Google bị phạt hơn nửa triệu USD vì miễn phí Google Map

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 03/02/2012 09:00:00 +07:00

(VTC News) - Người dùng có thể thích sử dụng Google Maps miễn phí, nhưng một tòa án ở Pháp cho rằng việc này ngăn cản luật cạnh tranh.

(VTC News) - Người dùng có thể thích sử dụng Google Maps miễn phí, nhưng một tòa án ở Pháp cho rằng việc duy trì ứng dụng này tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh.

Cartographes Bottin là một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bản đồ tương tự Google Maps với 1 mức phí nhất định. Công ty này khẳng định, từ khi xuất hiện dịch vụ Google Maps miễn phí, Carto Bottin đã bị ảnh hưởng lớn. Vì vậy, công ty nộp đơn kiện Google cạnh tranh không lành mạnh.

Đầu tuần, một tòa án Pháp đã tuyên bố Google Pháp và công ty mẹ Google phải trả nguyên đơn Cartographes Bottin 500.000 euro (khoảng 660,000 USD) để cung cấp các dịch vụ bản đồ miễn phí cho các doanh nghiệp trên cả nước.

Tòa án cũng yêu cầu Google nộp 15.000 euro tiền phạt vì chiếm thị trường một cách không lành mạnh.

Google Pháp và công ty mẹ phải chịu mức phạt hơn 660.000$ 

Jean-David Scemmama, luật sư cho Bottin Cartographes trả lời AFP: "Chúng tôi đã chứng minh được sự bất hợp pháp (của Google) khi sử dụng chiến lược để loại bỏ các đối thủ cạnh tranh". Luật sư này chứng tỏ rằng Google chiếm lĩnh thị trường bằng cách cung cấp ứng dụng miễn phí, một khi chiếm được toàn bộ thị phần, và cuộc cạnh tranh lắng xuống thì công ty sẽ thu lợi. Đây là lần đầu tiên Google đã bị kiện vì các ứng dụng Google Maps.

Carto Bottin đã cùng Google France theo vụ việc này trong 2 năm liền, tuy thành công tạm thời thuộc về Carto Bottin nhưng Google cho biết họ sẽ kháng cáo.

Carto Bottin tạm thời giành thắng lợi trong vụ kiện 2 năm liền này 

Cuối năm ngoái, Google Maps cũng bị dính một vụ kiện ở Mỹ, sau khi British Telecom đã đệ đơn kiện chống lại gã khổng lồ tìm kiếm tại một tòa án quận Delaware, cho rằng dịch vụ bản đồ vi phạm các bằng sáng chế nó giữ liên quan đến mục định hướng thông tin.

Lãng Nguyên (theo Cnet)
Bình luận
vtcnews.vn