểm soát hơn 70% thị trường công cụ tìm kiếm.

Vào năm 2013, Google cho biết họ sẽ thay đổi một số quy tắc sau khi chấp nhận thỏa thuận với Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ.

Năm 2010, Google đã nhận được đơn khiếu nại chống độc quyền từ Ủy ban châu Âu (EC) về xếp hạng kết quả tìm kiếm và quảng cáo mua sắm, dẫn đến việc Google bị phạt 2,7 tỷ USD vào năm 2017. Năm 2016, EC đã phàn nàn về các hoạt động liên quan đến hệ điều hành Android của Google, dẫn đến khoản phạt 5,1 tỷ USD vào năm 2018.

Và vào tháng 3 năm nay, Liên minh châu Âu đã buộc Google trả khoảng 1,7 tỷ USD vì hành vi thao túng quảng cáo.

Gần đây, Google cũng chịu áp lực chính trị ở Mỹ. Tổng thống Trump đã chỉ trích các công ty công nghệ lớn, bao gồm cáo buộc Google thiên vị chính trị trong kết quả tìm kiếm. 

Thượng nghị sỹ Elizabeth Warren, người tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020 vào tháng 12, đã thúc ép chia tách các công ty công nghệ như Google, như một biện pháp chống lại điều mà bà gọi là "sáp nhập giảm cạnh tranh".

Khánh Hải
Bình luận
vtcnews.vn