Google cam kết tuân thủ pháp luật Việt Nam

Kinh tếThứ Tư, 17/01/2018 14:57:00 +07:00

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cảm ơn phía Google tích cực ngăn chặn, gỡ bỏ các video, clip xấu độc, xuyên tạc về Việt Nam, vi phạm pháp luật của Việt Nam trên YouTube.

Sáng 17/1, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã có buổi tiếp Đoàn công tác cấp cao Google do bà Ann Lavin, Giám đốc Chính sách Công và Quan hệ Chính phủ, Google khu vực Châu Á – Thái Bình Dương làm Trưởng đoàn nhân dịp Đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã ghi nhận và đánh giá cao thiện chí của Google và đây được xem là bước khởi đầu để hai bên (giữa Google với Bộ TT&TT) trong thời gian qua đã hiểu nhau, chia sẻ thông tin với nhau trên cơ sở tuân thủ thông lệ quốc tế và pháp luật của Việt Nam.

bo-truong-truong-minh-tuan-tiep-doan-cong-tac-cap-cao-Google

 Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tiếp Bà Ann Lavin, Giám đốc Chính sách Công và Quan hệ Chính phủ, Google khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.  (Ảnh: Cổng thông tin Bộ TT&TT)

Đặc biệt, sau cuộc làm việc vào tháng 3/2017 với bà Ann Lavin, hai bên đã thiết lập cơ chế dành riêng cho Việt Nam về việc xử lý các yêu cầu của Bộ TT&TT đối với việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam trên YouTube.

Tính đến ngày 31/12/2017, Google đã ngăn chặn và gỡ bỏ 6423/7410 video clip khỏi YouTube, 6 trò chơi khỏi Google Play do vi phạm pháp luật Việt Nam. Bên cạnh đó, Google đã gỡ ứng dụng một số trò chơi có nội dung phản động, chống phá Việt Nam khỏi Google Play, đồng thời gỡ bỏ 6 video giới thiệu trò chơi này trên YouTube.

Google đã gỡ ứng dụng của 5 trò chơi điện tử G1 chưa có quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản theo quy định khỏi Google Play.

Nhân chuyến thăm và làm việc của Đoàn Google tại Việt Nam lần này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị Google dành thời gian đến thăm và làm việc với các doanh nghiệp ICT hàng đầu Việt Nam như: Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel, Tổng công ty MobiFone, Tập đoàn FPT… và nên tiếp xúc với doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định: “Việt Nam luôn quan niệm cởi mở sử dụng mạng xã hội, cũng như Google, YouTube, Facebook.

Tuy nhiên, khi dùng mạng xã hội – ví như một con đường có người chấp hành tốt có người vi phạm nên các bên có liên quan cần phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả thiết thực để giảm tối đa hành vi vi phạm pháp luật trên mạng xã hội dựa trên cơ sở những nguyên tắc chung của quốc tế và hoạt động ở quốc gia nào thì phải tuân thủ pháp luật của quốc gia đó.

Ở Việt Nam không phải ngoại lệ. Bộ TT&TT mong muốn Google tìm hiểu kỹ pháp luật Việt Nam và phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan của Việt Nam xử lý vi phạm trên YouTube”.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, cần tôn trọng những nguyên tắc chung của quốc tế, trong đó có việc tuân thủ luật pháp của quốc gia sở tại. Việt Nam mong muốn Google tìm hiểu kỹ hơn pháp luật Việt Nam để cùng phối hợp với Bộ TT&TT xử lý những vấn đề vi phạm trên mạng xã hội, đặc biệt là trên YouTube.

Bộ TT&TT đã đưa ra một danh sách trắng và danh sách đen để khuyến nghị các doanh nghiệp quảng cáo. Các doanh nghiệp không nên tham gia hợp tác với những đối tác nằm trong danh sách đen.

Đó là những đơn vị vi phạm pháp luật Việt Nam và quốc tế trong việc tuyên truyền quảng bá cho các hành vi dâm ô, đồi trụy, kích động bạo lực, gây chia rẽ đoàn kết dân tộc, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm giá trị nhân phẩm của cá nhân và tổ chức.

Bộ mong muốn Google sẽ đưa những bản danh sách này cho các doanh nghiệp quảng cáo để họ có thể yên tâm quảng cáo trên các danh sách đó mà không vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, Việt Nam muốn Google giúp xử lý các vấn đề về an toàn, an ninh thông tin cũng như ứng dụng CNTT ở Việt Nam.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị thiết lập một kênh riêng giữa Bộ và Google để thúc đẩy việc hợp tác với nhau nhiều hơn nữa.

bo-truong-truong-minh-tuan

 Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn cấp cao Google.

Tại buổi tiếp, bà Ann Lavin, Giám đốc Chính sách Công và Quan hệ Chính phủ, Google khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho biết: Sau cuộc làm việc với Bộ TT&TT năm 2017, hai bên đã hiểu biết nhau tốt hơn và đã hợp tác tốt hơn.

Bà Ann Lavin cam kết, Google đi đến quốc gia nào thì đều phải tuân thủ pháp luật nước sở tại, trong đó có Việt Nam. “Chúng tôi rất hy vọng được đóng góp một vai trò lớn hơn trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế và đóng góp cho cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam. Bởi vậy, chúng tôi hiểu sâu sắc đó là nghĩa vụ tôn trọng và tuân thủ pháp luật nước sở tại Việt Nam nên việc tiếp cận các văn bản quy phạm pháp luật Việt Nam là rất quan trọng và cần thiết để tuân thủ.

Mục đích của chuyến làm việc lần này của Đoàn tại Việt Nam cũng như vậy nhằm mục đích tìm hiểu pháp luật Việt Nam, làm việc với các đơn vị có liên quan của Việt Nam để Google hiểu rõ hơn và hợp tác tốt hơn với Việt Nam trong thời gian tới”, bà Ann Lavin khẳng định.

Về vấn đề an toàn – an ninh thông tin, Google cam kết hợp tác và cam kết bảo vệ người sử dụng. Trong năm qua, Google đã cử một chuyên gia đến Việt Nam để tư vấn về an toàn thông tin, chia sẻ thông tin với Chính phủ Việt Nam. Đối với vấn đề Việt Nam quan tâm trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Google đã thấy được tiềm năng của người Việt Nam và cam kết hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế số; đưa doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam có thể tiếp cận thế giới tốt hơn.

Đồng thời, hỗ trợ các nhà lập trình, start-up trong năm 2018 tiếp cận 1 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ để tập huấn, đào tạo họ tiếp cận với thế giới. Và với cộng đồng các nhà lập trình, Google sẽ hỗ trợ tập huấn giúp họ lập trình và đào tạo tới các đối tượng trẻ hơn để các em tiếp cận với công nghệ này - bà Ann Lavin khẳng định tiếp tục hợp tác với Việt Nam phát triển trong lĩnh vực này.

Video: Google âm thầm theo dõi vị trí người dùng Android

>>> Đọc thêm: Bộ GTVT họp bàn về công tác thu phí dự án đầu tư gần 1.700 tỷ đồng

Thu Nga (tổng hợp)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn